Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Vì sao thiên tài vật lý Hawking chống được bệnh quái ác suốt 50 năm?

Vì sao thiên tài vật lý Hawking chống được bệnh quái ác suốt 50 năm?
Căn bệnh của Hawking thường gây tử vong chỉ vài năm sau khi chẩn đoán nhưng ông đã sống cùng nó suốt hơn 50 năm.

Vì sao thiên tài vật lý Hawking chống được bệnh quái ác suốt 50 năm? 1

Thiên tài vật lý Spephen Hawking vừa qua đời ngày 14.3

Thiên tài vật lý Spephen Hawking vừa qua đời ngày 14.3 sau 50 năm chống chọi với căn bệnh xơ cứng teo cơ một bên (ALS), gia đình ông cho biết.

ALS là một căn bệnh về thần kinh không thể chữa trị. Nó làm chết các tế bào thần kinh điều khiển vận động (nhai, đi bộ, nói chuyện, thở…).

Hawking chỉ mới 21 tuổi khi bị chẩn đoán mắc căn bệnh quái ác này. Lúc đó bác sĩ dự đoán ông chỉ có thể sống thêm 2 năm nữa.

Vậy làm thế nào Hawking vẫn sống đến năm 76 tuổi dù bị mắc bệnh thường gây tử vong chỉ trong vài năm?

Theo Live Science, trên thực tế, không ai biết rõ tại sao Hawking có thể sống lâu như vậy cùng ALS. Nhưng các nhà nghiên cứu biết rằng sự tiến triển của bệnh khác nhau ở từng người.

Theo nghiên cứu, trung bình bệnh nhân mắc ALS sống thêm được khoảng 3 năm sau khi chẩn đoán. Tuy nhiên, khoảng 20% số người mắc bệnh vẫn sống được thêm 5 năm, 10% sống thêm 10 năm và 5% sống thêm 20 năm hoặc hơn, theo Hiệp hội ALS.

Một yếu tố khác có thể đóng vai trò quyết định thời gian sống của bệnh nhân là gen di truyền. Các nhà khoa học đã xác định hơn 20 gen khác nhau của con người có liên quan đến ALS, theo Tiến sĩ Anthony Geraci, Viện Thần kinh Northwell Health ở New York.

Ví dụ, một gen gọi là SOD1 - có liên quan đến ALS - có thể khiến căn bệnh tiến triển nhanh hơn, Geraci nói với Live Science.

Các nghiên cứu cũng nhận thấy rằng việc được chẩn đoán ALS lúc còn trẻ có liên quan đến việc kéo dài thời gian sống. (Hawking tương đối trẻ khi được chẩn đoán ALS, bệnh này thường được chẩn đoán ở những người từ 55-75 tuổi).

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược Phẩm Mỹ đã phê duyệt hai loại thuốc để điều trị ALS, được gọi là riluzole (Rilutek) và edaravone (Radicava). Mỗi loại thuốc này có thể kéo dài thời gian sống thêm khoảng 6 tháng. Tuy nhiên, thuốc nhiều khả năng không có vai trò trong trường hợp đặc biệt như của Hawking, Geraci nói.

Các triệu chứng ban đầu của ALS có thể bao gồm yếu cơ hoặc nói lắp bắp. Cuối cùng, bệnh có thể khiến bệnh nhân mất khả năng di chuyển, nói, ăn hoặc tự thở.

Những người mắc ALS thường chết vì suy hô hấp, điều xảy ra khi các tế bào thần kinh kiểm soát cơ hô hấp ngừng hoạt động, hoặc do suy dinh dưỡng và mất nước, điều xảy ra khi các cơ kiểm soát hoạt động nuốt bị chết, Tiến sĩ Leo McCluskey tại Đại học Pennsylvania từng nói với trang Scientific American vào năm 2012.

"Nếu bạn không có hai dấu hiệu trên, bạn có thể sống trong một khoảng thời gian dài - mặc dù cơ thể bạn trở nên tệ hơn”, McCluskey nói. "Điều xảy ra với Hawking chỉ đơn giản là đáng kinh ngạc. Ông ấy chắc chắn là một trường hợp ngoại lệ”.

Vì sao thiên tài vật lý Hawking chống được bệnh quái ác suốt 50 năm? 2
Thiên tài vật lý Stephen Hawking qua đời ở tuổi 76

Giáo sư Stephen Hawking vừa qua đời ở tuổi 76, người phát ngôn của gia đình ông nói với Daily Mail.

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h