Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


WHO cảnh báo về đại dịch kỳ lạ trên toàn cầu có tên X

WHO cảnh báo về đại dịch kỳ lạ trên toàn cầu có tên X
Tổ chức Y tế Thế giới gọi tên căn bệnh này là X vì dù nó có khả năng giết chết hàng triệu người nhưng cho đến giờ vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác của nó là gì.

Những ngày qua, tổ chức Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã triệu tập ủy ban chuyên gia tại trụ sở chính ở Geneva, Thụy Sĩ để thảo luận về một chứng bệnh kỳ lạ. Chính xác chúng là các mầm bệnh có khả năng lây lan và giết chết hàng triệu người nhưng hiện tại lại chưa hề có phương pháp đối phó.

WHO cảnh báo về đại dịch kỳ lạ trên toàn cầu có tên X 1

Đây là lần thứ 3 ủy ban bao gồm các nhà virut học, vi trùng học cùng nhiều chuyên gia về bệnh truyền nhiễm được triệu tập để tìm ra phương án cho căn bệnh thứ 9 gây mối đe dọa toàn cầu có tên X.

Bệnh X là gì?

Bệnh X là mầm bệnh mới được xác định nhưng các nhà khoa học chưa rõ nguyên nhân. Căn bệnh này có thể bị gây ra bởi đội biến sinh học hoặc là một cuộc tấn công sinh học với khả năng lây lan rất nhanh.

WHO cảnh báo về đại dịch kỳ lạ trên toàn cầu có tên X 2

WHO đã thừa nhận rằng các bệnh truyền nhiễm đều không thể đoán trước được, giống như dịch cúm ở Tây Ban Nha đã giết chết 50-100 triệu người trong khoảng từ 1918-1920. Và căn bệnh X này cũng có thể là thảm họa cần ngăn chặn trước khi quá muộn.

Đại diện của WHO cho biết: “Hiện nay vẫn chưa tìm ra nguyên nhân của bệnh X. Mặc dù nó chưa tạo thành đại dịch nhưng WHO vẫn đưa vào danh sách bệnh dịch để cộng đồng y tế toàn cầu chú ý”.

Bệnh X có thể bắt nguồn từ đâu?

Nguyên nhân của bệnh X có thể là do biến đổi gen nên cũng không ngoài khả năng nó là vũ khí sinh học.

Hoa Kỳ và Liên Xô đi tiên phong trong việc phát triển của vũ khí sinh học trong Chiến tranh Lạnh và hiện tại cả 2 quốc gia này vẫn tồn tại nhiều mầm bệnh nguy hiểm như vi khuẩn đậu mùa. Triều Tiên và Syria cũng được cho là có khả năng dùng đến chiến tranh sinh học và năm ngoái, một nhà cầm quyền Triều Tiên đã bị phát hiện mắc bệnh than – một căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm – khiến thế giới lo sợ về khả năng nước này dùng vũ khí sinh học.

WHO cảnh báo về đại dịch kỳ lạ trên toàn cầu có tên X 3

Mặc dù số lượng các sự kiện liên quan đến vũ khí sinh học cho đến nay không nhiều nhưng các chuyên gia vẫn e ngại rằng các mầm bệnh từ chương trình vũ khí sinh học có thể bị rò rỉ ra ngoài và rơi vào tay bọn khủng bố.

WHO chưa tìm ra chính xác nguyên nhân của bệnh X nhưng không loại trừ khả năng nó bắt nguồn từ những căn bệnh lây truyền trước đây như HIV, lao, H1N1…

Tiến sĩ Edsel Salvana, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Philippines, nói: "HIV có virut biến đổi nhanh nhất trên hành tinh này. Hiện nay đã xuất hiện những chủng HIV mới kháng thuốc và chúng ta cần nhanh chóng tìm ra những loại thuốc mới”. Ngoài ra, mầm mống bệnh đậu mùa ở nhiều nước trên thế giới cũng có thể là nguồn gốc gây ra căn bệnh X kỳ lạ chưa từng xảy ra ở người này.

Khả năng lây nhiễm của bệnh X?

Bệnh X là bệnh truyền nhiễm từ động vật hoang dã, thậm chí cả động vật đã được thuần hóa cũng có thể lây bệnh cho con người.

WHO cảnh báo về đại dịch kỳ lạ trên toàn cầu có tên X 4

Hoạt động chăn nuôi gia súc sẽ là môi trường lý tưởng nhất để bệnh X phát sinh và lây lan. Các vật nuôi như gà, lợn, thậm chí cả lạc đà sẽ tạo điều kiện cho bệnh X phát triển. Virut sẽ nhanh chóng biến đổi, lây lan từ động vật hoang dã sang động vật thuần hóa và tiếp xúc với con người. Con đường lây truyền nhanh nhất là qua không khí.

Những khu vực xa xôi, hèo lánh như rừng nhiệt đới Brazil sẽ càng có nguy cơ cao mắc bệnh X vì tiếp xúc thường xuyên với động vật hoang dã.

WHO cảnh báo về đại dịch kỳ lạ trên toàn cầu có tên X 5
“Ngày sống đêm chết” – căn bệnh cực hiếm gặp và chưa thể lý giải

Vào ban ngày, 2 cậu bé này giống như bất kỳ đứa trẻ bình thường nào khác, có thể đi lại, nói chuyện, ăn uống, hoạt...

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h