Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Thực phẩm nên và không nên ăn để bảo vệ răng

Thực phẩm nên và không nên ăn để bảo vệ răng
Bên cạnh việc vệ sinh răng miệng đúng cách, ăn uống hợp lý cũng có tác dụng bảo vệ răng.

Bảo vệ sức khỏe răng miệng cũng là bảo vệ sức khỏe chung. Bên cạnh việc vệ sinh răng miệng đúng cách, ăn uống hợp lý cũng có tác dụng bảo vệ răng. Dưới đây là những thực phẩm bạn nên và không nên ăn nếu muốn răng khỏe mạnh:

1. Những thực phẩm nên tránh

Bánh kẹo, kẹo caramen, đường lâu tan

Vì kẹo dính và bám chặt vào bề mặt của răng và cũng mất nhiều thời gian để tan, nó rất có hại. Kẹo cứng có thể sẽ làm tổn thương răng khi cắn chúng.

Những thực phẩm có tính axit

Nhiều người cho rằng ngậm chanh là bài thuốc để làm trắng răng. Trên thực tế điều này rất có hại cho răng. Sau khi ăn cam, chanh, cà chua và nho, răng nên được đánh rửa kỹ lưỡng.

Thuốc dạng viên nhai

Có một số viên vitamin dạng nhai có chứa những axit gây hại cho răng khi chúng bám vào răng. Ngay cả những đồ uống sức khỏe và vitamin dạng nước cũng không tốt cho sức khỏe răng.

Thực phẩm giàu tinh bột

Chúng ta có xu hướng ăn nhiều đồ ăn tinh bột mà không biết tác hại bên trong. Khoai tây chiên, bánh mì trắng, pizza, mì ống và bánh mì kẹp thịt có thể dễ dàng lọt vào giữa các kẽ răng. Những loại tinh bột này không ngọt giống đường nhưng tinh bột trong những thực phẩm này chuyển hóa thành đường gần như ngay lập tức vì quá trình tiền tiêu hóa bắt đầu từ miệng. Đường này có hại và khiến cho men răng bị mất dần canxi.

Nước ngọt, đồ uống thể thao

Đồ uống có đường như nước ngọt có ga, đồ uống thể thao đặc biệt có hại cho răng nếu dùng thường xuyên, nhất là trẻ em. Bên cạnh việc chứa nhiều đường, hầu hết các loại nước này đều chứa phosphoric và axit citric ăn mòn men răng.

Nhấm nháp một loại đồ uống có đường liên tục trong nhiều giờ càng tăng thêm tác hại nên tốt nhất nếu uống thì nên uống hết trong một lần.

Nước chè là loại đồ uống không đường và sữa có ảnh hưởng tích cực lên răng nhờ đặc tính chống gây ung thư và giúp phòng ngừa sâu răng. Nhưng các loại trà có đá cũng chứa các axit hữu cơ tăng hương vị cũng có thể làm mòn men răng.

Hoa quả sấy khô

Vào giữa các bữa ăn, bạn thường ăn hoa quả sấy khô thay vì hoa quả chế biến mà không biết rằng hoa quả sấy khô có thể gây hại cho răng vì hàm lượng đường tập trung và bám vào răng. Nho khô, mận khô, mơ dễ bám dính vào răng và đường trong chúng kích hoạt vi khuẩn trong miệng và làm xói mòn men răng.  Hoa quả khô chứa chất xơ cellulose không hòa tan, có thể dính đường trên và xung quanh răng, gây hại cho răng.

Tuy nhiên, ăn hoa quả tươi không có hại vì mặc dù chúng cũng chứa đường, nhưng chúng không bị dính trên răng và nước bọt có thể làm sạch.

Rượu và rượu vang

Nước bọt trong miệng giúp rửa sạch các mảnh vụn thức ăn và bảo vệ chống lại những thức ăn có tính axit, vì vậy khi rượu ức chế tiết nước bọt, nó có thể gây hại cho răng, dẫn tới bệnh nướu răng và thậm chí là ung thư miệng. Nếu uống quá nhiều, thành phần axit trong rượu vang làm mòn men răng khiến răng bị xốp và ngả màu.

Thực phẩm nên và không nên ăn để bảo vệ răng 1

2. Những thực phẩm nên ăn

Nước

Bạn nên súc miệng bằng nước sau mỗi lần ăn/uống (đồ uống nóng/lạnh).

Các sản phẩm sữa

Sữa, sữa đông, phomát và nhiều sản phẩm sữa khác có vitamin và khoáng chất thiết yếu, bổ sung lượng canxi cần thiết cho sức khỏe của răng.

Hoa quả và rau

Những thực phẩm giàu chất xơ có thể làm cho răng bạn sạch sẽ. Các loại rau quả tươi giòn và có nhiều nước như dưa chuột, dưa hấu, dưa lưới, táo, lê có hàm lượng nước bù lại cho lượng đường fructose.

Các loại hạt vỏ cứng

Vitamin, khoáng chất, canxi, sắt, kali, kẽm và các chất dinh dưỡng khác có trong các loại hạt có vỏ cứng như hạnh nhân, hạt óc chó, hạt điều và đậu phộng rất tốt cho răng của bạn.

Trà xanh

Một cốc trà xanh có polyphenol giúp ức chế vi khuẩn và có thể chống sâu răng và mảng bám. Cà phê và ca cao cũng có lợi.

Những lưu ý cần nhớ là không đánh răng ngay sau khi uống rượu hoặc ăn thực phẩm có tính axit, đồ uống carbonat có đường, nếu không men răng của bạn sẽ bị mòn nhanh hơn. Súc miệng bằng nước sạch, chờ khoảng ½ giờ để cho nước bọt tự nhiên làm công việc của mình sau đó mới đánh răng.

Thực phẩm nên và không nên ăn để bảo vệ răng 2
Thử nghiệm nhuộm răng đen để chống sâu răng

Khi sử dụng chất chống sâu răng này, răng của bạn sẽ chuyển sang màu đen.

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h