Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Schmeichel hối hận vô tình khiến Man Utd khủng hoảng thủ môn

Schmeichel hối hận vô tình khiến Man Utd khủng hoảng thủ môn
Dân trí Peter Schmeichel rời Man Utd vào năm 1999 sau khi giành cú ăn ba lịch sử. Sự ra đi của Schmeichel khiến Man Utd rơi vào cơn khủng hoảng thủ môn kéo dài tới 6 năm.

Schmeichel hối hận về quyết định rời Man Utd

Mới đây nhắc lại về quyết định rời Man Utd, Schmeichel cảm thấy hối tiếc về quyết định chia tay đội bóng thành Manchester. “Đó là 20 năm về trước, khoảng thời gian đó tôi trải qua rất nhiều giai đoạn”, Schmeichel mở lời chia sẻ với talkSPORT.

Schmeichel hối hận vô tình khiến Man Utd khủng hoảng thủ môn 1

Peter Schmeichel có 8 năm khoác áo Man Utd

“Trước hết, giờ đây tôi đã giải nghệ, sau đó thì tất cả những điều tuyệt vời không đến cùng một lúc cho đến khi bạn biết bản thân bỏ lỡ điều gì đó. Khi càng rời xa bóng đá, mọi suy nghĩ của tôi càng thấu đáo hơn”.

Mùa giải 1990-91, Man Utd khủng hoảng thủ môn sau khi thủ thành James Leighton, học trò cưng của HLV Alex Ferguson đánh mất phong độ. Vì vậy Hè 1991, “Quỷ đỏ” quyết định chiêu mộ thủ thành người Đan Mạch, Peter Schmeichel với giá 505 nghìn bảng từ Brondby.

Đó là món hời lớn của HLV Ferguson. Một năm sau, Man Utd có nhà vô địch châu Âu trong đội hình khi Schmeichel đăng quang Euro 1992. Schmeichel gắn bó Man Utd tới năm 1999, chưa tới chục năm, ông đã trở thành thủ thành xuất sắc nhất trong lịch sử của “Quỷ đỏ”.

Tám năm gắn bó với Man Utd, Schmeichel có được mọi danh hiệu, gồm 5 cúp Premier League, 2 FA Cup và một cúp Champions League. Ông rời Man Utd ở tuổi 35, độ tuổi chưa phải quá già mới một thủ môn.

Schmeichel hối hận vô tình khiến Man Utd khủng hoảng thủ môn 2

Schmeichel xem như là món hời lớn của HLV Alex Ferguson

Tuy nhiên quyết định ra đi của Schmeichel không liên quan tới tuổi tác mà nằm ở vị thế. Man Utd năm 1999 đoạt cú ăn ba lịch sử, bởi thế Schmeichel muốn ra đi trên đỉnh cao danh vọng. 

“Tôi có thể đã chơi trong nhiều năm nữa ở Man Utd. Tôi có thể giảm bớt đi chút kiêu ngạo để nói chuyện với huấn luyện viên, nhưng tôi lại không làm điều đó”, Schmeichel tiếp tục chia sẻ. 

“Đó là quyết định của một người đàn ông còn trẻ tuổi, tôi thừa nhận có lẽ tôi nên ở lại. Nếu như vậy tôi sẽ không cảm thấy hối tiếc”.

“Tôi yêu câu lạc bộ rất nhiều, vậy tại sao tôi lại muốn ra đi? Lúc đó tôi đã quá mệt mỏi và có lẽ phải đánh mất một điều gì đó rất phi thường mới khiến tôi thay đổi suy nghĩ”.

Schmeichel hối hận vô tình khiến Man Utd khủng hoảng thủ môn 3

Ngoài khả năng xử lý bóng, Schemeichel được đánh giá cao ở cả khả chỉ huy hàng thủ

“Sau trận chung kết (Champions League), tôi đã thấy chút hối hận vì quyết định ra đi, nhưng rồi sau đó tôi nghĩ là không, tôi phải kiên định với bản năng của mình. Đó là những gì diễn ra. Khi ấy tôi nghĩ, nếu kết thúc sự nghiệp tại Man Utd, đó là một lựa chọn tồi”.

Schmeichel tiếp tục thi đấu thêm bốn năm sau khi rời Man Utd, ông thi đấu hai mùa giải tiếp theo trong màu áo Sporting Lisbon, trở lại Anh khoác áo Aston Villa, Manchester City, mỗi đội bóng một mùa giải trước khi treo găng vào năm 39 tuổi.

Man Utd khủng hoảng thủ môn thời hậu Schmeichel

Schmeichel hối hận vô tình khiến Man Utd khủng hoảng thủ môn 4

Mark Bosnich là người đầu tiên được Alex Ferguson đem về để thay thế Schmeichel

Schmeichel ra đi để lại khoảng trống nơi khung thành của Man Utd. Đội bóng thành Manchester quyết định ký hợp đồng với cựu thủ thành Mark Bosnich, thủ thành người Australia chuyển tới Man Utd theo dạng tự do sau khi hết hợp đồng với Aston Villa nhằm thay thế Schmeichel 

Bosnich và thủ thành số hai Raimond van der Gouw sớm chấn thương khiến Man Utd mua thêm thủ thành Massimo Taibi trong Hè 1999. Tuy nhiên, Taibi những mắc sai lầm khủng khiếp trong trận Man Utd hòa 3-3 với Southampton (9/1999) khiến anh sớm bị đẩy trở lại Italia chỉ vài tháng sau đó.

Bosnich chơi hơn 20 trận cho Man Utd ở mùa giải 1999-00, phong độ của anh không đáp ứng được kỳ vọng của HLV Ferguson. Đến Hè 2000, Man Utd lại săn thủ môn, họ chi ra 7,8 triệu bảng chiêu mộ Fabien Barthez, thủ thành người Pháp vô địch cả World Cup lẫn Euro.

Thủ thành người Pháp với tính khí thất thường càng không thể khiến HLV Ferguson yên tâm, Barthez chỉ trụ được ba mùa giải ở Anh. Mùa Hè năm 2003, Man Utd chiêu mộ thủ thành người Mỹ Tim Howard khiến Barthez không còn chỗ đứng ở Old Trafford.

Schmeichel hối hận vô tình khiến Man Utd khủng hoảng thủ môn 5

Barthez cũng không thể khiến người hâm mộ Man Utd thôi nhớ về Schmeichel

Tuy nhiên, Howard cũng không thể mặc vừa chiếc áo mà Schmeichel để lại, anh cũng chỉ thi đấu ổn định trong mùa giải đầu tiên cho Man Utd. Tới mùa giải 2004/05, Howard và thủ thành số 2 Roy Carroll chia nhau canh giữ khung thành của “Quỷ đỏ”, nhưng đều gây thất vọng lớn.

Phải tới mùa Hè 2005 khi Man Utd chiêu mộ thủ thành 34 tuổi Edwin van der Sar, cuộc khủng hoảng thủ môn thời hậu Schmeichel mới chấm dứt.

Phù Sa

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí