Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Con cái có thể thừa kế nhiều bí mật, thành quả trong não bố mẹ?

Con cái có thể thừa kế nhiều bí mật, thành quả trong não bố mẹ?
Thể dục thể thao từ lâu được chứng minh và ghi nhận là hoạt động có lợi cho bộ não của chúng ta. Do đó, những lợi ích của việc luyện tập trở thành chủ đề muôn thuở.

Một nghiên cứu mới do các nhà khoa học Đức thực hiện chỉ ra: "Nếu bạn chăm chỉ luyện tập thể thao nâng cao trí óc, con bạn có thể được thừa kế tất cả những thành quả đó".

Thể dục thể thao từ lâu được chứng minh và ghi nhận là hoạt động có lợi cho bộ não của chúng ta. Do đó, những lợi ích của việc luyện tập trở thành chủ đề muôn thuở. Tuy vậy, đến khi phát hiện của các nhà khoa học Đức được đưa ra gần đây, lại tiếp tục khiến chủ đề tưởng chừng đã cũ này trở nên mới mẻ.

Theo kết quả nghiên cứu thử nghiệm trên chuột mà nhóm tác giả công bố trên Tạp chí Cell Report.

Từ việc quan sát hoạt động và tìm hiểu não bộ của loài vật này, các nhà khoa học ghi nhận những thành quả của việc luyện tập nâng cao trí óc di truyền được từ đời chuột bố mẹ đến đời chuột con, mặc dù ADN của những con chuột vẫn không thay đổi.

Con cái có thể thừa kế nhiều bí mật, thành quả trong não bố mẹ? 1
Nếu bạn luyện tập phát triển trí óc, con bạn có thể được thừa hưởng những thành quả đó. (Ảnh: BBC).

Cụ thể, khi những con chuột ở trong môi trường có sự kích thích, chúng cũng tập luyện thể dục. Sau đó, các nhà khoa học đánh giá não bộ của những con chuột con do nhóm tập luyện thể dục sinh ra. Kết quả cho thấy, những con chuột con này đạt được kết quả tốt hơn trong các bài kiểm tra khả năng học tập so với nhóm đối chứng – nhóm chuột bố mẹ.

Bên cạnh đó, tập thể dục giúp tinh thần bạn tỉnh táo, và các bài tập luyện não như giải câu đố hay suy luận còn giúp bạn trì hoãn chứng sa sút trí tuệ và giảm nguy cơ bệnh tật như bệnh Alzeimer ở tuổi già.

Giáo sư André Fischer thuộc tổ chức DZNE – một trong những tác giả của nghiên cứu cho biết: "Tập luyện giúp não bộ phát triển theo chiều hướng tinh tế hơn bằng cách cải thiện việc kết nối giữa các nơron thần kinh. Và khi điều này được di truyền, thế hệ con cái có khả năng nhận thức cao hơn hẳn thế hệ cha mẹ".

Nghiên cứu này được cho rằng có thể mở rộng sang các loài động vật có vú khác và tiến tới thử nghiệm trên người. Tuy nhiên, GS. Fischer tỏ ra không chắc chắn về khả năng này.

“Chúng tôi vẫn cần nghiên cứu thêm mới có thể kết luận rằng liệu não bộ và di truyền của con người có hoạt động theo cơ chế này hay không và nếu có thì nó ở tỷ lệ như thế nào”.

Nguồn tin: khoahoc.tv