Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Vận chuyển 500 gói thuốc lá lậu có thể bị phạt tù đến 15 năm?

Vận chuyển 500 gói thuốc lá lậu có thể bị phạt tù đến 15 năm?
Dân trí Để đấu tranh với các đối tượng vận chuyển, tàng trữ thuốc lá lậu, Ban Chỉ đạo 389 đã có kiến nghị giảm số lượng thuốc lá nhập lậu từ 1500 gói xuống 500 gói để xử lý hình sự và các đối tượng này có thể nhận mức phạt tối đa là 15 năm tù.
Hôm qua (16/3), tại Đồng Tháp,Ban Chỉ đạo 389 phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy hơn500.000 gói thuốc lá lậu do các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Tháp bắt giữ từ đầunăm đến nay.

Tham gia buổi tiêu hủy, ông Nguyễn Chí Bắc, Phó giám đốc Sở Công Thươngkiêm Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý Thị trường Đồng Tháp cho biết: “Trong 542.000 gói thuốc lá tiêu hủy đợt này, có tất cả 879đối tượng bị bắt, trong đó có 2 vụ xử lý hình sự, còn lại là xử phạt hành chính.Nguyên nhân là do các đối tượng xé lẻ hàng hóa để trốn tránh xử lý hình sự. Từbất cập này, tại Đồng Tháp cũng như một số tỉnh khác, công tác phòng chống nạnvận chuyển, buôn bán thuốc lá lậu còn gặp nhiều khó khăn. Do vậy, cần giảm sốlượng thuốc lá xuống từ 500 gói (trước đây 1.500 trở lên) là có thể bị truy cứutrách nhiệm hình sự thì mới răn đe được các đối tượng này.

Vận chuyển 500 gói thuốc lá lậu có thể bị phạt tù đến 15 năm? 1
Ông Nguyễn Chí Bắc, Phó giám đốc Sở Công Thương kiêm Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý Thị trường Đồng Tháp cho biết trong năm 2015 trọng tâm của ngành là tập trung vào truy quyết vấn nạn vận chuyển, buôn bán thuốc lá lậu.

Nhận định về tình trạng thuốc lá lậu, ông Trương VănBa, Phó Chánh văn phòng Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia thông tin: Thời gian, qua công tác phòng chống thuốc lá lậu đã rất bài bản, quyết liệt. Chúng ta đã làm nhiều cách trên các tuyến đường bộ, biên giới. Về tuyến nội địa,để chống lại tình trạng buôn lậu thuốc lá một cách hiệu quả hơn thì chúng tanên đi sâu, tăng cường càn quét những điểm bán thuốc lá lẻ. Theo tôi, sự quyết liệtnày cần phải có tính lâu dài thì mới giảm được tình trạng buôn lậu.
Vận chuyển 500 gói thuốc lá lậu có thể bị phạt tù đến 15 năm? 2
Ông Trương Văn Ba, Phó Chánh văn phòng Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia 

Tuy nhiên, Phó Chánh văn phòng Ban chỉ đạo 389Quốc gia cũng thừa nhận một trong những khó khăn trong công tác phòng chốngbuôn thuốc lá lậu là phương tiện phục vụ cho công tác chống buôn lậu đang thiếu,ví dụ như xe cộ, thiết bị... , chi phí hỗ trợ cho lực lượng làm công tác chốngbuôn lậu vẫn chưa đủ.

Xung quanh ý kiến về kiến nghị giảm số lượng thuốc lá nhập lậutừ 1.500 gói xuống 500 gói để xử lý hình sự với mức phạt tối đa là 15 năm tù,Phó Chánh văn phòng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia Trương Văn Ba cho biết: “Tại Chỉ thị 350 của Thủ tướng chính phủ về việc tăng cường chống buôn lậuthuốc lá, Thủ tướng đã giao cho Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, các ngành,lực lượng chức năng để tiến hành chỉnh sửa chỉ thị, thông tư này. Không riêng gìvề phía cá nhân tôi ủng hộ mà các Bộ, các ngành, lực lượng chức năng, địaphương đều ủng hộ, vì chính điều này sẽ giúp công tác chống thuốc lá lậu đạt đượchiệu quả cao".

Theobáo cáo của Cục Quản lý Thị trường(QLTT), năm 2014, lực lượng QLTT cả nước đãkiểm tra, xử lý 8.905 vụ buôn lậu, tịch thu khoảng 2 triệu bao thuốc lá... Lượngthuốc lá nhập lậu tăng mạnh về số lượng, chủng loại. Năm 2014, thuốc lá lậu đãtăng lên 30-40% so với 2013, chiếm trên 27% thị phần với hơn 1 tỷ bao. Năm2013, thuốc lá nhập lậu gây thất thu ngân sách Nhà nước 6.500 tỷ đồng, năm 2014lên đến hơn 9.000 tỷ đồng.

NguyễnHành

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí