Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


VinFast mua lại GM Việt Nam

VinFast mua lại GM Việt Nam
Dân trí Công ty ô tô Việt Nam VinFast vừa kí kết thỏa thuận tiếp nhận lại toàn bộ việc kinh doanh thương hiệu Chevrolet (thuộc GM) tại thị trường Việt Nam kể từ năm 2019 tới đây.
VinFast mua lại GM Việt Nam 1

Giá trị của thoả thuận giữa GM và VinFast được giữ kín.

Theo thoả thuận, VinFast sẽ tiếp nhận hệ thống đại lí hiện tại của GM Việt Nam và trở thành nhà phân phối độc quyền các sản phẩm và dịch vụ mang nhãn hiệu Chevrolet tại thị trường Việt Nam.

Ngoài ra, VinFast sẽ nhận chuyển nhượng và tiếp quản toàn bộ nhà máy của GM tại Tứ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội, để tiếp tục đầu tư, triển khai sản xuất dòng xe cỡ nhỏ hoàn toàn mới mà công ty mua bản quyền từ GM (mang thương hiệu VinFast).

Khu vực nhà máy của GM tại Hà Nội rộng hơn 75.000 m2, bằng khoảng 2/3 khu đô thị mới Royal City tại Hà Nội (khu vực nhà máy lắp ráp rộng 48.044 m2 và khu văn phòng rộng 26.532 m2).

VinFast mua lại GM Việt Nam 2
Nhà máy của GM tại Hà Nội hiện đang lắp ráp các mẫu Spark, Aveo, Cruze, mẫu MPV Orlando và mẫu crossover 7 chỗ Captiva và nhập khẩu chiếc bán tải Colorado cùng SUV Trailblazer từ Thái Lan.

Thoả thuận này cũng nêu rõ, sau khi diễn ra việc chuyển giao và tiếp nhận, toàn bộ hệ thống đại lí của GM Việt Nam trên toàn quốc vẫn hoạt động bình thường; mọi quyền lợi của khách hàng đang sử dụng các mẫu xe của GM (các dịch vụ và linh kiện thay thế) cũng sẽ được bảo đảm theo đúng hợp đồng đã kí kết.

Dự kiến việc chuyển nhượng các hoạt động của GM Việt Nam, bao gồm nhà máy tại Hà Nội, mạng lưới đại lí ủy quyền và nhân sự, sẽ hoàn tất ngay trong năm 2018 này.

Như vậy, với việc nắm toàn bộ hoạt động sản xuất, phân phối của GM tại Việt Nam, VinFast có vẻ sắp hoàn thành kế hoạch ngắn hạn để ra mắt một mẫu xe cỡ nhỏ trong năm 2019 tới đây, bên cạnh những kế hoạch dài lâu, khi vừa kí kết lấp liên doanh với các nhà cung cấp từ Thái Lan (dập/hàn chi tiết thân xe), xúc tiến hợp tác với các nhà cung cấp quốc tế tại Đức, cũng như mua lại công nghệ sản xuất ôtô của BMW, thiết kế từ Italia…

Hiện tại, VinFast và Trường Hải là hai tập đoàn ôtô cùng có quyền phân phối các thương hiệu lớn tại thị trường Việt Nam (với Trường Hải là BMW, KIA, Mazda, Peugeot), nhưng khác với đối thủ; VinFast có kế hoạch xây dựng thương hiệu ôtô Việt Nam, chứ không đơn thuần là kinh doanh, nhập khẩu xe.

Việt Hưng

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí