Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Bố bị hại kháng cáo xin tòa giảm án cho những kẻ giết con mình

Bố bị hại kháng cáo xin tòa giảm án cho những kẻ giết con mình
Dân trí “Các cháu còn ít tuổi, suy nghĩ chưa chín chắn nên phạm sai lầm. Mong tòa xem xét để các cháu có cơ hội sớm trở về, làm lại cuộc đời”, ông Vi Xuân Lưu nói trước tòa.

Bố bị hại kháng cáo xin tòa giảm án cho những kẻ giết con mình 1
Các bị cáo cúi đầu khi nghe những lời gan ruột của cha bị hại.

Phiên tòa phúc thẩm tối cao xét xử vụ án giếtngười được xét xử tại thị xã Cửa Lò (Nghệ An). Bất chấp tiết trời mưa rả rích,bố mẹ bị cáo và bị hại có mặt từ sớm. Lần này, họ gặp nhau, không có sự hận thùnữa mà chỉ còn là sự thấu hiểu và chia sẻ nỗi đau cùng nhau.

Trời chuyển lạnh đột ngột, những tấm áo mỏngkhông đủ ấm khiến 4 bị cáo co ro, đứng sát hơn vào nhau. 4 bị cáo Nguyễn Kỳ Anh(SN 1992), Trần Văn Cường (SN 1995), Lê Thanh Mạnh (SN 1994) và Nguyễn Đông Anh(SN 1994) đều trứ tại xã Bồng Khê (Con Cuông, Nghệ An) đang đứng trước vànhmóng ngựa với niềm hi vọng sẽ được giảm án. Trong đó, Nguyễn Kỳ Anh và NguyễnĐông Anh là anh em ruột.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Nghệ An,khoảng 0h20 ngày 5/4/2014, tại đoạn Dốc Trường thuộc địa phận xã Bồng Khê (ConCuông), anh Ngân Văn Khởi điều khiển xe máy chở Vi Văn Sang, Lương Văn Bình, ViVăn Thuần lạng lách gần va chạm với 2 xe mô tô đi ngược chiều do Trần Văn Cườngvà Nguyễn Đông Anh điều khiển.

Bố bị hại kháng cáo xin tòa giảm án cho những kẻ giết con mình 2
Ông Vi Xuân Lưu và vợ đã có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho những kẻ đã giết con mình.

Cường hô hào “đuổi theo quân ni đập” nên cảbọn quay xe lại đuổi theo Ngân Văn Khởi. Anh Khởi điều khiển xe chạy vào ốtxăng dầu bên đường kêu cứu thì bị Kỳ Anh, Đông Anh, Cường và Mạnh dùng nạng gỗ,gậy, thắt lưng vao vào đánh. Cả nhóm của Khởi nhảy xuống xe bỏ chạy nhưng nằmđè lên nhau nên bị nhóm của Kỳ Anh đuổi kịp. Vi Văn Sang nằm trên cùng nên dínhnhiều đòn hơn cả. Khi người dân quanh khu vực bật điện chạy ra thì nhóm của KỳAnh lên xe bỏ chạy.

Vi Văn Sang được đưa đến bệnh viện cấp cứunhưng tử vong sau đó do bị vỡ, sập xương hộp sọ, xuất huyết não. Biết nạn nhânchết, 4 đối tượng đã đến cơ quan điều tra đầu thú. Gia đình các bị cáo đã bồithường cho bị hại 80 triệu đồng.

Tại phiên tòa sơ thẩm, TAND tỉnh Nghệ An đãtuyên phạt Nguyễn Kỳ Anh 16 năm tù giam, Lê Thanh Mạnh 12 năm tù giam, Trần VănCường 10 năm tù giam và Nguyễn Đông Anh 8 năm tù giam. Các bị cáo không có đơnkháng cáo nhưng đại diện hợp pháp cho người bị hại đã có đơn xin giảm nhẹ hìnhphạt gửi TAND tối cao.

Bố bị hại kháng cáo xin tòa giảm án cho những kẻ giết con mình 3
Với lòng vị tha của cha mẹ bị hại, con đường trở về của 4 bị cáo đã được rút ngắn.

Tại phiên tòa phúc thẩm tối cao, ban đầu HĐXXnhận định mức án mà phiên sơ thẩm tuyên tương xứng với hành vi phạm tội của bịcáo, tòa phúc thẩm xét thấy không có căn cứ để xem xét giảm nhẹ hình phạt. Tuynhiên, ông Vi Xuân Lưu - bố của nạn nhân Vi Văn Sang đứng lên, xin phép đượcphát biểu ý kiến: “Mất đi đứa con tôi cũng đau lắm. Còn các cháu ở đây vướngvào vòng tù tội, bố mẹ các cháu cũng khổ tâm. Các cháu ở đây cũng như con cáitôi cả thôi, chúng còn ít tuổi, suy nghĩ chưa được chín chắn. Mong tòa xem xétcho các cháu cơ hội được sớm trở về làm lại cuộc đời”.

Ngoài số tiền 80 triệu đã đền bù trước khiphiên tòa sơ thẩm diễn ra, trong thời gian chờ xét xử phúc thẩm, gia đình cácbị cáo đã bồi thường thêm 20 triệu cho bố mẹ bị hại. Trước khi HĐXX vào nghịán, lần lượt các bị cáo đều đứng lên, quay mặt về phía cha mẹ bị hại nói lờixin lỗi và cảm ơn sự tha thứ của vợ chồng ông Lưu. “Thôi, các cháu cố gắng cải tạocho tốt để còn về mà làm lại cuộc đời, báo hiếu cho cha mẹ”, người cha bị hạinói.

Mặc dù các bị cáo không có đơn kháng cáonhưng sau khi xem xét thái độ thành khẩn, tích cực bồi thường thiệt hại, đạidiện bị hại tha thiết xin giảm án nên HĐXX TAND tối cao đã giảm 1 năm tù choNguyễn Kỳ Anh, Nguyễn Đông Anh, Lê Thanh Mạnh, riêng bị cáo Trần Văn Cường đượcgiảm 1 năm 6 tháng tù giam.

Hoàng Lam

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí