Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Thần đồng từng "xâu kim" Vidic bất ngờ tụt dốc thê thảm

Thần đồng từng "xâu kim" Vidic bất ngờ tụt dốc thê thảm
Dân trí Ravel Morrison từng được đánh giá rất cao ở lò đào tạo Man Utd, thậm chí có tiềm năng hơn cả Pogba. Tuy nhiên, anh lại để lại nỗi thất vọng lớn và trở thành “kẻ du mục” trong nhiều năm qua.

Ravel Morrison năm nay mới 27 tuổi nhưng đã từ rất lâu rồi, người ta chẳng nhớ thần đồng một thời của bóng đá Anh. Bởi lẽ, anh đã “mất tích” trong bóng đá đỉnh cao từ rất lâu. Nhìn lại câu chuyện của Ravel Morrison, hẳn nhiều người vẫn còn tiếc nuối bởi anh không thể vươn tầm như kỳ vọng.

Thần đồng từng "xâu kim" Vidic bất ngờ tụt dốc thê thảm 1

Ravel Morrison là tài năng xuất sắc của lò đào tạo Man Utd

Cầu thủ sinh năm 1993 từng được xem là “báu vật” lớn của Man Utd. “Viên ngọc thô” này xuất sắc tới mừng Sir Alex Ferguson từng đưa ra nhận xét rằng: “Đó là cầu thủ tốt nhất ở lứa tuổi này”.

Thật vậy, Ravel Morrison thực sự là nguồn cảm hứng cho lứa trẻ của Man Utd (cùng lứa với Pogba, Lingard...) với nhãn quan chiến thuật sắc bén và khả năng bao sân vô cùng tuyệt vời.

Ravel Morrison gia nhập lò đào tạo của Man Utd vào năm 2009 và chỉ đúng 1 năm sau, anh được Sir Alex Ferguson cho khoác áo đội 1 của Man Utd trong trận đấu với Wolves ở League Cup.

Nhớ về cầu thủ đàn em tài năng, Rooney chia sẻ: “Tôi vẫn nhớ khi xem Ravel Morrison thi đấu. Cậu ấy hội tụ đủ yếu tố để trở thành tiền vệ giỏi. Cậu ấy từng xỏ háng Vidic tới 3 lần trong vòng 1 phút ở buổi tập.

Tôi từng chứng kiến Paul Pogba rồi Jesse Lingard lên đội 1 của Man Utd nhưng tôi nghĩ rằng Ravel Morrison sở hữu tài năng xa vạn dặm so với những cầu thủ trên”.

Thần đồng từng "xâu kim" Vidic bất ngờ tụt dốc thê thảm 2

Ravel Morrison (ngoài cùng bên phải) được cho là có tài năng bỏ xa Pogba vạn dặm

Trong cuốn tự truyện của mình, thậm chí, Sir Alex Ferguson từng đặt Ravel Morrison ngang hơn với Ryan Giggs và cả C.Ronaldo. Ông chia sẻ: “Có rất nhiều cầu thủ trẻ sở hữu tiềm năng để đạt tới đẳng cấp như C.Ronaldo hay Ryan Giggs nhưng họ lại không mạnh mẽ vượt qua bản thân. Ravel Morrison là trường hợp đáng tiếc nhất trong sự nghiệp của tôi”.

Việc ánh hào quang tới quá sớm đã khiến cho thần đồng Ravel Morrison chưa kịp nở đã tàn. Tài năng trẻ sinh năm 1993 trở nên quá kiêu ngạo và vi phạm vấn đề đạo đức. Điều đó khiến cho Sir Alex Ferguson buộc phải đẩy anh rời Man Utd vào năm 2012, tức khi cầu thủ này mới 19 tuổi. Ravel Morrison không được trao hợp đồng mới, trong khi Man Utd chỉ thu về 650.000 bảng phí đào tạo. Một thương vụ tiếc nuối cho cả hai.

“Ravel Morrison có lẽ đã trở thành cầu thủ tuyệt hảo nếu như không gặp vấn đề bên ngoài sân cỏ. Nó đã gây hại cho cậu ấy. Do đó, Man Utd buộc phải để cậu ta ra đi. Nhìn cậu ta sải bước như thể sở hữu toàn bộ nơi này, hay ngồi dự bị với những bộ đồ thể thao, kính dâm đắt tiền, trông chẳng khác gì diễn viên điện ảnh cả. Nhiều quan điểm cho rằng tôi đã sai lầm khi để Ravel Morrison ra đi nhưng có lẽ, tôi chỉ sai lầm khi ký tiếp hợp đồng với cầu thủ kiêu ngạo như vậy” - Sir Alex Ferguson tâm sự.

Thần đồng từng "xâu kim" Vidic bất ngờ tụt dốc thê thảm 3

Việc nổi tiếng sớm khiến Ravel Morrison trở nên kiêu ngạo và chệch hướng trong sự nghiệp

Năm 2012, cầu thủ “tài năng hơn cả Pogba” sang West Ham theo dạng chuyển nhượng tự do và bắt đầu hành trình tụt dốc không phanh. Trong 3 năm ở West Ham, Ravel Morrison chỉ ra sân 18 trận ở Premier League (mùa đầu và mùa cuối chỉ đá 1 trận).

Sau đó, thần đồng một thời của bóng đá Anh đã trở thành gã du mục khi lần lượt cập bến Birmingham City, QPR, Cardiff City, Lazio, Atlas, Östersund, Sheffield United, rồi hiện tại đang khoác áo Middlesbrough. Ở mùa này, anh mới chỉ ra sân 2 trận cho Middlesbrough.

Tuổi 27 mới là thời điểm mà các cầu thủ đạt tới độ chín trong sự nghiệp nhưng Ravel Morrison đã tàn từ lâu. Việc đi chệch hướng ngay trong giai đoạn đầu sự nghiệp đã khiến thần đồng bóng đá Anh chệch hướng trong cả sự nghiệp.

Thần đồng từng "xâu kim" Vidic bất ngờ tụt dốc thê thảm 4

Ravel Morrison trở thành gã du mục và chẳng ai còn nhớ anh từng là thần đồng của bóng đá Anh

Thậm chí, tới tận bây giờ, khi nói về Ravel Morrison, Rooney vẫn còn tiếc nuối: “Bóng đá chuyên nghiệp có những quy tắc bất di bất dịch mà các cầu thủ cần tuân theo, sau đó mới có thể nghĩ tới chuyện tiến xa được.

Điển hình như Gary Neville, anh ấy không phải là cầu thủ có tài năng xuất chúng nhưng luôn chăm chỉ trong mỗi buổi tập và tận dụng tối đa điểm mạnh của mình. Sir Alex Ferguson từng nói rằng việc khó khăn nhất trên đời là chăm chỉ làm việc mỗi ngày. Hãy quên đi tiềm năng sẵn có và nỗ lực tối đa. Nếu bạn chăm chỉ thì thành công sẽ tới”.

Có lẽ, tấm gương của Ravel Morrison chính là bài học cho những cầu thủ trẻ trong bóng đá. Bởi lẽ, tiềm năng là chưa đủ. Ngay cả ngôi sao có tố chất bẩm sinh như Messi vẫn phải tập luyện mỗi ngày. Còn với C.Ronaldo, bí quyết thành công cũng chỉ gói gọn trong từ... chăm chỉ.

H.Long

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí