Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Mẹo hết đau đầu sau khi thức dậy mỗi sáng

Mẹo hết đau đầu sau khi thức dậy mỗi sáng
Theo WebMD, cơn đau đầu tăng dần theo thời gian, thường bắt đầu từ 4h đến 9h sáng và làm gián đoạn giấc ngủ của bạn.

Theo WebMD, cơn đau đầu tăng dần theo thời gian, thường bắt đầu từ 4h đến 9h sáng và làm gián đoạn giấc ngủ của bạn.

Nguyên nhân và cách khắc phục đau đầu khi thức dậy vào buổi sáng

  • Nguyên nhân gây đau đầu khi thức dậy vào buổi sáng
    • Đau nửa đầu
    • Mất ngủ
    • Trầm cảm hoặc lo âu
    • Ngáy hoặc ngưng thở khi ngủ
    • Ngủ sai tư thế
    • Nghiến răng
    • Uống quá nhiều rượu vào đêm hôm trước
    • Tác dụng phụ của thuốc
  • Các giúp bạn hạn chế cơn đau đầu sau khi thức dậy
    • Sử dụng túi chườm lạnh
    • Đệm sưởi
    • Giảm bớt ánh sáng xung quanh
    • Hạn chế nhai
    • Dùng một ít caffeine
    • Hạn chế rượu, bia

Nguyên nhân gây đau đầu khi thức dậy vào buổi sáng

Đau nửa đầu

Theo India Times, đau đầu thường xuyên cũng có thể là do chứng đau nửa đầu. Các nghiên cứu cho thấy mọi người đều bị đau nửa đầu vào sáng sớm hoặc ban đêm.

Vì vậy, nhiều khả năng cơn đau đầu vào sáng sớm của bạn thực sự là chứng đau nửa đầu. Chứng đau nửa đầu có thể được kích hoạt do nhiều nguyên nhân và bạn phải kiểm soát chúng.

Mất ngủ

Tiến sĩ Raj Dasgupta, Phó giáo sư về y học lâm sàng tại Keck School of Medicine ở Los Angeles (Mỹ), cho biết: "Rối loạn giấc ngủ khiến bạn có nguy cơ bị đau đầu vào buổi sáng cao gấp 2-8 lần".

Theo Live Strong, cách điều trị chứng mất ngủ là duy trì thói quen ngủ - thức phù hợp, ngủ trong phòng tối, mát mẻ và hạn chế thời gian sử dụng màn hình điện thoại, máy tính trước khi ngủ.

Trầm cảm hoặc lo âu

Trầm cảm là yếu tố nguy cơ gây mất ngủ. Khi cảm thấy lo lắng, bạn sẽ khó khăn để loại bỏ những điều cần suy nghĩ trong đầu. Điều này khiến bạn khó chìm vào giấc ngủ. Vì vậy, trầm cảm và lo lắng đều ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, gây đau đầu vào sáng hôm sau.

Ngáy hoặc ngưng thở khi ngủ

Bạn có đang ngáy ngủ không? Mọi người có phàn nàn về tình trạng này của bạn không? Đây có thể là dấu hiệu của chứng ngưng thở khi ngủ.

Tiến sĩ Dasgupta cho biết: "Chứng ngưng thở khi ngủ khiến bạn thức giấc nhiều lần trong suốt đêm. Điều này làm suy giảm khả năng quay trở lại giai đoạn ngủ sâu và yên tĩnh hơn".

Theo Mayo Clinic, đau đầu vào buổi sáng là triệu chứng điển hình của chứng ngưng thở khi ngủ. Nếu ngủ ngáy vào ban đêm, bạn nên đến gặp bác sĩ để loại trừ chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn (OSA). Vì tình trạng này có liên quan đến bệnh tim và đột quỵ.

Ngủ sai tư thế

Nằm ngửa khi ngủ sẽ tăng nguy cơ ngủ ngáy. Bạn nên nhớ rằng bất cứ thứ gì ảnh hưởng giấc ngủ đều có thể gây đau đầu. Bên cạnh đó, đau đầu vào buổi sáng cũng có thể là do bạn bị căng cơ cổ trong lúc ngủ. Điều này xảy ra khi sai tư thế ngủ, sử dụng gối không đúng.

Gối giúp bạn duy trì tư thế ngủ, hỗ trợ cổ và cột sống ở đúng vị trí. Vì vậy, bạn hãy chọn mua chiếc gối giữ cho đầu và cổ ở vị trí tương tự khi đứng. Gối quá mềm có thể không giữ cổ và cột sống đúng cách, trong khi đó, gối cứng có thể khiến cổ hơi cao hơn vị trí bình thường.

Mẹo hết đau đầu sau khi thức dậy mỗi sáng 1
Ngáy ngủ cũng là nguyên nhân khiến bạn bị đau đầu. (Ảnh: Medicalnewstoday).

Nghiến răng

Đau đầu vào buổi sáng cũng có thể là dấu hiệu cho thấy bạn nghiến răng vào ban đêm. Nghiến răng gây áp lực trong khớp thái dương hàm, khớp nối hàm dưới với hộp sọ phía trước tai. Điều này dẫn đến căng thẳng lặp đi lặp lại, gây đau đầu và đau hàm vào buổi sáng.

Nghiên cứu từ Hiệp hội Nha khoa Mỹ cũng cho thấy uống rượu, tiêu thụ caffeine và hút thuốc cũng có thể góp phần gây ra chứng nghiến răng.

Uống quá nhiều rượu vào đêm hôm trước

Nhức đầu là triệu chứng điển hình của cảm giác nôn nao do cơ thể chuyển hóa rượu thành acetaldehyde. Ngoài ra, tình trạng mất nước do uống rượu cũng là nguyên nhân gây ra chứng đau đầu nôn nao vào buổi sáng.

Cồn được coi là chất gây rối loạn giấc ngủ, ảnh hưởng chất lượng giấc ngủ của bạn vào nửa sau của đêm.

Tác dụng phụ của thuốc

Nếu bị căng thẳng hoặc đau nửa đầu, bạn có thể thường xuyên sử dụng các loại thuốc giảm đau không kê đơn, như ibuprofen hoặc naproxen. Việc sử dụng những loại thuốc này nhiều lần mỗi tuần có thể gây ra cơn đau đầu tái phát.

Theo Mayo Clinic, những cơn đau đầu này có thể khiến bạn thức giấc vào buổi sáng. Nếu những loại thuốc này có thể là nguyên nhân khiến bạn đau đầu, hãy nói chuyện với bác sĩ về phương pháp điều trị khác thay thế.

Các giúp bạn hạn chế cơn đau đầu sau khi thức dậy

Sử dụng túi chườm lạnh

Chườm một túi đá hoặc đậu Hà Lan đông lạnh lên trán và thư giãn nhẹ nhàng trong 15 phút. Phương pháp này hiệu quả trị chứng đau nửa đầu.

Mẹo hết đau đầu sau khi thức dậy mỗi sáng 2
Ánh sáng lóa hay nhấp nháy khiến chứng đau nửa đầu nặng hơn.

Đệm sưởi

Đối với đau đầu do căng thẳng, hãy đặt một miếng đệm sưởi lên cổ hoặc phía sau đầu. Nếu đau do xoang, hãy đặt một miếng khăn ấm lên vị trí bị đau.

Giảm bớt ánh sáng xung quanh

Ánh sáng lóa hay nhấp nháy khiến chứng đau nửa đầu nặng hơn. Bạn nên che rèm cửa trong nhà, đeo kính râm khi ra ngoài hay lắp màn hình chống lóa cho máy tính.

Hạn chế nhai

Bạn nên hạn chế nhai kẹo cao su, các thức ăn giòn hoặc dính, nên xé thức ăn thành miếng nhỏ trước khi ăn.

Dùng một ít caffeine

Một lượng nhỏ caffeine giúp giảm đau, nhưng sử dụng quá nhiều sẽ dẫn đến mất ngủ và gây ra nhiều chứng đau đầu khác.

Hạn chế rượu, bia

Rượu, bia gây kích thích dạ dày, làm gián đoạn giấc ngủ, gây buồn nôn, chóng mặt, mệt mỏi và suy nhược cơ thể.

Các chuyên gia khuyên bạn nên gặp bác sĩ nếu cơn đau đầu xảy ra hơn hai lần trong một tuần, đau dữ dội kèm theo cứng cổ, đau kèm theo sốt, đau kinh niên ở trẻ em và đau thường xuyên ở người có tiền sử nhiễm HIV hoặc ung thư.

  • Công thức giúp bạn ngủ bất cứ lúc nào cũng có thể thức dậy tỉnh táo vào hôm sau
  • 9 chứng đau đầu thường gặp và cách chữa trị
  • Trầm hương có ý nghĩa gì mà thương lái "quát" tiền tỉ cho mỗi giao dịch?
  • Vì sao tờ giấy A4 lại có kích thước lẻ đến như vậy? Người ta quy ước nó như thế nào?
  • Choáng váng sinh vật đứt đôi cơ thể vẫn sống còn nhân bản làm hai

Nguồn tin: khoahoc.tv