Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Những điều cần chú ý khi ăn mỳ ăn liền

Những điều cần chú ý khi ăn mỳ ăn liền
Kiểu ăn "mỳ úp" rất quen thuộc trong các gia đình cần thay đổi nếu bạn muốn đảm bảo sức khỏe.

Kiểu ăn "mỳ úp" rất quen thuộc trong các gia đình cần thay đổi nếu bạn muốn đảm bảo sức khỏe.

Cách ăn mì cực kỳ hại sức khỏe, ai cũng cần biết để tránh

  • Vứt bỏ gói gia vị
  • Thêm rau xanh
  • Tuyệt đối không ăn "mỳ úp"
  • Ăn mì tôm quá thường xuyên
  • Ăn mì tôm sống
  • Ăn mì tôm trước khi đi ngủ

Mỳ ăn liền vốn là một món ăn thay thế ngũ cốc phổ biến, tiện dụng và kinh tế đối với nhiều gia đình. Gần đây, thông tin thường xuyên dùng món ăn này có nguy cơ mắc bệnh, khiến nhiều người vô cùng hoang mang.

Nếu bạn ăn mỳ tươi sau thời gian này đã được tiêu hóa, nhưng với mỳ ăn liền vẫn còn nguyên sợi trong dạ dày. Điều đó chứng tỏ món ăn thông dụng này rất nguy hiểm với cơ thể.

Trong một thí nghiệm đặc biệt của tiến sỹ Braden Kuo, công tác tại Bệnh viện cộng đồng Massachsetts (Mỹ) cho biết, việc tiêu thụ mỳ ăn liền trên 3 lần mỗi tuần có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường và tim mạch. Nó còn được cho là một đối thủ "khó xơi" đối với hệ tiêu hóa bởi sau nhiều giờ vào cơ thể, những sợi mì này không dễ gì phân hủy.

Những điều cần chú ý khi ăn mỳ ăn liền 1
Mì ăn liền có thể được hạn chế các chất độc hại, không tốt cho sức khỏe bằng cách ăn kèm nhiều rau - (Ảnh: Sức khỏe Đời sống)

Không phủ nhận những tác hại của mỳ ăn liền khi vào bên trong cơ thể nhưng PGS.BS Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia khẳng định chúng ta hoàn toàn có thể kiểm soát được ảnh hưởng khi chế biến đúng cách.

Vứt bỏ gói gia vị

Bác sĩ Lâm cho biết, mỳ ăn liền vốn được chế biến theo phương pháp chiên, tích nhiều dầu mỡ gây béo dễ dẫn đến các bệnh béo phì, tim mạch dù đã có những nghiên cứu cho thấy, ăn nhiều thực phẩm này có nguy cơ suy dinh dưỡng cao. Trước những chất béo không tốt cho cơ thể này, BS Nguyễn Thị Lâm đưa ra lời khuyên ngoài việc phải vứt bỏ gói dầu gia vị thường có trong mỳ ăn liền.

Thêm rau xanh

Việc bổ sung nhiều rau xanh vào món mỳ ăn liền sẽ làm giảm tối đa lượng chất béo thừa.

"Mỗi vắt mỳ nên thêm khoảng 150gr rau xanh như cải ngọt, xúp lơ, cải xanh, giá đỗ... Việc thêm rau vào bữa ăn sẽ làm cho lượng lớn các chất béo được cuốn theo rau ra ngoài cơ thể. Từ đó sẽ hạn chế được thấp nhất những tác hại chính mà vắt mỳ gây ra", bác sĩ Lâm khuyên.

Ngoài ra, để bữa ăn có thêm dinh dưỡng, mỗi vắt mỳ nên bổ sung từ 25-30gr chất đạm như thịt bò, thịt lợn hoặc tôm...

Tuyệt đối không ăn "mỳ úp"

Việc chế biến mỳ ăn liền cũng được bác sĩ Lâm đặc biệt nhấn mạnh. Thay vì tiết kiệm thời gian bằng cách cho vắt mỳ vào tô, đổ nước nóng, đậy nắp đợi chín, bác sĩ Lâm khuyên nên đun sôi, đổ ra để ráo; tiếp tục nấu nước lần 2 và cho mỳ đã chín sơ vào chế biến. Bằng cách này, lượng chất béo và một số chất dinh dưỡng không tốt đã bị biến đổi trong vắt mì sẽ giảm được phần nào. Đối với rau và thịt, cần nấu chín trước khi thêm vào mỳ.

Ăn mì tôm quá thường xuyên

Cái gì nhiều cũng không tốt. Ăn mì tôm thường xuyên, đặc biệt là ăn thay bữa chính có thể gây mất cân bằng dinh dưỡng, gây nóng trong, nổi mụn.

Những điều cần chú ý khi ăn mỳ ăn liền 2
Ăn mì tôm thường xuyên có thể gây mất cân bằng dinh dưỡng.

Dinh dưỡng trong mì tôm chủ yếu là tinh bột, giàu carbonhydrates và chất béo bão hòa, rất ít chất xơ và đạm.

Bạn khôgn nên ăn mì tôm quá 2 lần/tuần và nên ăn kèm rau xanh, thịt, trứng để cân bằng dinh dưỡng. Uống nhiều nước, ăn thêm trái cây để thanh nhiệt cho cơ thể, hạn chế nóng trong, nổi mụn.

Ăn mì tôm sống

Mì tôm sống là món ăn vặt được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, mì tôm được sản xuất theo cách chiên qua dầu nên chứa nhiều chất béo khó tiêu hóa. Ăn mì tôm sống sẽ gây ra đầy bụng và tăng cân mất kiểm soát. Do đó, nấu vì tôm với nước trước khi ăn là cách sử dụng an toàn hơn cho sức khỏe.

Ăn mì tôm trước khi đi ngủ

Ăn mì tôm buổi tối không hề tốt cho sức khỏe. 2 tiếng sau khi ăn, dạ dày vẫn chưa thể tiêu hóa hết lượng mì tôm bạn đã nạp vào. Đặc biệt, năng lượng từ mì tôm không được tiêu hoa mà tích tụ lại khi bạn ngũ và khiến bạn tăng cân, tích mỡ.

Mỳ ăn liền là gì?

My ăn liền (tên gọi quen thuộc là mỳ tôm, mỳ cua, mỳ gói) là món mỳ khô chiên trước với dầu cọ, thường ăn sau khi đổ nước sôi vào và đợi 3-5 phút. Món mì này còn được gọi mỳ gói hay mỳ cốc hoặc mì ly, tùy cách đựng mỳ.

Gói mỳ ăn liền thường có các gói gia vị nhỏ tách rời, thường bao gồm bột ngọt, nhưng cũng có loại không có bột ngọt. Có thể ăn sống sản phẩm này, tại vì mì đã được chiên trước; thường phải bẻ mì trước khi ngâm nước. Nếu dùng nước nguội, cần phải hâm nó lên 3 phút trong lò vi sóng.

  • 10 điều thú vị bạn nên biết về mì ăn liền
  • Ăn mì ăn liền thường xuyên có hại cho sức khoẻ
  • NASA chuẩn bị khai thác tiểu hành tinh trị giá 10.000 triệu tỷ USD
  • Vì sao một người có thể phạm tội khi tuân theo mệnh lệnh?
  • Ngôi nhà kỳ lạ nằm dưới tảng đá nặng 850 tấn giữa sa mạc rộng lớn

Nguồn tin: khoahoc.tv