Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Suzuki Celerio và Hyundai Grand i10: "Mèo nào cắn mỉu nào?"

Suzuki Celerio và Hyundai Grand i10: "Mèo nào cắn mỉu nào?"
Ngoài việc cạnh tranh "khốc liệt" với người đồng hương Kia Morning ở phân khúc xe cỡ nhỏ, Hyundai Grand i10 lại tiếp tục thêm đối thủ mới tại thị trường trong nước với cái tên Suzuki Celerio.

Giá xe giảm điên cuồng, thị trường ô tô vẫn tụt dốc

Hyundai Elantra GT 2018 chốt giá 460 triệu đồng

‘Hàng hiếm’ Mitsubishi EVO IX rao bán hơn 3,17 tỉ đồng

Tổng quan

Mỗi khi có đối thủ mới xuất hiện ở cùng một phân khúc, điều hiển nhiên là chúng sẽ được mang ra “cân đo đong đếm” với kẻ dẫn đầu. Và hiện tại ở phân khúc hatchback cỡ A, điều đó đang diễn ra với hai cái tên Suzuki Celerio và Hyundai Grand i10.

Suzuki Celerio và Hyundai Grand i10: "Mèo nào cắn mỉu nào?" 1

Rõ ràng cái tên Hyundai từ lâu đã luôn có vị trí "đóng đinh" trong tiềm thức của khách hàng Việt. Trong khi đó, Suzuki Việt Nam trong khoảng vài năm trở lại đây đang có dấu hiệu đi xuống trầm trọng khi doanh số xe bán ra hàng tháng luôn lọt vào top 10 xe ế ẩm nhất trên thị trường (ít nhất với 2 đại diện trở lên). Do vậy, điều cần phải làm ngay với họ là nhanh chóng tìm ra giải pháp “gỡ nút thắt” ngay lập tức nếu như không muốn tụt lại phía sau.

Và mẫu xe giá rẻ Suzuki Celerio là đáp án tối ưu cho vấn đề này. Tuy nhiên, điều trăn trở đó là cái tên Celerio lại hoàn toàn quá xa lạ đối với người tiêu dùng trong nước, trong khi ở các thị trường nước ngoài nó thực sự rất đắt hàng.

Ngoại thất

Suzuki Celerio và Hyundai Grand i10: "Mèo nào cắn mỉu nào?" 2

Chưa cần nhìn vào phong cách thì Grand i10 đã vượt trội hơn hẳn so với Celerio về chiều dài, chiều cao và khoảng sáng gầm xe. Diện mạo bên ngoài to lớn, bệ vệ hơn giúp nó có được không gian nội thất rộng rãi mang đến cảm giác thoải mái hơn cho người sử dụng. Tuy nhiên khi xét về khả năng xoay trở ở các đường phố đông đúc, chật hẹp lại thua xa so với Celerio.

Suzuki Celerio và Hyundai Grand i10: "Mèo nào cắn mỉu nào?" 3
Suzuki Celerio và Hyundai Grand i10: "Mèo nào cắn mỉu nào?" 4

Xuất hiện đã lâu trên thị trường nhưng Grand i10 không có nhiều điểm nổi bật so với các thế hệ trước đó. Diện mạo bên ngoài mang dáng vẻ cứng cáp, đường nét sắc sảo của xe khá phù hợp với đấng mày râu trung tuổi. Về phía Celerio lại có được sự trẻ trung, đường nét bo tròn thanh mảnh khá phù hợp với các đối tượng khách hàng là nữ giới.

Suzuki Celerio và Hyundai Grand i10: "Mèo nào cắn mỉu nào?" 5

Phần đầu xe của Celerio với bộ lưới tản nhiệt dạng cong với hai thanh ngang mạ crôm sáng cắt ngang logo chữ S đặc trưng của hãng nằm ở chính giữa, cụm đèn pha phía trước có thiết kế kích thước lớn, đèn sương mù nằm sâu trong hốc hút gió, cản trước mở rộng kéo dài sang hai bên tạo thành dạng chữ X nằm ngang. 

Sắc nét và hơi có phần dữ dằn là những gì mà Grand i10 bộc lộ qua bộ lưới tản nhiệt dạng đa giác lớn, bao bọc bởi đường viền mạ crôm sáng, nắp ca-pô nhô cao cùng cụm đèn pha lớn vuốt ngược, cản trước mở rộng mang tính khí động học.

Suzuki Celerio và Hyundai Grand i10: "Mèo nào cắn mỉu nào?" 6

Xét về khả năng chiếu sáng, cả hai đều sử dụng bóng halogen nên không có sự chênh lệch so với nhau là bao nhiêu, có khác chăng nằm ở thiết kế của Celerio trông sắc sảo, “thần thái” hơn Grand i10 đôi chút.

Suzuki Celerio và Hyundai Grand i10: "Mèo nào cắn mỉu nào?" 7

Quan sát từ phía bên cạnh, phần thân của Celerio với hai đường gân dập nổi kéo dài tới cụm đèn hậu ở phía đuôi xe giống với Grand i10 nhưng lại không được trang bị thêm miếng ốp nhựa màu đen trên hai cánh cửa. Ngoài gương chiếu hậu chỉnh/gập điện tích hợp đèn báo rẽ, bộ mâm hợp kim đa chấu cả hai đều tương tự nhau thì Grand i10 còn mang đến tay nắm cửa mạ crôm sang chảnh hơn.

Suzuki Celerio và Hyundai Grand i10: "Mèo nào cắn mỉu nào?" 8

Phần đuôi cho thấy sự khác biệt hoàn toàn trong thiết kế của cả hai khi toàn bộ cụm đèn hậu trên Celerio tách rời khỏi nắp ca-pô sau tạo thành một khối liền mạch bo tròn dạng giọt nước, trong khi trên Grand i10 mang hình dạng đa giác cùng tấm phản quang màu đen ốp trên cản sau khá bắt mắt. Nếu như khóa cửa nắp ca-pô phía sau của Celerio thiết kế khá đơn giản, đổi lại đối thủ có phần tinh tế hơn khi tích hợp thêm logo đặc trưng ở trên. Tùy vào cảm nhận riêng của từng người, nhưng theo cảm nhận của cá nhân tôi thì đuôi xe của Celerio nổi bật và sang trọng hơn.

Nội thất

Suzuki Celerio và Hyundai Grand i10: "Mèo nào cắn mỉu nào?" 9

Do có chiều dài lớn hơn nên Grand i10 có khoang nội thất rộng hơn hẳn so với kẻ thách thức, ghế ngồi của hai mẫu xe đều sử dụng chung chất liệu bọc vải nỉ, ghế lái có thể điều chỉnh, hàng ghế phía sau với 3 tựa đầu, tuy nhiên khoảng trần xe phía trên hành khách ở hàng ghế thứ 2 của Grand i10 thoải mái hơn Celerio.

Suzuki Celerio và Hyundai Grand i10: "Mèo nào cắn mỉu nào?" 10

Khu vực bảng táp-lô chỉ cần nhìn cũng có thể kết luận rằng Grand i10 “ăn đứt” Celerio, thiết kế trên hai mẫu xe này có điểm chung là tuân theo lối thiết kế cân xứng và sử dụng vật liệu nhựa cứng tối màu xen lẫn các mảng trang trí tinh tế, nhưng Suzuki mang đến một tổng thể thanh mảnh và khá là đơn giản. Về phía Hyundai là các đường nét có phần dứt khoát và khỏe khoắn, chia thành hai phần riêng biệt sử dụng hai tông màu khác nhau làm điểm nhấn.

Suzuki Celerio và Hyundai Grand i10: "Mèo nào cắn mỉu nào?" 11

Khu vực tay lái (vô-lăng) của chiếc Grand i10 được bọc giả da, hướng 9 và 3 giờ tích hợp các phím chức năng, ngoài ra ở khu vực 5 giờ còn xuất hiện các phím kết nối rảnh tay với điện thoại. Còn ở Celerio sẽ khiến bạn thất vọng khi không được tích hợp các phím chức năng nào, đặc biệt là phần còi ngũ giác tựa như một chiếc khiên với logo Suzuki bóng bẩy.

Suzuki Celerio và Hyundai Grand i10: "Mèo nào cắn mỉu nào?" 12

Cụm đồng hồ cũng là nơi thể hiện rõ nét nhất về mức độ chênh lệch, nếu như Grand i10 sử dụng cụm đồng hồ thể thao với kiểu ba ống cứng cáp, cách phối màu xanh trông trẻ trung, nổi bật hơn so với phong cách đơn giản, điềm đạm của Celerio. 

Trang bị tiện nghi

Suzuki Celerio và Hyundai Grand i10: "Mèo nào cắn mỉu nào?" 13

Hyundai khá hào phóng khi trang bị cho Grand i10 hệ thống bản đồ định vị dẫn đường, màn hình cảm ứng giải trí kích thước lớn 7 inch, hệ thống âm thanh giải trí hỗ trợ Radio/CD/Mp3 kết nối Bluetooth với 1GB bộ nhớ, khởi động bằng nút bấm, chìa khóa thông minh Smart Key, gương chiếu hậu chống chói, camera lùi, ngăn chứa đồ có tính năng làm mát đồ uống, sấy kính trước sau...

Trong khi Celerio có phần hụt hơi hơn khi chỉ được cung cấp hệ thống âm thanh giải trí 2-DIN với bốn loa, tay lái có thể điều chỉnh độ nghiêng, điều hòa hai vùng độc lập, khóa cửa trung tâm, cửa sổ điện,…

Động cơ - vận hành

Suzuki Celerio và Hyundai Grand i10: "Mèo nào cắn mỉu nào?" 14

Suzuki Celerio và Hyundai Grand i10: "Mèo nào cắn mỉu nào?" 15

Dù có tổng dung tích động cơ ngang nhau nhưng Grand i10 có được hiệu năng tốt hơn hẳn, cả về công suất lẫn mô-men xoắn so với Celerio để mang đến sự trải nghiệm tốt hơn hẳn so với Celerio.

Trang bị an toàn

Suzuki Celerio và Hyundai Grand i10: "Mèo nào cắn mỉu nào?" 16

Hyundai Grand i10 2017 được trang bị an toàn ở mức cơ bản với hệ thống chống bó cứng phanh ABS, không có hệ thống phân bố lực phanh điện tử EBD hoặc kiểm soát bám đường để giảm tối đa giá bán. Ngoài ra, xe cũng sở hữu cảm biến lùi và 2 túi khí ở vị trí ghế lái.

Về phía Celerio, với trang bị an toàn gồm hệ thống trợ điện lực điện, 2 túi khí an toàn phía trước, cảnh báo cửa bằng âm thanh, dây đai an toàn ở ghế lái…

Kết luận

Có thể thấy rằng, Hyundai Grand i10 với tuổi đời lâu hơn, hiện đã ăn sâu vào tiềm thức của mỗi khách hàng Việt, cộng thêm tính đa dụng phù hợp với các nhu cầu khác nhau sẽ là một “tượng đài” khó có thể sụp đổ trước mọi đối thủ.

Ở nước ngoài, “kẻ thách thức” Celerio là một cái tên khá nổi tiếng, trong khi ở Việt Nam thì lại hoàn toàn mới mẻ. Bên cạnh đó, mạng lưới đại lý của hãng tại Việt Nam vẫn còn khá ít, đặc biệt là ở các thị trường tiềm năng khu như vực miền Trung. Là thương hiệu chưa mấy tên tuổi ở mảng xe du lịch, với sự "bành trướng" của một số đối thủ lâu năm trong phân khúc và tâm lý "sợ không có đồ thay" của khách hàng sẽ là con đường chông gai để Suzuki vượt qua, khẳng định được vị thế “đứa con cưng" Celerio của mình.

Nguồn tin: 24h