Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Làm chủ kinh tế gia đình nhưng tôi luôn tôn trọng chồng

Làm chủ kinh tế gia đình nhưng tôi luôn tôn trọng chồng
Chúng tôi cưới nhau trên nền tảng tình yêu bền chặt và trải qua nhiều thử thách trong 5 năm dài.

Tôi lớn lên trong gia đình nề nếp, được bà ngoại dạy về công dung ngôn hạnh, tam tòng tứ đức của người phụ nữ, đi đứng nói năng khoan thai, đoan trang nhã nhặn, trên kính dưới nhường… Tôi luôn nhớ đó mà tự khuyên mình phải sống tốt để cha mẹ hãnh diện về con gái.

Tôi rất ham học và có khiếu về học tập nên luôn đạt danh hiệu học sinh xuất sắc, học sinh giỏi từ phổ thông lên đại học. Trong năm nhất đại học, tôi quen anh, một sinh viên nghèo. Anh thua kém tất cả mọi người về hình thức và kỹ năng giao tiếp, nhưng tôi thương anh vì anh rất thật thà, nhân hậu, hiền lành và có hiếu với cha mẹ. Ba mẹ tôi rất tin tưởng con gái nên không phản đối quyết định của tôi.

Tôi ra trường, có công việc tốt, được nhiều người đưa đón. Cả giám đốc và phó giám đốc cũng nhiều lần say nắng và bày tỏ muốn chinh phục tôi. Có lẽ nhờ những lời dạy của bà, tôi đã vượt qua được cám dỗ và giữ gìn bản thân trong sạch. Tôi nhẹ nhàng từ chối những lời ong bướm của họ và đến với anh bằng một đám cưới ngọt ngào, đậm chất truyền thống. Đám cưới của chúng tôi có những lời chúc phúc và cũng không ít lời dèm pha, vì sao tôi có điều kiện tốt như thế mà lại lấy anh. Tôi đi bên anh chỉ mỉm cười hạnh phúc vì tôi biết mình không chọn sai người.

Anh vì hoàn cảnh kinh tế gia đình nên đành dở dang đại học, chỉ làm công việc trung bình thấp, lương chỉ bằng 30% của tôi, lại thêm tính thật thà nên gần như dậm chân tại chỗ sau 10 năm làm việc. Chúng tôi ra ở riêng, mua căn nhà nhỏ, mua xe. Phần lớn số tiền có được từ những khoản lương thưởng và tiền tích góp của tôi. Tuy nhiên, tôi chưa bao giờ xem thường chồng và gia đình chồng vì anh có đức tính mà tôi muốn học cả đời: anh không đua chen ganh tị với ai, thương yêu những người xung quanh và tuyệt đối không sát sinh những con vật quanh mình, không quán xá, không tụ tập, không rượu bia, không cờ bạc, không để ý đến những cô gái đẹp, không thích nơi ồn ào, đi làm chỉ về nhà, phụ vợ công việc nhà, luôn ở cạnh tôi động viên những vui buồn trong công việc. Đạo đức rất thanh cao của anh khiến tôi không ít lần hổ thẹn.

Tôi thấy anh vậy nên càng cám ơn ba mẹ anh đã cho tôi người chồng như thế. Tôi luôn quan tâm thăm hỏi ba mẹ chồng, thường xuyên tặng quà và biếu tiền cho ba mẹ chi tiêu. Tôi ngỏ ý mời ba mẹ chồng về sống cùng nhà cho vui vẻ, nhưng các cụ sống quen ở tỉnh không chịu lên sống cùng chúng tôi.

Sống bên anh, tôi từng là người phụ nữ đầy hoài bão, đầy tham vọng về kinh tế và quyền lực trong công việc, nay đã trở thành người phụ nữ của gia đình, vui vẻ với công việc và chức vị tương đối nơi công sở. Chúng tôi chẳng bao giờ cãi nhau mà ngày càng tâm đầu ý hợp. Tôi bắt đầu học theo anh, chúng tôi thường tham gia hoạt động hướng đến cộng đồng, ăn chay niệm Phật, tâm hồn lúc nào cũng vui vẻ thoải mái, an nhiên tự tại.

Gia đình nào cũng có những hoàn cảnh riêng, vợ chồng ai cũng có mặt xấu tốt. Tuy nhiên nếu chúng ta biết dung hòa, biết đủ thì tự nhiên hạnh phúc an lành sẽ đến. Xin các anh hãy bỏ dần những tật xấu rượu bia, hãy phụ vợ mình chăm sóc gia đình. Mong các chị hãy xem nhẹ chuyện tiền nong một chút, đừng nên tính toán chi li với cha mẹ hai bên. Hãy nghĩ đến khó khăn vất vả mà những đấng sinh thành đã sinh ra và nuôi dạy người bạn đời của mình. Chúng ta rồi cũng sẽ già, cũng mong chờ con cái hiếu thảo chăm nom lúc về chiều. Chúng ta còn có những khoảng thời gian dài vun đắp gia đình bé nhỏ của mình nhưng cha mẹ già như đèn treo trước gió…

Phước An

Nguồn tin: vnexpress