Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Bác sĩ ung bướu Bệnh viện K cho biết những dấu hiệu dễ thấy cảnh báo ung thư dạ dày

Bác sĩ ung bướu Bệnh viện K cho biết những dấu hiệu dễ thấy cảnh báo ung thư dạ dày
Một trong số những yếu tố nguy cơ dẫn đến ung thư dạ dày đó là ăn đồ cay nóng, ăn nhiều đồ chiên rán, ăn ít chất xơ và lười vận động.

Ung thư ngày càng cao, có nguyên nhân liên quan đến lối sống

Theo thống kê mới nhất (năm 2018) của WHO, trên thế giới có khoảng 1.033.000 ca ung thư dạ dày mắc mới, với khoảng 800.000 ca tử vong. Còn tại Việt Nam, ước tính (năm 2018) có khoảng 17.527 ca ung thư dạ dày mới mắc, tỷ lệ tử vong là hơn 15.000 ca. Đây thực sự là con số đáng báo động, đặc biệt là tỷ lệ người mắc bệnh trẻ hóa ngày càng có dấu hiệu gia tăng.

TS.BS Phạm Văn Bình, Giám đốc Trung tâm phẫu thuật nội soi Robot, Trưởng khoa Ngoại bụng 1 (Bệnh viện K Trung ương) cho biết hiện chưa có nguyên nhân khẳng định đối với ung thư dạ dày. Tuy nhiên, một số yếu tố nguy cơ gây nên đã được các nhà khoa học chỉ ra.

Theo đó, nhiễm khuẩn (vi khuẩn HP) được xác định là yếu tố nguy cơ dẫn đến ung thư dạ dày. Tuy nhiên, không phải ai nhiễm vi khuẩn HP cũng mắc ung thư dạ dày. Vì thế, việc thăm khám và sàng lọc sớm có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

Bác sĩ ung bướu Bệnh viện K cho biết những dấu hiệu dễ thấy cảnh báo ung thư dạ dày 1

Ăn nhiều đồ chiên rán cũng là yếu tố mắc bệnh ung thư dạ dày.

Chế độ ăn uống không hợp lý cũng là 1 yếu tố nguy cơ gây bệnh. Với những người thường xuyên ăn đồ cay nóng, ăn đồ chiên nướng, nhiều thịt, ít chất xơ, lười vận động sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày.

Ngoài hai yếu tố trên, với những người độ tuổi càng cao thì nguy cơ mắc ung thư dạ dày cũng cao hơn. Thậm chí, yếu tố gia đình cũng có liên quan đến việc mắc ung thư dạ dày. Theo đó, với gia đình có người mắc ung thư dạ dày thì nhóm người trong gia đình này có tỷ lệ mắc ung thư cao hơn…

Đa số người bệnh phát hiện muộn do chủ quan dấu hiệu ban đầu

TS Bình cho biết, giống như nhiều căn bệnh khác, ung thư dạ dày ở giai đoạn ban đầu thường không có triệu chứng rõ ràng. Thông thường, bệnh nhân chỉ xuất hiện đau thượng vị một cách mơ hồ, kèm theo đó là bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi, chán ăn…

Đối với giai đoạn tiến triển hơn, bệnh nhân xuất hiện nhưng dấu hiệu như bị chèn ép do khối u gây hẹp dạ dày. Ngoài ra, bệnh nhân còn xuất hiện các biểu hiện buồn nôn, sụt cân và thiếu máu, nôn ra máu, đi ngoài phân màu bất thường… Tuy nhiên, khi có các dấu hiệu này thì bệnh đã ở giai đoạn muộn, việc điều trị sẽ khó khăn hơn. Nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì ung thư dạ dày có thể điều trị khỏi được hoàn toàn.

Bác sĩ ung bướu Bệnh viện K cho biết những dấu hiệu dễ thấy cảnh báo ung thư dạ dày 3

Ung thư dạ dày có thể phòng và chưa khỏi hoàn toàn nếu được điều trị sớm.

Để phòng ung thư dạ dày, TS Bình khuyến cáo người dân nên duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý, ăn nhiều các vitamin A,B,E… Hạn chế ăn đồ mặn, đồ chiên rán, hun khói….

Từ bỏ thói quen hút thuốc lá, uống rượu bia, chất kích thích… các nghiên cứu chỉ ra rằng sử dụng những chất này sẽ gây ra nhiều bệnh ung thư không chỉ riêng ung thư dạ dày.

Theo TS Bình, điều quan trọng nhất là mọi người dân, đặc biệt là những người có yếu tố nguy cơ nên tầm soát ung thư định kỳ hoặc theo khuyến cáo của bác sĩ để bảo vệ sức khỏe, cũng như phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

.btnCorona {display: inline-block;width: 207px;height: 31px;background: url(https://cdn.eva.vn/images/responsive/btnCorona1.jpg) no-repeat;border-radius: 5px;}.btnCorona:last-child {background-image: url(https://cdn.eva.vn/images/responsive/btnCorona2.jpg);margin-left: 5px;}

Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/bac-si-ung-buou-benh-vien-k-nhung-dau-hieu-rat-de-tha...

Bác sĩ ung bướu Bệnh viện K cho biết những dấu hiệu dễ thấy cảnh báo ung thư dạ dày 4
Ca sĩ Hàn qua đời vì ung thư dạ dày, chuyên gia cảnh báo 3 thói quen dễ gây bệnh
Park Ji-hoon - diễn viên, ca sĩ trẻ người Hàn Quốc đã qua đời ở tuổi 31 vì ung thư dạ dày khiến không ít người thương xót.
Bấm xem >>
Theo Lê Phương (thoidaiplus.giadinh.net.vn)

Nguồn tin: eva.vn