Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Diego Carlos có gì khiến Barcelona, Liverpool “mê mẩn”?

Diego Carlos có gì khiến Barcelona, Liverpool “mê mẩn”?
Dân trí Diego Carlos đang trở thành mục tiêu săn đón hàng đầu của Barcelona và Liverpool trong Hè 2020. Vậy tài năng trung vệ của Sevilla ở tầm nào so với các trung vệ hàng đầu châu Âu hiện nay?

Carlos đang được nhắc đến như mục tiêu săn đón hàng đầu của Barcelona và Liverpool hiện nay. Trung vệ người Brazil được Sevilla tuyển dụng từ Nantes vào năm ngoái bằng bản hợp đồng trị giá 15 triệu euro. Carlos nhanh chóng chứng tỏ được khả năng ở đội bóng mới, anh cùng Sevilla có vị trí thứ 3 trên BXH La Liga trước khi giải đấu phải tạm dừng vì Covid-19.

Diego Carlos có gì khiến Barcelona, Liverpool “mê mẩn”? 1

Diego Carlos

Carlos được cho là có mối liên hệ mật thiết nhất với Liverpool. Jurgen Klopp được cho là rất thích tài năng của cầu thủ 27 tuổi người Brazil và muốn anh trở thành đối tác tiềm năng của Virgil van Dijk. Tuy nhiên, Barcelona và Real Madrid cũng đang được nhắc đến như những đội bóng sẵn sàng “cuỗm” trung vệ của Sevilla.

Vậy Carlos có gì để khiến các đội bóng hàng đầu châu Âu hiện nay phải quan tâm tới Anh. Dưới đây là những so sánh các chỉ số thống kê giữa Carlos cùng với một nhóm gồm 16 trung vệ hàng đầu châu Âu hiện nay.  

Khả năng chuyền bóng

CLB Sevilla có lối chơi trực diện theo trục dọc, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi phần lớn các đường chuyền của Carlos là những đường chuyền dài (229 đường chuyền), trong các trung vệ hàng đầu tại châu Âu chỉ có một số người hay chuyền dài nhiều hơn như Van Dijk (281), Leonardo Bonucci (249) và Mats Hummels (235).

Mặc dù vậy, tỷ lệ chuyền bóng thành công của Carlos không tốt, chỉ ở mức 83%, thấp nhất trong số các trung vệ được đem ra so sánh với anh. Điều đó khiến tỷ lệ chuyền bóng thành công của anh chỉ đạt 83% cũng là thấp nhất trong nhóm.

Diego Carlos có gì khiến Barcelona, Liverpool “mê mẩn”? 2

Tỷ lệ chuyền bóng thành công của Carlos không cao

Tuy nhiên, cũng phải thấy rằng nhiều trung vệ rất ít khi chuyền bóng dài, như Sergio Ramos chưa tới 10 lần chuyền dài từ đầu mùa, trung vệ của Real Madrid sở hữu tỉ lệ chuyền thành công 91%. 

Độ chính xác ở những đường chuyền sang phần sân của Carlos chỉ ở mức 64%, trong khi đó Ramos và Clement Lenglet của Barcelona chuyền thành công tới 87%. Tuy nhiên, lối chơi của Sevilla khác biệt đáng kể so với Real Madrid hay Barcelona, ​​trong khi con số thống kê thì lại không nhắc tới việc thực hiện đường chuyền dài chính xác là công việc khó khăn.

Nếu theo dõi Carlos thi đấu trong màu áo của Sevilla, hẳn sẽ thấy được cầu thủ người Brazil có những đường chuyền dài ấn tượng lên trên, đáng tiếc các đồng đội lại không thể nắm bắt. Điều đó khiến chỉ 48% số đường chuyền dài của Carlos tìm thấy đồng đội, cũng là thấp nhất trong nhóm.

Điều đó đặt ra câu hỏi cách chơi trực diện như vậy có phù hợp với các thuộc tính của Carlos hay không trong khi cầu thủ người Brazil có tỉ lệ chuyền bóng ngắn thành công đạt mức 90%, chỉ có Harry Maguire (89%) đạt kết quả thấp hơn, trong khi người cao nhất là Presnel Kimpembe (96%).

Khả năng tranh chấp tay đôi

Diego Carlos có gì khiến Barcelona, Liverpool “mê mẩn”? 3

Pha tranh chấp giữa Carlos và Luis Suarez

Sở hữu ngoại hình trông khá “hiền lành”, nhưng trên sân Carlos thuộc mẫu cầu thủ không ngại va chạm. Cầu thủ người Brazil có 196 pha tranh chấp tay đôi trong mùa giải này, chỉ xếp sau Maguire (287), Van Dijk (247), Ramos (213) và Mats Hummels (205). Mặc dù vậy tỉ lệ tranh chấp thành công của Carlos chỉ là 56%, cao nhất trong nhóm là Van Dijk (75%).

Carlos cũng không phải mẫu cầu thủ dễ bị qua mặt, ở mùa giải này anh mới bị đối phương rê bóng qua 8 lần, xếp thứ bảy trong nhóm so sánh. Tuy nhiên, ba người xếp trên anh cũng đã bị đối thủ rê qua tới 7 lần và chỉ duy nhất có Leonardo Bonucci (2) để đối thủ rê bóng qua ít hơn 6 lần.

Kỹ năng cắt bóng và không chiến

Diego Carlos có gì khiến Barcelona, Liverpool “mê mẩn”? 4

Pha phá bóng trên không của Carlos

Cắt bóng là chỉ số ấn tượng nhất của Carlos thực hiện tốt nhất, anh luôn chọn cho mình vị trí phù hợp để thực hiện cắt bóng thành công 128 lần ở mùa này, đứng thứ ba trong số các hậu vệ tại La Liga. Trong nhóm so sánh, chỉ Van Dijk (135) và Maguire (132) tốt hơn Carlos.

Tuy nhiên cũng cần phải nói thêm rằng, Barcelona, ​​Bayern Munich, Paris Saint-Germain sử dụng lối chơi kiểm soát bóng áp đảo đối thủ, điều đó đồng nghĩa các đội bóng này sẽ đối diện với các đợt tấn công ít hơn so với cách chơi của Sevilla. Vì vậy cơ hội phá bóng của các hậu vệ cũng ít đi.

Carlos đang đứng đầu ở La Liga với những tình huống phá bóng bằng đầu. Cầu thủ người Brazil đã thành công 71 lần, chỉ kém Maguire (80). Bên cạnh đó 25 lần đánh chặn của Carlos cũng là một nỗ lực đáng khen ngợi, mặc dù vẫn còn thua xa đội trưởng của Man Utd (53). 

Kết luận

Carlos vẫn cần cải thiện nhiều mặt để hoàn thiện bản thân. Mặc dù vậy cũng phải cũng phải thấy rằng do phong cách chơi phóng của Seville cũng phần nào ảnh hưởng tới chỉ số thống kê của Carlos, điển hình như chuyền dài, điều Carlos bắt buộc phải thực hiện do cách chơi của Sevilla.  

Nhìn tổng thể Carlos vẫn không quá thua kém nhiều với các trung vệ được đánh giá hàng đầu châu Âu hiện nay. Đó là điều rất đáng ghi nhận, đặc biệt khi Carlos mới chỉ gia nhập bóng đá châu Âu được có 4 năm.

Nhóm so sánh với Diego Carlos bao gồm: Virgil van Dijk, Harry Maguire, Sergio Ramos, Gerard Pique, Clement Lenglet, Raphael Varane, Presnel Kimpembe, Marquinhos, Dayot Upamecano, Benjamin Pavard, Mats Hummels, Manuel Akanji, Matthijs de Ligt, Leonardo Bonucci, Milan Skriniar, Kalidou Koulibaly.

Hạo Minh

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí