Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Kỳ quái chứng dị ứng nước

Kỳ quái chứng dị ứng nước
Dân trí Alexandra Allen, 17 tuổi đến từ tiểu bang Utah, Mỹ mắc chứng dị ứng kỳ lạ đối với nước. Chỉ cần một lần tắm quá lâu hay đổ mồ hôi quá nhiều cũng đã khiến cô nổi ti tỉ nốt ban đỏ tấy trên người.

Chứng bệnh taiquái này chỉ xảy ra với 35 người trên toàn thế giới. Mỗi khi muốn tắm rửa,Allen phải hành động thật nhanh chóng, nước quá lạnh và thời gian tắm quá lâu sẽkích thích những nốt mẩn ngứa bùng phát, rất có thể dẫn đến tử vong.

Cơ thể Allen lầnđầu xuất hiện triệu chứng lạ sau chuyến nghỉ dưỡng đến Flaming Gorge với nhiều hoạt động tiếp xúc nước. Cô đượcđưa đến bệnh viện trong tình trạng nổi mẩn đỏ, phồng rộp, nhức đầu và khó thở.

Năm 15 tuổi khitình cờ nghiên cứu một trang mạng y khoa bàn về chứng dị ứng nước, Allen đã đemnhững phát hiện đó hỏi bác sỹ đa khoa của mình và ông kết luận rằng đó chính làcăn bệnh mà cô bé đang mắc phải.

Kỳ quái chứng dị ứng nước 1
Kể từ đó, Allen cốhết sức hạn chế tiếp xúc nước

Những người mắcchứng dị ứng nước quái lạ này thường do sự nhạy cảm quá thái với nước. Sau khitrực tiếp chạm nước hoặc kể cả nước mắt, mồ hôi và máu, họ sẽ chịu đựng những vếtmẩn đỏ rát, nổi chi chít khắp bề mặt tiếpxúc. Cơn mẩn ngứa này sẽ kéo dài từ 10 phút đến một tiếng rưỡi.

Hiện tại vẫn chưacó biện pháp điều trị nào được chứng minh là hiệu quả nhưng giới y khoa khuyếncáo người bệnh nên tránh tối đa việc đụng nước. Khổ chủ nếu muốn tắm chỉ được tắmnhanh, cố giữ cơ thể khô ráo mọi lúc mọi nơi và tuyệt đối tránh mưa. Họ cũng cóthể hạn chế cơn ngứa ngáy khó chịu bằng cách uống histamin.

Bởi đến việc đổ mồhôi cũng vô cùng nguy hiểm, Alexandra phải đối phó bằng cách tập thể dục trongphòng lạnh để cơ thể không tiết quá nhiều dầu và mồ hôi. Ít đổ mồ hôi, cô cũngsẽ không phải tắm thường xuyên.

“Thực sự rất đauđớn, cứ tưởng tượng làn da bạn bị chà mạnh bằng giấy nhám cho đến khi chỉ còn mộtlớp da mỏng sót lại và rồi nó nổi mẩn đỏ rát, ngứa ngáy vô cùng, nhưng bạnkhông thể gãi vì chỉ cần đụng vào chúng sẽ vỡ dập ra”.

Chứng dị ứng nàycó thể dẫn đến những ca tử vong do sốc phản vệvà thường sẽ ngày càng tồi tệ khi người bệnh về già.

Nhưng Alexandra vẫn khá lạc quan: “Tôi nghĩ mìnhcòn may mắn hơn so với nhiều người nhiễm bệnh nan y khó cứu, ít ra nhữngtriệu chứng này còn có thể chịu đựng và dè chừng nguy cơ chết chóc được”.

Kỳ quái chứng dị ứng nước 2
Một phụ nữ khác ởAnh cũng mắc chứng dị ứng tai quái.

May
Theo
Dailymail

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí