Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


6 sự thật ít biết về nước tiểu

6 sự thật ít biết về nước tiểu
Chúng ta thường nghĩ, nước tiểu là chất cặn bã của cơ thể vì được thải ra ngoài qua đường tiểu tiện. Thế nhưng vẫn còn nhiều điều chúng ta chưa “khám phá” về lợi ích của loại chất thải này...

Đi bơi bị đau mắt đỏ vì trong hồ bơi có nước tiểu

Thực hư chuyện nước tiểu chữa mụn trứng cá

Nước tiểu của bạn nói lên điều gì?

Chúng ta thường nghĩ, nước tiểu là chất cặn bã của cơ thể vì được thải ra ngoài qua đường tiểu tiện. Thế nhưng vẫn còn nhiều điều chúng ta chưa “khám phá” về lợi ích của loại chất thải này...

Urê có trong nước tiểu làm tăng hương vị của thuốc lá

Có nhiều lý do tại sao bạn không nên hút thuốc lá như: thành phần có chất gây nghiện cao, gây hôi miệng, răng vàng chưa nói đến các tác động tiêu cực đến phổi. Một lý do nữa chính là ure (aka carbamide) là một thành phần có nhiều nhất trong nước tiểu (20-30g/24 giờ), được sử dụng để gia tăng mùi thơm cho thuốc lá. Việc bài xuất ure do thận là yếu tố quan trọng để duy trì cân bằng đạm của cơ thể. Còn các ure hợp chất hữu cơ đơn giản được sử dụng trong sản xuất thuốc lá được tổng hợp từ phòng thí nghiệm. Ure là một hợp chất đa năng sử dụng cho các sản phẩm như phân bón, thức ăn gia súc, thậm chí thuốc nổ.

Bị đau mắt đỏ vì nước tiểu trong hồ bơi

Các nhà nghiên cứu của Trung tâm Y tế kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ cùng Hội đồng Sức khỏe và Chất lượng nước kết hợp với Tổ chức Các bể bơi quốc gia Hoa Kỳ (NSPF) cho biết, chính những người tiểu tiện trong bể bơi là nguyên nhân gây tình trạng đau mắt đỏ cho người đi bơi. Trước đây, nguyên nhân gây đau mắt đỏ được cho là do thành phần clo có trong nước ở bể bơi. Chủ tịch Hội đồng Sức khỏe và Chất lượng nước, ông Chris Wiant cho biết: “Mùi ở hồ bơi không phải là mùi clo mà những gì bạn ngửi thấy chính là các hóa chất hình thành do sự phản ứng của clo với nước tiểu, mồ hôi và cáu ghét từ cơ thể. Những hóa chất đó chứ không phải clo có thể làm cho đôi mắt của bạn trở nên sưng hoặc đỏ, làm cho mũi của bạn bị nghẹt”.

6 sự thật ít biết về nước tiểu 1

Nước tiểu có trong bể bơi là một nguyên nhân gây bệnh đau mắt đỏ.

Nước tiểu có thực sự vô khuẩn?

Nhiều người quan niệm nước tiểu có thể dùng để chữa hàn nhiệt, đau đầu, ho lâu mất tiếng, cầm máu, thậm chí uống hàng ngày để giải độc cơ thể... vì cho rằng nước tiểu vô khuẩn đặc biệt là nước tiểu của trẻ em, thường là trẻ trai dưới 12 tuổi và có sức khỏe tốt. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng vi khuẩn hiện diện rất nhiều trong nước tiểu. Xét nghiệm các bệnh chỉ cần xem xét lượng vi khuẩn, chủng loại vi khuẩn có trong nước tiểu được xem là xét nghiệm thông thường và khá phổ biến của y học hiện đại. Do đó có thể thấy rằng nước tiểu không phải là loại nước vô khuẩn.

Chuột dùng nước tiểu để đánh dấu thực phẩm

Chuột có mặt ở khắp nơi trên thế giới và chúng sử dụng nước tiểu cho nhiều mục đích khác nhau như thu hút bạn đời, đánh dấu lãnh thổ và đi tiểu vào thức ăn để đánh dấu thực phẩm an toàn. Chuột ăn tạp và chúng đi tiểu lên thực phẩm để phát tín hiệu rằng “thực phẩm này tôi đã ăn và ăn nó an toàn”. Những con chuột khác tiếp nhận thông tin này và sử dụng thực phẩm “đã kiểm chứng”.

Nước tiểu có thể làm trắng răng

Các bác sĩ La Mã cổ xưa khuyên bệnh nhân của mình nên súc miệng bằng nước tiểu để làm trắng răng. Ure trong nước tiểu khi bị phá vỡ tạo ra amoniac và chất này được sử dụng phổ biến trong nhiều sản phẩm kháng khuẩn, làm sạch. Trong các tài liệu cổ ghi chép lại cho thấy, người Ai Cập và La Mã cổ đại là những người đầu tiên khám phá ra phương pháp dùng nước tiểu để làm trắng răng.

Nước tiểu trở thành nhiên liệu chạy xe trong tương lai

Gerardine Botte - giáo sư hóa học và kỹ thuật sinh học phân tử của Đại học Ohio (Mỹ) đã phát triển một công nghệ mới tạo ra hydro từ nước tiểu. Botte đã dùng phương pháp điện phân để tách phân tử này ra tạo thành điện cực để làm ôxy hóa ure một cách hiệu quả và có chọn lọc. Theo GS. Botte, một chiếc xe chạy bằng nhiên liệu nước tiểu có thể đi 150 dặm và tốn 1 gallon nước tiểu (3,785l). Phát hiện này không chỉ được áp dụng cho ngành sản xuất ôtô mà còn được áp dụng cho nhiều lĩnh vực khác.

Tiêm nước tiểu vào ếch để biết có thai hay không

Vào cuối những năm 1940, các nhà khoa học đã tiến hành kiểm tra phụ nữ mang thai bằng cách tiêm nước tiểu của họ vào ếch, loài lưỡng cư này sẽ sản xuất trứng trong 24 giờ sau đó, cuối cùng con ếch sẽ chết và họ bắt đầu kiểm tra buồng trứng của chúng. Nếu ếch có dấu hiệu rụng trứng và đẻ trứng có nghĩa người phụ nữ đó đã mang thai, thủ thuật này có tên là thử nghiệm Hogben. Thử thai trên động vật là một phương pháp quá cũ. Tuy nhiên, đây chính là những bước đầu tiên để đặt nền móng cho xét nghiệm máu và các biện pháp thử thai hiện đại sau này.

6 sự thật ít biết về nước tiểu 2
Đừng thờ ơ khi thấy nước tiểu có bong bóng, đây là dấu hiệu của bệnh

Bất cứ sự thay đổi nào của cơ thể cũng là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe của bạn đang gặp vấn đề. Nếu thấy nước...

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h