Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Chủ doanh nghiệp lúa gạo chiếm đoạt của ngân hàng 54 tỷ đồng

Chủ doanh nghiệp lúa gạo chiếm đoạt của ngân hàng 54 tỷ đồng
Bằng nhiều thủ đoạn lừa đảo trong vay vốn ngân hàng, Kỳ chiếm đoạt của nhà băng hơn 54 tỷ đồng.

Đại tá Lê Xuân Lãng, Phó thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Tháp vừa ký kết luận điều tra, hoàn tất hồ sơ chuyển sang Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố Quách Hữu Kỳ (55 tuổi, chủ doanh nghiệp tư nhân Hữu Dũng) về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Chủ doanh nghiệp lúa gạo chiếm đoạt của ngân hàng 54 tỷ đồng 1

Quách Hữu Kỳ bị bắt giam tháng 7/2014. Ảnh: Cửu Long

Theo điều tra, năm 1995, Kỳ đứng tên thành lập doanh nghiệp tư nhân Hữu Dũng chuyên kinh doanh lương thực xuất khẩu, trụ sở tại thị trấn Cái Tàu Hạ, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp. Do làm ăn thua lỗ, để duy trì hoạt động và trả nợ đến hạn, ngày 21/4/2011, Kỳ dùng thủ đoạn gian dối, ký hợp đồng vay vốn với Ngân hàng Techcombank Việt Nam – chi nhánh Vĩnh Long.

Trước mỗi lần được giải ngân, doanh nghiệp Hữu Dũng ký hợp đồng với một số doanh nghiệp khác và được tạm ứng 80-90% giá trị đơn hàng để mua gạo tạm ứng. Do chưa đến thời điểm giao hàng, Kỳ dùng số hàng này thế chấp ngân hàng Techcombank Vĩnh Long.

Sau khi nhận tiền giải ngân, đến hẹn giao hàng cho đối tác thì Kỳ xuất kho hàng (số này đã thế chấp vay vốn ngân hàng) mà không thông báo cho ngân hàng. Với thủ đoạn này, Kỳ đã chiếm đoạt của ngân hàng 19,4 tỷ đồng (tương ứng thế chấp 4.872 tấn gạo)…

Đối với việc thế chấp các quyền đòi nợ, doanh nghiệp Hữu Dũng cung cấp cho Techcombank Vĩnh Long 7 hợp đồng mua bán gạo với một số doanh nghiệp. Trong đó 5 hợp đồng bị hủy trước khi giải ngân, nhưng Kỳ cố tình không báo cho ngân hàng biết. Còn 2 hợp đồng được thực hiện, Kỳ được đơn vị này cho tạm ứng 10% nên đã yêu cầu chuyển vào tài khoản của mình tại Techcombank Vĩnh Long để ngân hàng này tiếp tục giải ngân.

Số còn lại, Kỳ yêu cầu đối tác chuyển thanh toán tại tài khoản khác của mình ở Ngân hàng công thương Sa Đéc (Đồng Tháp), để tránh bị Techcombank Vĩnh Long phát hiện và thu hồi nợ… Bằng sự gian dối này, kỳ đã chiếm đoạt của Techcombank Vĩnh Long hơn 34,9 tỷ đồng…

Ngoài ra, trong quá trình kinh doanh, lợi dụng việc được tạm ứng tiền từ thực hiện hợp đồng kinh tế, Kỳ chiếm đoạt của Công ty TNHH MTV Du lịch – Thương mại Kiên Giang trên 3,2 tỷ đồng.

Theo cơ quan điều tra, từ tháng 9/2011 đến tháng 2/2014, doanh nghiệp tư nhân Hữu Dũng còn nợ thuế 31,6 tỷ đồng. Chi cục thuế huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp, đã cưỡng chế thu hồi nợ thuế nhưng đến nay vẫn không hiệu quả vì doanh nghiệp này không còn tài sản.

Tháng 7/2014, Kỳ đã bị bắt giam.

Cửu Long

Nguồn tin: vnexpress