Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Bác sĩ Nhật Bản: Chữa bệnh dạ dày không đúng cách dễ biến chứng nguy hiểm

Bác sĩ Nhật Bản: Chữa bệnh dạ dày không đúng cách dễ biến chứng nguy hiểm
Khoảng 70% dân số Việt Nam mắc các chứng bệnh về dạ dày, có nguy cơ biến chứng thành ung thư ác tính.

Giật mình với con số báo động

Bác sĩ Nhật Bản: Chữa bệnh dạ dày không đúng cách dễ biến chứng nguy hiểm 1

TS.BS Naoyuki Kobayashi giao lưu cùng độc giả tại báo Đất Việt ngày 18/9/2017.

TS.BS Naoyuki Kobayashi - Giảng viên trung tâm nội soi Bệnh viện trường đại học Keio, Tokyo, Nhật Bản. Thành viên của tổ chức Bác sĩ không biên giới và ADMA việc tại các nước Hoa Kỳ, Sri lanka, Nigeria, Pakistan, Afghanistan... cho biết, trên thế giới cũng chứng kiến nhiều biến chứng nguy hiểm từ các chứng bệnh liên quan đến dạ dày. Từ trào ngược thực quản, viêm loét dạ dày điều trị không đúng cách, để lâu ngày chuyển thành ung thư dạ dày và tử vong.

Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ người dân mắc các chứng bệnh về dạ dày cao nhất thế giới. Nguyên nhân khiến nhiều người dân Việt Nam mắc các chứng bệnh về dạ dày là do thói quen ăn uống. "Theo tôi được biết người Việt Nam hay ăn các loại dưa muối chua, thức ăn để nguội qua đêm, thức đêm, cafe, các đồ uống có chất kích thích,…vì vậy điều này sẽ làm tăng khả năng mắc bệnh và khiến bệnh ngày càng trở nên nặng hơn. Bạn cũng nên điều chỉnh thói quen này thì việc  điều trị bệnh mới mang lại hiệu quả " - ông Naoyuki Kobayashi nói.

Dùng kháng sinh không trị được bệnh về dạ dày

TS.BS Naoyuki Kobayashi cũng chỉ ra thực trạng lạm dụng thuốc kháng sinh ở những người mắc chứng bệnh dạ dày cũng là vấn đề bất cập trong việc điều trị hiện nay ở Việt Nam. Tỷ lệ kháng thuốc kháng sinh điều trị vi khuẩn HP ở Việt Nam khá cao. Nhiều loại thuốc điều trị HP tại nhiều nước đạt hiệu quả tới 80 - 90%, thì ở Việt Nam tỷ lệ thành công chỉ dưới 80%, thậm chí có những loại thuốc, tỷ lệ thành công trong điều trị chỉ khoảng 50 - 60%.

Ông Naoyuki Kobayashi cho hay: "Người Việt Nam ngay từ nhỏ đã có thói quen sử dụng thuốc kháng sinh trong việc điều trị các chứng bệnh, dần dần trong cơ thể người Việt Nam đã sẵn có sự kháng thuốc kháng sinh. Chính vì thế khi người mắc bệnh về dạ dày uống thêm thuốc kháng sinh sẽ không hiệu quả, dần tiến tới không có tác dụng.

Ở Nhật Bản, thường các bác sĩ chỉ định cho bệnh nhân sử dụng thuốc kháng sinh tối đa 7 ngày là khỏi. Nhưng ở các nước Châu Âu hoặc Việt Nam thì chỉ định cho bệnh nhân lên tới 14 ngày mới khỏi. Nếu như đã mắc bệnh dạ dày thì nên đến bệnh viện không nên lạm dụng thuốc kháng sinh để chữa trị".

Vị bác sĩ cũng chia sẻ thêm: "Hiện tại ở Nhật Bản chỉ sử dụng 1 loại thuốc (theo ngôn từ Việt Nam là thuốc Tây y) chữa bệnh về dạ dày còn ở Việt Nam có cả thuốc Tây y và Đông y. Đây là do điều kiện khí hậu và thời tiết nên Việt Nam có thêm các sản phẩm Đông y để chữa trị các chứng bệnh dạ dày. Cũng như lúc nãy tôi đã nói, có những thuốc Tây y chỉ chữa được 50 - 60% chứng bệnh về dạ dày cho người Việt Nam, 50 - 40% còn lại phải cần đến các sản phẩm Đông y chữa trị thêm".

Bác sĩ Nhật Bản: Chữa bệnh dạ dày không đúng cách dễ biến chứng nguy hiểm 2

TS.BS Naoyuki Kobayashi khuyên người dân Việt Nam nên sử dụng các sản phẩm Đông y để điều trị các chứng bệnh về dạ dày.

Nên sử dụng sản phẩm Đông y

TS.BS Naoyuki Kobayashi đưa ra lời khuyên, thuốc tây thường có tác dụng phụ tới người bệnh, đó là lý do vì sao chúng khiến cơ thể bạn mệt mỏi, khó chịu. Bạn có thể chuyển sang sử dụng  Tuệ Đức Hoàn Nguyên Vị . Vì là sản phẩm đông y nên tác dụng làm giảm triệu chứng của Tuệ Đức Hoàn Nguyên Vị chậm hơn thuốc Tây, nhưng có tác động sâu tới căn nguyên bệnh, chứ không đơn thuần chỉ có tác dụng làm giảm các triệu chứng bệnh tạm thời. Bạn nên kiên trì sử dụng tiếp. Thông thường bạn sẽ có những cảm nhận tích cực trong vòng 5-7 ngày đầu sử dụng Tuệ Đức Hoàn Nguyên Vị.

Không chỉ người lớn mà khá nhiều trẻ em ở Việt Nam ở độ tuổi từ 3 - 5 cũng mắc các chứng bệnh dạ dày, tiêu hóa kém, đầy bụng, khó tiêu do ăn phải thực phẩm bẩn. Việc điều trị lúc này gặp rất nhiều khó khăn bởi việc dùng thuốc kháng sinh ở trẻ nhỏ cần hạn chế. Vì vậy, TS.BS Naoyuki Kobayashi chia sẻ: " Tuệ Đức Hoàn Nguyên Vị  thành phần gồm các cây thuốc là thảo dược thiên nhiên nên an toàn không chỉ cho người lớn mà cả trẻ em cũng sử dụng được".

Hiện nay, ở Việt Nam nhiều người vẫn truyền tai nhau công dụng của củ nghệ sẽ chữa được các bệnh liên quan đến dạ dày. Nhưng TS.BS Naoyuki Kobayashi nói rằng, nhiều công trình nghiên cứu khoa học gần đây cũng đã chứng minh củ nghệ trong thực tế có rất nhiều tác dụng trong hỗ trợ tiêu hóa, do thúc đẩy sự co bóp của túi mật nhưng lại không làm tăng tiết axit dạ dày, ức chế được các khối u ở bộ phận này. Do đó, nghệ là dược phẩm tốt đối với bệnh nhân viêm loét dạ dày, tá tràng.

"Tốt nhưng không phải là thần dược. Dù có nhiều công dụng tốt cho bệnh dạ dày, nhưng thời gian gần đây, bột nghệ vàng hay tinh nghệ đang được quảng bá quá mức như dược thảo siêu hạng có thể dùng tràn lan cho tất cả mọi người, có người còn khẳng định nhờ uống tinh nghệ thường xuyên mà người thân của họ đã khỏi bệnh ung thư dạ dày" - TS.BS Naoyuki Kobayashi cảnh báo.

Sản phẩm không phải là thuốc, không thay thế thuốc chữa bệnh.

Nguồn tin: 24h