Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Chủ mưu nhập thuốc chữa ung thư giả "phản kèo"

Chủ mưu nhập thuốc chữa ung thư giả "phản kèo"
Hai bị cáo chủ mưu trong vụ nhập thuốc chữa ung thư giả không chịu thừa nhận trách nhiệm về nguồn gốc số thuốc bị VKS đề nghị mức án.

"Phù phép" tân dược quá “đát” để bán cho người bệnh

Cấp thuốc hết hạn cho bệnh nhi, BS bị kỷ luật

Hạn chế rút thuốc BHYT: Bệnh nhân dùng hết thuốc phải nộp lại vỏ

Ngày 22-8, TAND TP HCM tiếp tục phiên tòa xét xử vụ án "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức" và "Buôn lậu" xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma.

Sau khi xét hỏi, đại diện VKS đề nghị xử lý 2 bị cáo Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần VN Pharma), Võ Mạnh Cường (nguyên Giám đốc Công ty Hàng hải Quốc tế H&C) cùng 10 - 12 năm tù về tội "Buôn lậu".

Liên quan tới vụ án, các bị cáo Nguyễn Trí Nhật (nguyên Phó giám đốc VN Pharma) bị đề nghị 6 - 7 năm tù, Ngô Anh Quốc (nguyên Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần VN Pharma), Phan Cẩm Loan (nguyên Phó trưởng phòng xuất nhập khẩu VN Pharma), Lê Thị Vũ Phương (kế toán trưởng VN Pharma) 4 - 6 năm tù về cùng tội danh như trên.

Phạm Văn Thông (dược sĩ), Bùi Ngọc Duy (31 tuổi, nguyên Trưởng phòng Nghiên cứu và phát triển VN Pharma), Phạm Anh Kiệt (54 tuổi, Tổng giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Dược Sài Gòn – Sapharco) 2 - 3 năm tù về tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức". Riêng bị cáo Kiệt được cho hưởng án treo.

Chủ mưu nhập thuốc chữa ung thư giả "phản kèo" 1

Các bị cáo nghe VKS luận tội, đề nghị mức án tại phiên tòa.

Phủ nhận trách nhiệm

Trong quá trình xét hỏi, cả hai bị cáo Hùng và Cường đều thừa nhận sai phạm, nhưng cho rằng sai phạm đó nằm ngoài ý thức chủ quan. Hùng và Cường đều chối không biết toàn bộ hồ sơ, giấy tờ số thuốc chữa bệnh ung thư là giả. Khi các luật sư xét hỏi các bị cáo để làm rõ trách nhiệm về nguồn gốc số thuốc chữa bệnh ung thư giả. Cả hai bị cáo này đều phủ nhận trách nhiệm.

"Bị cáo không chịu trách nhiệm. Bị cáo hoàn toàn không biết gì về dược, bị cáo chỉ là người môi giới cho 2 công ty gặp nói chuyện trực tiếp. Bị cáo không biết sản phẩm là giả, cũng không tham gia các việc khác" - bị cáo Cường trình bày.

Tại tòa hôm nay, ông Hùng không trình bày gì thêm và ủy quyền cho các luật sư của mình. Bị cáo Bùi Ngọc Duy phủ nhận cáo buộc thực hiện chỉ đạo của Hùng thuê dược sĩ Phạm Văn Thông cùng làm giả hồ sơ kỹ thuật thuốc để xin cấp phép nhập khẩu. Duy cho rằng hoàn toàn không tham gia vào khâu làm giả hồ sơ.

Chủ mưu nhập thuốc chữa ung thư giả "phản kèo" 2

Cả 2 bị cáo Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường đều chối bỏ chịu trách nhiệm đối với lô thuốc chữa bệnh ung thư giả.

Lý giải về việc vứt bỏ con dấu của công ty, Duy cho biết mình thực hiện chỉ đạo của Phó giám đốc VN Pharma Nguyễn Trí Nhật dọn dẹp lại phòng làm việc. "Bị cáo dọn dẹp đồ đạc linh tinh nên vứt đi chứ bị cáo không hề biết con dấu này liên quan đến vụ án" - Duy khẳng định. Tuy nhiên, VKS không chấp nhận lời khai này: "Bị cáo khai như một đứa trẻ mới 3 tuổi. Con dấu là tài sản quan trọng của công ty, không phải bị cáo muốn vứt bỏ là vứt".

Theo cáo buộc, Phạm Anh Kiệt (Tổng giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Dược Sài Gòn – Sapharco) là người cung cấp con dấu chữ ký và con dấu của hai công ty nước ngoài cho ông Hùng làm hợp đồng và hồ sơ giả để nhập khẩu thuốc. Kiệt cho biết giao con dấu để 2 công ty thuận lợi cho việc ký kết hợp đồng, giảm chi phí đi lại. Kiệt khẳng định các con dấu này đều là thật.

Các bị cáo trong vụ án nhập lậu thuốc chữa bệnh ung thư giả, làm giả con dấu, tài liệu cơ quan tổ chức nghe đề nghị mức án

Nhập thuốc chữa bệnh ung thư giả

Theo cáo buộc từ năm 2013 đến 2014, Hùng đặt Cường mua lô hàng 9.300 hộp thuốc Capita 500mg Caplet chữa bệnh ung thư để cung cấp cho các bệnh viện ở Việt Nam. Do không đủ hồ sơ kỹ thuật, Hùng chỉ đạo nhân viên thuê người làm hồ sơ giả để xin cấp phép. Sau đó, Bộ Y tế nghi ngờ lô hàng này không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng đã kiểm tra, niêm phong cấm cho lưu hành ra thị trường.

Ngoài ra, dàn lãnh đạo công ty VN Pharma còn bị cáo buộc thông qua Phạm Anh Kiệt (54 tuổi, Tổng giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Dược Sài Gòn – Sapharco) sử dụng con dấu chữ ký của hai công ty dược nước ngoài làm giả các hợp đồng mua bán thuốc để nhập nhiều loại thuốc khác.

Cáo trạng còn thể hiện Nguyễn Minh Hùng chỉ đạo cấp dưới chi hoa hồng lên tới hơn 7,5 tỉ đồng cho các bác sĩ tại bệnh viện để kê đơn cho bệnh nhân các loại thuốc do công ty mình nhập khẩu. Để có chi phí, Công ty CP VN Pharma còn kê khống giá nhiều loại thuốc cao hơn thực tế.

Lời khai của các bị cáo cho thấy công ty VN Pharma đã gửi tiền vào ngân hàng làm sổ tiết kiệm, rồi dùng các sổ tiết kiệm lập các hợp đồng vay vốn cá nhân giả để hợp thức hóa số tiền nâng khống giá thuốc. Tuy nhiên, cơ quan điều tra không thu giữ được tài liệu đầy đủ nên không đủ căn cứ điều tra, làm rõ số tiền của từng trường hợp cụ thể để kết luận.

Chủ mưu nhập thuốc chữa ung thư giả "phản kèo" 3
Tổng giám đốc Pharma bị đề nghị từ 10-12 năm tù

Nguyễn Minh Hùng (nguyên chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty Cổ phần VN Pharma) bị cáo buộc buôn lậu 9.300 hộp thuốc...

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h