Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Ca sĩ Miu Lê từng nhập viện vì uống nước cốt chanh giảm cân, bác sĩ cảnh báo điều gì?

Ca sĩ Miu Lê từng nhập viện vì uống nước cốt chanh giảm cân, bác sĩ cảnh báo điều gì?
Theo Tiến sĩ Trương Hồng Sơn, việc dùng chanh không đúng cách sẽ dẫn đến hậu quả khôn lường với sức khỏe.
Ca sĩ Miu Lê từng nhập viện vì uống nước cốt chanh giảm cân, bác sĩ cảnh báo điều gì? 1
Ts.Bs.Trương Hồng Sơn

Viện Y học ứng dụng Việt Nam

Xem tất cả bài viết của chuyên gia

Nhập viện vì đau dạ dày khi giảm cân bằng chanh

Mới đây, ca sĩ Miu Lê đã giảm cân thành công sau một thời gian dài tập luyện và có chế độ ăn uống khoa học. Tuy nhiên, trong một bài phỏng vấn, nữ ca sĩ đã  chia sẻ cô từng phải nhập viện vì muốn giảm cân nhanh . Theo đó, Miu Lê thực hiện giảm cân bằng cách mỗi ngày vắt cả ly nước cốt chanh và uống hết. “Khi uống hết một ly nước cốt chanh thật sự không dễ chịu chút nào. Nhưng tôi nghĩ làm vậy sẽ giúp mình gầy nhanh nên thôi cứ cố”, ca sĩ này chia sẻ.

Được biết, Miu Lê đã áp dụng phương pháp trên trong một thời gian dài. Chỉ đến khi dạ dày xuất hiện những cơn đau nhẹ, rồi chuyển sang những cơn đau quặn phải nhập viện thì cô mới chịu dừng.

“Lúc khám, bác sĩ bảo dạ dày của tôi bị loét và tràn dịch, nhưng cũng may chỉ cần điều trị tốt thì sẽ không ảnh hưởng. Tuy nhiên, nếu tôi không dừng việc ăn bưởi nhiều hay uống nước cốt chanh vô tội vạ thì rất có thể sẽ xuất hiện những hậu quả còn nặng nề hơn”, nữ ca sĩ chia sẻ.

Ca sĩ Miu Lê từng nhập viện vì uống nước cốt chanh giảm cân, bác sĩ cảnh báo điều gì? 2

Miu Lê chia sẻ cô đã từng nhập viện do dùng nước cốt chanh với mục đích giảm cân. (Ảnh: FBNV)

Để tìm hiểu về cách giảm cân với nước cốt chanh này, trao đổi với phóng viên TS Trương Hồng Sơn - Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam cho biết, việc uống nước chanh giảm cân hoặc các phương pháp giảm cân cần phải hết sức thận trọng. Bởi khi áp dụng một phương pháp nào để giảm cân phải tìm hiểu rất kỹ về hiệu quả, hậu quả, hiểu rõ cơ thể mình xem có phù hợp với phương pháp đó và áp dụng. Để an toàn thì cần đến tư vấn của bác sỹ chuyên khoa.

Chanh rất tốt nhưng dùng không đúng cách sẽ thành hại

Theo nhiều nghiên cứu, chanh có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Trong chanh có chứa vitamin C - một loại vitamin có tính chống oxy hóa trong cơ thể. Ở những cá thể có lượng vitamin C thấp, người ta thấy chuyển hóa chất béo giảm đi 30%, chính vì thế vitamin C có thể ảnh hưởng đến tốc độ chuyển hóa chất béo trong cơ thể. Nhưng thực tế, trong chanh lại chứa một lượng khá cao axit citric (axit tạo nên vị chua của chanh). Chất này không có nhiều ý nghĩa với sức khỏe con người nhưng cũng không có hại nếu dùng ở mức vừa phải. Chính vì thế uống nước chanh thực sự không giúp giảm cân như nhiều người lầm tưởng.

Ca sĩ Miu Lê từng nhập viện vì uống nước cốt chanh giảm cân, bác sĩ cảnh báo điều gì? 4

Nước cốt chanh không có tác dụng giảm cân.

Khi pha chanh với mật ong thì chỉ cung cấp cho cơ thể một lượng đường nhỏ, nghĩa là cung cấp một lượng calo khá nhỏ, nếu bữa sáng bạn không ăn thêm gì thì uống nước chanh có thể giảm cân. Tuy nhiên việc lạm dụng uống quá nhiều nước chanh, đặc biệt là nước cốt chanh có thể ảnh hưởng đến dịch vị ảnh hưởng đến niêm mạc dạ dày, gây xói mòn men răng, giảm hấp thu canxi và các chất muối khoáng khác nếu sử dụng lâu dài. Đặc biệt có thể thấy nước cốt chanh ảnh hưởng mạnh đến dạ dày, như trường hợp của ca sỹ Miu Lê nói trên.

Tiến sĩ - bác sĩ Trương Hồng Sơn cho biết, hiện không ít người đang có nhu cầu giảm cân và thực hiện những phương pháp không khoa học hoặc thực hiện không đúng cách.

"Bản thân tôi cũng đã và đang thực hiện giảm cân để bảo vệ sức khỏe. Trước khi bước vào cuộc chiến giảm cân, tôi cùng Trung tâm nghiên cứu của Viện y học ứng dụng Việt Nam đã đầu tư rất nhiều thời gian để nghiên cứu các phương pháp trên thế giới. Cuối cùng tôi đã xây dựng được các phương án đa dạng tuỳ theo từng đối tượng (tuổi, mức độ thừa cân, thói quen ăn uống, bệnh đi kèm…). Thực tế, qua quá trình thực hiện tôi đã giảm được cân nặng và vẫn dồi dào sức khỏe để làm việc”, Tiến sĩ Sơn chia sẻ.

Ca sĩ Miu Lê từng nhập viện vì uống nước cốt chanh giảm cân, bác sĩ cảnh báo điều gì? 5

Tiến sĩ Sơn cho biết không có công thức giảm cân nào dùng cho tất cả mọi người.

Không có một công thức giảm cân nào cho tất cả mọi người

Trong quá trình giảm cân, Tiến sĩ Sơn liệt kê lại toàn bộ chế độ ăn trong một ngày sau đó dùng phần mềm đánh giá chế độ ăn để biết lượng calo mình nạp vào một ngày là bao nhiêu, lượng calo đến từ loại thực phẩm nào từ đó biết được thực phẩm nào nên giữ lại, thực phẩm nào cắt giảm ½ và thực phẩm nào nên cắt giảm 2/3.

Về chế độ ăn giảm cân, Tiến sĩ Sơn không cắt giảm toàn bộ loại thức ăn nào ngay cả đồ ăn nhanh, vì nhiều khi ngồi với bạn bè, đồng nghiệp... vẫn phải dùng đến. Tuy nhiên, không nên lạm dụng điều này, mà chỉ cho phép mình ăn ở mức có chừng mực, tránh việc phải nhịn ăn vào ngày hôm sau. Bên cạnh đó, hàng ngày, Tiến sĩ Sơn sắp xếp lại giờ ăn của mình.

“Vào buổi sáng tôi không ăn sáng quá sớm. Dạ dày tôi hoàn toàn tốt nên tôi thường đẩy bữa sáng lên gần với giờ trưa. Cách ăn này tương tự phương án giờ ăn 16:8 hay được áp dụng trên thế giới và phù hợp với cơ thể của tôi, còn đối với người bị đau dạ dày sẽ không ăn được theo cách này. Người bị dạ dày muốn giảm cân thì phải chia nhỏ từng bữa ăn. Và cũng tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe và sinh lý của bản thân, mỗi người sẽ có cách điều chỉnh chế độ ăn và giờ ăn khác nhau", bác sĩ Sơn nói.

Trong 8 tuần thực hiện ăn chế độ ăn giảm cân, bác sĩ Sơn đã giảm được 7,5kg. Theo bác sĩ Sơn, giảm cân là một quá trình thay đổi về lối sống, cách sống vì vậy để thành công chuyên gia dinh dưỡng cho rằng rất cần có sự kiên trì và nỗ lực rất lớn

Hơn nữa, giảm cân mang tính chất cá thể không có công thức giảm cân chung cho tất cả mọi người. Nếu như có công thức giảm cân chung thế giới đã công bố và tỷ lệ thừa cân béo phì sẽ không tăng không có điểm dừng như hiện nay.

Vì thế, đối với các trường hợp muốn giảm cân cần phải có sự tư vấn và giám sát của các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng. Qua thăm khám, bác sĩ sẽ đưa ra chế độ ăn uống, tập luyện phù hợp với thể trạng và tình trạng sức khỏe của từng người.

.btnCorona {display: inline-block;width: 207px;height: 31px;background: url(https://cdn.eva.vn/images/responsive/btnCorona1.jpg) no-repeat;border-radius: 5px;}.btnCorona:last-child {background-image: url(https://cdn.eva.vn/images/responsive/btnCorona2.jpg);margin-left: 5px;}

Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/ca-si-miu-le-tung-nhap-vien-vi-uong-nuoc-cot-chanh-gi...

Ca sĩ Miu Lê từng nhập viện vì uống nước cốt chanh giảm cân, bác sĩ cảnh báo điều gì? 6
Hương Giang, Kỳ Duyên giảm cân đều ăn nhiều rau quả, dù tốt nhưng nếu sai cách sẽ có hại
Để có được vóc dáng chuẩn chỉnh, các Hoa hậu đều phải áp dụng chế độ ăn kiêng riêng biệt. Tuy nhiên dù ăn uống theo chế độ nào thì các người đẹp cũng...
Bấm xem >>
Theo Lê Phương (thoidaiplus.giadinh.net.vn)

Nguồn tin: eva.vn