Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Vượt 200 km đường đêm đi khám bệnh cho con, người mẹ khiến bác sĩ xót xa vì điều này

Câu chuyện “Hình ảnh đẹp nhất ngày của mình” do BS CKI Nguyễn Thanh Sang chia sẻ đã nhận được sự quan tâm đặc biệt từ phụ huynh có con nhỏ.

Mẹ là người cho chúng ta sự sống, nuôi dưỡng và chở che chúng ta trong suốt cuộc đời, từ khi cất tiếng khóc đến lúc trưởng thành. Mẹ luôn mong ước con được hưởng những điều tốt đẹp. Mẹ có thể chịu đựng khó nhọc trong cuộc sống chỉ để mong con được lớn khôn thành người. Điển hình như câu chuyện về người mẹ nghèo ở Bến Tre dưới đây!

Tối 13/5, Bác sĩ Chuyên khoa I Nguyễn Thanh Sang – Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố (TP.HCM) đã chia sẻ câu chuyện “Hình ảnh đẹp nhất ngày của mình” thu hút sự quan tâm của nhiều mẹ bỉm sữa.

“Bạn có thấy đôi mắt người mẹ đỏ ngầu không?

Đúng !!!

Vì đây là đôi mắt của bà mẹ 2h sáng đã phải chở con 14 tháng tuổi từ vùng ngoại ô của Bến Tre, gần 200 cây số lên Sài Gòn khám bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu.

Khi kết quả xét nghiệm rằng tiểu cầu tăng so với trước, chị đã cười với mình rất hạnh phúc và cảm ơn rối rít. Mình nói là nhờ bác sĩ trước đó khám và điều trị, hôm nay mình xét nghiệm lại thôi.

Mình có hỏi vì sao mắt chị đỏ? Chị nói vì dịch bệnh nên xe đò ngưng chạy và muốn lên đây thì phải bao xe đi về hết 3 triệu nên chấp nhận chạy xe máy từ 2 giờ sáng!

Mình hỏi vì sao không khám dưới Bến Tre vì dưới đó cũng chữa được bệnh này? Chị nói vì người nhà trách chị, trách chị đoảng nên con bị tuột tiểu cầu. Mình giải thích đây là bệnh do “cơ địa” của con, không liên quan gì chuyện chăm sóc. Chị nói là mình có giải thích 1 lần lúc bé nằm trên khoa rồi và thậm chí có chồng chị ở đó, nhưng về nhà không ai hiểu, vẫn trách chị.

Mình cảm thấy bất lực cho những chuyện như vậy thực sự!”, bác sĩ Nguyễn Thanh Sang chia sẻ.

Vượt 200 km đường đêm đi khám bệnh cho con, người mẹ khiến bác sĩ xót xa vì điều này 1

Người mẹ trong câu chuyện của bác sĩ Nguyễn Thanh Sang.

Sau đó vị bác sĩ trẻ đặt ra hàng loạt tình huống mà những người mẹ đã và đang nuôi con nhỏ luôn phải đối diện. “Ở đời: Họ nhìn con bạn rồi hỏi bao nhiêu kí chứ mấy ai hỏi rằng “Bạn chăm con có cực khổ không?”.

Họ phán xét bạn ngay giây đầu tiên nhìn thấy con bạn. Một đứa nhỏ sinh non 2,1kg và sau 2 tháng đạt 4,1kg, họ lại đem so sánh với 1 đứa 2 tháng tuổi sinh đủ tháng nặng hơn 5kg rồi nói bạn nuôi kém.

Họ nhìn bạn đầu bù xù và trách bạn nhìn tàn tạ chứ đâu biết rằng cả đêm qua vì lý do gì con bạn khóc đủ 5 tiếng trong đêm.

Họ thấy bạn đi sớm về khuya nên trách bạn chẳng quan tâm con chứ họ đâu hề biết bạn đang nỗ lực để kiếm thêm chút tiền trang trải cho con.

Tại khoa của mình, nhiều bé hóa trị 3-4 tháng trời không lên kg nổi, nhưng khi hết bệnh về nhà thì lên kg tuyệt vời. Nếu tại thời điểm bé còn bệnh và bạn phán xét mẹ bé không biết nuôi con, bạn là người rất tồi tệ”, bác sĩ Thanh Sang tâm sự.

Vượt 200 km đường đêm đi khám bệnh cho con, người mẹ khiến bác sĩ xót xa vì điều này 3

BS CKI Nguyễn Thanh Sang – Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố (TP.HCM).

Cũng theo bác sĩ Sang, trẻ nhỏ rất dễ bệnh và người mẹ luôn vất vả để giữa con an toàn. Vì thế, mẹ cần được động viên chứ không phải trách móc; mẹ cần được hỏi “Nuôi bé cực không?” chứ không cần: “Sao còi thế này?”; mẹ cần được động viên: “Em nghỉ chút đi, con anh chăm cho” chứ không cần hỏi: “Sao con khóc quá trời vậy?”…

“Xin nói rõ luôn, những đứa trẻ đôi khi bệnh chẳng liên quan gì cha mẹ chúng. Và khi ấy nếu không giúp cha mẹ chúng thì đừng phán xét hay đổ lỗi tại cha hay tại mẹ. Điều đó không giúp đứa trẻ mau hết bệnh đâu”, bác sĩ Sang thẳng thắn.

Ngay sau khi đăng tải, câu chuyện của bác sĩ Nguyễn Thanh Sang đã nhận được sự quan tâm từ cộng đồng mạng, đặc biệt là các mẹ bỉm sữa. Chị Huyền Mai bày tỏ: “Đọc bài này mà tự nhiên mình khóc như mưa khi nghĩ về quãng thời gian qua mình trải qua. Con mình từ 8 tháng đến khi 5 tuổi lười ăn, ốm sốt liên tục. Có khi tháng nào cũng sốt mà toàn sốt cao, co giật khiến phải nằm viện, có khi phải uống 2 tháng kháng sinh liền để chữa bệnh viêm tai giữa.

Con thì lười ăn, hay ốm nên gầy còm. Nhà chỉ có 2 vợ chồng, nhiều lúc con nằm viện mẹ thức trắng đêm để chườm cho con rồi sáng hớt hải đi làm và chồng nhận thay ca ban ngày”.

Vượt 200 km đường đêm đi khám bệnh cho con, người mẹ khiến bác sĩ xót xa vì điều này 3

Ngay sau khi đăng tải, câu chuyện của bác sĩ Nguyễn Thanh Sang đã nhận được sự quan tâm từ cộng đồng mạng, đặc biệt là các mẹ bỉm sữa.

Thành viên Huyền VT bình luận: “Đọc thấm lắm luôn, mình đây bị tiền sản giật nặng bản thân và các bác sĩ và bé con mình cố gắng lắm cũng chỉ duy trì được 33 tuần phải mổ lấy thai được 1,7kg.

Lúc bé được xuất viện về ngoại, trừ mình và chồng còn lại không ai dám ẵm và chăm bé vì quá nhỏ. Bé cũng được uống sữa mẹ rất ít vì mình phải sử dụng thuốc điều trị bệnh liên tục nên mất sữa. Vậy mà được mấy tháng sau bé đã có da thịt và cứng cáp hơn nhưng so với 1 đứa trẻ đủ cân đủ tháng đủ ngày làm sao bằng được. Nhưng bé vẫn bị so sánh này nọ và đổ lỗi tại mình. Giờ mình quen rồi, ai nói gì chỉ việc kêu người đó tự bước vô mà chăm mà làm xem có đc như mình không?”.

.btnCorona {display: inline-block;width: 207px;height: 31px;background: url(https://cdn.eva.vn/images/responsive/btnCorona1.jpg) no-repeat;border-radius: 5px;}.btnCorona:last-child {background-image: url(https://cdn.eva.vn/images/responsive/btnCorona2.jpg);margin-left: 5px;}

Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/vuot-200-km-duong-dem-di-kham-benh-cho-con-nguoi-me-k...

Vượt 200 km đường đêm đi khám bệnh cho con, người mẹ khiến bác sĩ xót xa vì điều này 5
10 tuổi đã bị ép vào đại học, cuộc sống của bé gái "thần đồng" khiến nhiều người xót xa
Không cần đến trường, chỉ với sự dạy dỗ của bố mẹ nhưng bé gái này đã có thể thi vào đại học khi mới 10 tuổi. Tưởng rằng đó là một thành tích "khủng"...
Bấm xem >>
Theo Khai Tâm (thoidaiplus.giadinh.net.vn)

Nguồn tin: eva.vn