Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Ảnh hưởng từ Covid-19 khiến Arsenal khó mua “bom tấn”

Ảnh hưởng từ Covid-19 khiến Arsenal khó mua “bom tấn”
Dân trí Đại dịch Covi-19 khiến Arsenal đối diện với khó khăn về tài chính. Điều đó tác động tới việc tham gia thị trường chuyển nhượng của “Pháo thủ”, họ sẽ không thể mua các bom tấn trong mùa Hè năm nay.

Arsenal không vô địch Premier League kể từ năm 2004 và bước vào mùa giải thứ ba liên tiếp không được dự Champions League. Vì vậy bản hợp đồng kỷ lục trị giá 72 triệu bảng của Pepe ở hè năm ngoái được nhiều người coi là tín hiệu cho thấy sự gia tăng tham vọng của Arsenal.

Tám tháng kể từ thỏa thuận đó, Arsenal đang phải đối mặt với những khó khăn mới. Lần này không phải vấn đề kết quả trên sân đầu mà là tài chính, Arsenal đang dần cảm nhận rõ nét về những tác động tệ hại của đại dịch Covid-19 tới “sức khỏe tài chính” câu lạc bộ.

Ảnh hưởng từ Covid-19 khiến Arsenal khó mua “bom tấn” 1

24/27 cầu thủ đội một của Arenal đồng ý cắt giảm 12.5% lương trong 1 năm

Thứ Hai vừa qua, Arsenal thuyết phục hầu hết đội hình đội một chấp nhận cắt giảm 12,5% lương trong vòng một năm, biện pháp này được đưa ra nhằm tiết kiệm cho câu lạc bộ khoảng 25 triệu bảng tại thời điểm doanh thu từ bán vé và thương mại ở mức thấp nhất mọi thời đại.

Các nguồn tin cũng cho biết ở hoàn cảnh tài chính ảm đạm hiện nay, Arsenal sẽ buộc phải bán một loạt các ngôi sao trong đội hình trước khi nghĩ về các bản hợp đồng mới. Khoảng sáu cầu thủ được điểm tên sẽ ở danh sách cần chuyển nhượng để Arsenal thanh lọc đội hình, giảm quỹ lương.

Arsenal chưa trả hết cho Lille khoản tiền 72 triệu bảng mua Pepe, theo thỏa thuận “Pháo thủ” sẽ trả theo từng đợt trong vòng 5 năm. Bài học này khiến Arsenal phải tính kỹ hơn việc chiêu mộ cầu thủ mới trong tương lai, đặc biệt phí chuyển nhượng, hoặc phải săn lùng mạnh hơn những cầu thủ có khả năng cống hiến nhiều nhưng giá lại rẻ.

Tất cả khó khăn nêu trên đến vào thời điểm mà chủ sở hữu Arsenal, tỷ phú người Mỹ Stan Kroenke cũng đang phải đối mặt với những vấn đề “đau đầu” khác cần giải quyết.

Ảnh hưởng từ Covid-19 khiến Arsenal khó mua “bom tấn” 2

Chủ sở hữu Arsenal, tỷ phú người Mỹ Stan Kroenke

Theo thông tin từ 12Up, sân vận động SoFi đang xây dựng ở Los Angeles của Kroenke vượt ngân sách tới 2 tỷ USD. Việc đội vốn khiến tiến độ xây dựng bị chậm lại và khó có khả năng mở cửa vào tháng 7 như kế hoạch. Theo dự kiến SoFi sẽ tổ chức sự kiện đầu tiên vào ngày 25/7, trước khi các đội bóng bầu dục, Rams và Chargers chuyển tới.

Thị trưởng của Los Angeles, Eric Garcetti mới đây cho biết không có “các cuộc tụ họp lớn” trong thành phố trong năm nay do ảnh hưởng của Covid-19. Điều này ảnh hưởng mạnh tới túi tiền của Kroenke và có thể gây ảnh hưởng sang cả Arsenal.

Arsenal đã đưa việc được dự Champions League để hoàn trả phần tiền các cầu thủ đồng ý cắt giảm lương. Theo lãnh đạo đội bóng việc được dự sân chơi châu Âu sẽ giúp “Pháp thủ” tăng thu nhập và cải thiện tình hình tài chính.

Các nguồn tin cho biết việc Arsenal cắt giảm lương cầu thủ ở thời điểm hiện tại được xem là dấu hiệu của bối cảnh tài chính mới cho Arsenal trong năm tới. Theo đó đội bóng này sẽ thực hiện kế hoạch giảm quỹ lương cầu thủ, nhân viên, để cắt giảm chi phí.

Theo Sami Mokbel của Daily Mail, Kroenke sẽ cung cấp cho một khoản tiền mặt lớn giúp Arsenal vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính do Covid-19 gây ra, nhưng không rõ vị tỷ phú người Mỹ sẽ có thể chi bao nhiêu tiền cho “Pháo thủ” tham gia thị trường chuyển nhượng.

Ảnh hưởng từ Covid-19 khiến Arsenal khó mua “bom tấn” 3

Aubameyang nhiều khả năng sẽ chia tay Arsenal vào mùa Hè năm nay

Việc cố gắng cắt giảm quỹ lương đội bóng khiến Arsenal khó giữ chân Pierre-Emerick Aubameyang, cầu thủ người Gabon đang có 17 bàn thắng ở Premier League mùa này. Hợp đồng của Aubameyang có hạn tới năm 2021 và “Pháo thủ” đang cố thuyết phục cầu thủ này ở lại bằng việc gia hạn trước khi thị trường chuyển nhượng mùa Hè năm nay đóng cửa.

Với phong độ hiện tại, Aubameyang hẳn mong chờ việc tăng lương nếu gia hạn hợp đồng. Tuy nhiên, Arsenal đang đi theo chính sách ngược lại, vì vậy một cuộc chia tay ngay trong hè năm nay gần như chắc chắn sẽ xảy ra, để Arsenal tránh mất trắng Aubameyang vào Hè năm tới.

Ngoài ra những cầu thủ như Alexandre Lacazette, Matteo Guendouzi, Shkodran Mustafi, Ozil và Ainsley Maitland-Niles đều có thể được chuyển nhượng khi Arsenal tìm cách xây dựng lại dưới thời Mikel Arteta. Henrikh Mkhitaryan có thể tiếp tục được cho mượn cho dù Arsenal sẵn sàng bán đứt cầu thủ người Armenia.

Mặt khác, người hâm mộ vẫn phải kỳ vọng Arteta tiếp tục hoàn thiện đội hình thông qua kỳ chuyển nhượng mùa Hè, mặc dù kỳ vọng bị giới hạn. Arsenal đang tiếp cận với Ryan Fraser (Bournemouth) và Layvin Kurzawa (PSG), những cầu thủ sẽ tự do vào mùa hè. Cả hai được coi là những cầu thủ sắc sảo, có khả năng cống hiến cho Arsenal.

Ảnh hưởng từ Covid-19 khiến Arsenal khó mua “bom tấn” 4

Thomas Partey là mục tiêu hàng đầu của Arsenal hiện tại

Những sự quan tâm như Philippe Coutinho, James Rodriguez và Ousmane Dembele dường như sẽ bị Arsenal gác lại một bên bởi tình hình tài chính hiện tại không cho phép. Arsenal cũng đang lên kế hoạch hỏi mượn người và đội bóng thành London đang nhắm tới Luka Jovic của Real Madrid.

Arsenal được cho là đang theo đuổi mạnh với Thomas Partey của Atletico Madrid, tuy nhiên đội bóng thành London cũng không đàm phán mua người, bất chấp việc nếu giải phóng hợp đồng của cầu thủ này trong tháng 4 chỉ phải chi khoảng 43 triệu bảng. Arsenal muốn đổi Lacazette với Partey, nếu đội bóng ở La Liga quan tâm tới tiền đạo người Pháp.

Với tình hình tài chính ảm đạm, Arsenal sẽ khó có khả năng kích hoạt những bom tấn ở mùa giải năm nay. Người hâm mộ “Pháo thủ”  chỉ còn có thể kỳ vọng ở sự năng nổ của ban lãnh đạo đội bóng trên thị trường chuyển nhượng, hay tài năng của Areta để giúp Arsenal mạnh hơn ở mùa giải tới.

Hạo Minh

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí