Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Nhiều mẫu ô tô giảm giá "khủng", người mua cần lưu ý điểm này

Nhiều mẫu ô tô giảm giá "khủng", người mua cần lưu ý điểm này
Dân trí Một số dòng xe đang có giá ưu đãi rất tốt, nhưng thường rơi vào model được sản xuất từ năm 2019, rẻ hơn vài chục triệu đồng so với xe sản xuất năm 2020.

Anh Thái Hòa (Đống Đa, Hà Nội) vừa phải đấu tranh với đại lý xe để lấy lại tiền đặt cọc. Lý do là anh đặt mua một mẫu ô tô cỡ C nhưng đến ngày nhận mới biết rằng chiếc xe mà showroom sẽ giao được sản xuất năm 2019.

"Nhân viên đại lý này chào giá rẻ hơn gần 10 triệu đồng so với các bên khác nhưng không nói rõ đó là model 2020, sản xuất 2019", anh Hòa kể lại. "Năm sản xuất xe không được ghi cụ thể trong bản đặt cọc, tôi cũng chẳng để ý, cho đến khi người thân đi nhận xe cùng nói mới hay".

Nhiều mẫu ô tô giảm giá "khủng", người mua cần lưu ý điểm này 1

Khách hàng đôi khi không quan tâm tới năm sản xuất vì nghĩ xe mới đều giống nhau.

Sức mua ô tô nửa đầu năm nay giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Vì thế, đến gần giữa năm 2020, không ít đại lý vẫn còn tồn xe sản xuất từ 2019. Các xe này đang được "xả hàng" hoặc bán rẻ hơn xe sản xuất 2020.

Trên thực tế, một số mẫu ô tô sản xuất 2019 có tính năng, trang bị giống hệt bản 2020. Tuy nhiên, thời hạn đăng kiểm của xe tính theo năm sản xuất, nên các mẫu xuất xưởng từ năm ngoái sẽ bị thiệt. Tương tự, niên hạn của xe bán tải cũng được tính theo năm sản xuất.

Bên cạnh thời hạn đăng kiểm và niên hạn sử dụng, các mẫu xe sản xuất 2019 thường có giá bán lại thấp hơn xe sản xuất năm 2020, dù lăn bánh cùng thời điểm trong năm nay. Do đó, để đẩy hàng tồn, các đại lý sẽ bán các mẫu xe sản xuất từ năm ngoái với giá thấp hơn.

"Khách hàng cần thỏa thuận rõ bằng văn bản thông tin về chiếc xe mình mua, bao gồm phiên bản, giá bán, màu sắc, thời hạn giao xe, năm sản xuất thuế hay các khuyến mãi đi kèm", ông Lê Kiên, một người kinh doanh xe chia sẻ. "Đừng quên các điều khoản ràng buộc khi có bên phá vỡ hợp đồng".

Theo ông Kiên, hiếm khi showroom là bên chịu thiệt mà thường rơi vào khách hàng. "Đa số hợp đồng do bên bán soạn ra, người mua không mấy khi đọc kỹ chi tiết", ông nói. "Ngay cả khi sai thì cùng lắm họ trả lại tiền cọc là xong, mình vẫn thiệt".

Nhiều ô tô giảm cả trăm triệu đồng

Nhiều mẫu ô tô giảm giá "khủng", người mua cần lưu ý điểm này 2
Mitsubishi Triton mới tham gia vào cuộc đua giảm giá nhưng chỉ áp dụng với một số phiên bản, màu sắc.

Mitsubishi Triton là một trong những mẫu xe đang được "xả kho" trong tháng 5, với mức ưu đãi lên đến 140 triệu đồng. Phiên bản Triton 4x4 AT có giá niêm yết 818,5 triệu đồng, giảm còn 680 triệu đồng. Chương trình chỉ áp dụng cho xe sản xuất năm 2019 với một số màu.

Trước đó, Chevrolet Trailblazer được giảm giá 367 triệu đồng với phiên bản 2.5 LTZ 4x4 đời 2018, số lượng hạn chế. Trong khi đó, Ford Explorer rớt giá xuống còn gần 1,9 tỷ đồng cho bản 2019 và thậm chí còn 1,8 tỷ đồng cho bản sản xuất 2018 .

Hyundai Kona, Honda Brio cùng một số mẫu xe khác cũng đang được showroom giảm giá nhằm đẩy hàng tồn sản xuất từ năm ngoái. Mức điều chỉnh giảm khoảng vài chục triệu đồng, áp dụng với một số phiên bản và màu sắc nhất định.

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong quý 1/2020, chỉ số tồn kho ô tô tăng tới 122% so với cùng kỳ 2019. Lượng tiêu thụ ô tô trong 2020 có thể giảm hơn 15% so với dự báo trước đó của hiệp hội.

Gia An

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí