Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Sâu khổng lồ dài gần 2 mét, bộ hàm “khủng” nhất Trái đất

Sâu khổng lồ dài gần 2 mét, bộ hàm “khủng” nhất Trái đất
Loài sâu khổng lồ dài 2 mét với bộ hàm “khủng” nhất thế giới thuộc họ giun trên Trái đất, từng tồn tại cách đây 400 triệu năm.

Úc: Cá mập “tiền sử” rúc vào tay thợ lặn đầy âu yếm

Sư tử biển 3 tạ cắn đứt đầu cá mập, ăn tươi nuốt sống

Nguyên nhân thực sự khiến loài khủng long tuyệt chủng

Sâu khổng lồ dài gần 2 mét, bộ hàm “khủng” nhất Trái đất 1

Phác họa hình ảnh loài sâu khổng lồ có bộ hàm "khủng" nhất Trái đất.

Theo Daily Mail, các nhà khoa học mới đây đã phát hiện loài sâu tên Websteroprion có 6 chân, dài gần 2 mét từng bơi qua biển cách đây khoảng 400 triệu năm trước.

Các nhà khoa học tìm thấy hóa thạch của loài sâu khổng lồ này ở vịnh Hudson gần Ontario, Canada. Họ đặt tên loài sâu là Websteroprion, dựa trên cái tên Alex Webster, một tay bass thuộc ban nhạc Rock Cannibal Corpse. Đây là ban nhạc ưa thích của nhà nghiên cứu Luke Parry.

Dựa vào mẫu hóa thạch các nhà khoa học đã phục chế thành công hình dạng và đặc điểm của nó. Loài sâu khổng lồ này được cho là có bộ hàm “khủng” nhất thế giới dùng các sợi lông cảm giác để bắt cá.

Sâu khổng lồ dài gần 2 mét, bộ hàm “khủng” nhất Trái đất 2

Hóa thạch loài sâu khổng lồ này ở Canada.

Ông Parry đến từ tại Đại học Bristol nói: "Thông qua nghiên cứu, chúng tôi đã mô tả thành công những con sâu lông lớn nhất từng được biết đến trên Trái đất".

Websteroprion có nhiều lông cảm ứng giúp phát hiện và định vị con mồi. Không những thế, nó còn có một hàm răng thuộc họ cá sấu, với lực cắn cực mạnh.

Sâu Hobbit vẫn duy trì tập tính săn mồi như tổ tiên khổng lồ.

Nhà nghiên cứu Parry nói, hiện chưa rõ vì sao loài sâu thời cổ đại lại có kích thước lớn như vậy. “Chúng tôi biết sâu sống ở môi trường ấm, trong những vùng nhiệt đới ấm cúng và đó có thể là lý do giúp cho nó ngày càng to lớn hơn”.

“Một cách lý giải khác là vì sự cạnh tranh sinh tồn. Những con sâu tiến hóa với kích thước lớn hơn đối phương để giành lấy nhiều thức ăn nhất có thể”.

Nhóm nghiên cứu cũng cho biết, họ hàng gần nhất của Websteroprion vẫn tồn tại đến ngày nay với tên gọi Bobbit, Nhưng loài sâu hiện đại chỉ có kích thước khá khiêm tốn.

Sâu khổng lồ dài gần 2 mét, bộ hàm “khủng” nhất Trái đất 3

Loài sâu Bobbit là hậu duệ của sâu khổng lồ nhưng ngày nay tồn tại với kích thước nhỏ hơn.

Dù vậy, tập tính săn mồi theo kiểu núp dưới đáy biển vẫn còn được duy trì đến ngày nay. “Loài sâu Bobbit núp dưới đáy biển, sử dụng cảm giác để theo dõi con mồi. Khi nhận thấy con mồi đến gần, sâu Bobbit sẽ nhảy ra bắt mồi và quay trở về tổ”.

Nguồn tin: 24h