Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Người mua ô tô "vỡ mộng" vì chờ lệ phí trước bạ giảm 50%

Người mua ô tô "vỡ mộng" vì chờ lệ phí trước bạ giảm 50%
Dân trí Một số khách hàng chờ điều chỉnh phí trước bạ mới mua xe hoặc mua xe nhưng chưa vội đăng ký nay đã phải tính toán lại sau khi có thông tin hai tháng nữa mới áp dụng mức lệ phí trước bạ mới.

Văn Tùng (Thanh Xuân, Hà Nội) đặt cọc mua chiếc Hyundai Accent từ cuối tháng 5 nhưng không vội lấy ngay mà tính chờ khoảng nửa tháng nữa, khi lệ phí trước bạ giảm 50% mới nhận xe và đi đăng ký. Tuy nhiên sáng nay, anh tới đại lý làm thủ tục ra biển số luôn vì nếu muốn tiết kiệm khoảng 25 triệu đồng thì có thể phải chờ tới hai tháng nữa.

Người mua ô tô "vỡ mộng" vì chờ lệ phí trước bạ giảm 50% 1

Việc khoảng hai tháng nữa mới áp dụng lệ phí trước bạ mới khiến khách hàng phải thay đổi kế hoạch mua xe

Không riêng anh Tùng, một đại lý xe trên đường Giải Phóng (Hà Nội) cho biết có vài khách cũng chuyển sang nhận xe luôn thay vì chờ lệ phí trước bạ điều chỉnh. "Khách ban đầu tính đợi khoảng nửa tháng đến một tháng sẽ lấy xe nhưng sau khi có thông tin giá lăn bánh ô tô phải khoảng hai tháng nữa mới giảm nên đã quyết định nhận xe luôn".

Trước đó ngày 1/6, trả lời Dân trí về thời gian ban hành các chính sách về việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho người mua ô tô theo Nghị quyết số 84/NQ-CP, Vụ báo chí - tuyên truyền (Bộ Tài chính) cho biết: "Vụ Chính sách Thuế đang xây dựng Nghị định giảm thuế trước bạ và dự kiến sẽ ban hành sau khoảng hai tháng nữa ".

Thực tế từ ngày 20/5, sau khi Thủ tướng chấp thuận chủ trương giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, một số người mua xe đã có tâm lý chờ đợi ưu đãi. Xu hướng này càng tăng lên khi ngày 29/5, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 84, chính thức thông qua việc điều chỉnh này.

Tuy nhiên, mốc thời gian dự kiến hai tháng đã khiến không ít người mua ô tô "vỡ mộng" vì phải chờ đợi lâu. Hơn nữa, việc một số đại lý cắt khuyến mại cũng khiến khách hàng bớt đi sự hào hứng vì lệ phí trước bạ chưa kịp giảm thì giá xe đã tăng .

Đại lý ô tô "đau đầu"

Thông tin về việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được đánh giá là "liều thuốc" kích thích thị trường xe vốn rơi vào trạng thái ảm đạm do tác động của dịch Covid-19. Khi lệ phí trước bạ về mức 5-6%, người dùng có thể tiết kiệm vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng để lăn bánh một chiếc ô tô.

Người mua ô tô "vỡ mộng" vì chờ lệ phí trước bạ giảm 50% 2

Mức giảm 50% lệ phí trước bạ chưa được áp dụng thì giá xe đã tăng (dù thực tế vẫn thấp hơn giá đề xuất) do đại lý không còn khuyến mại nhiều

Đó là chưa kể nhiều hãng xe còn tung ra hàng loạt ưu đãi, giảm giá nhằm kích cầu. Vì thế, các showroom cho biết từ cuối tháng 5 trở đi, lượng khách hỏi mua tăng hơn hẳn dù thực tế số xe bán được chưa biến động mạnh. Tuy nhiên khi bước sang tháng 6, một số đại lý xe kêu "đau đầu" để tìm bài toán chiều lòng khách.

"Phần đông người mua ô tô vẫn giữ tâm lý chờ đợi thời gian được áp dụng mức lệ phí trước bạ mới, thay vì mua xe luôn thời điểm này", Lê Hoàng, quản lý một showroom xe trên đường Giải Phóng (Hà Nội), cho biết. "Từ nay đến khi chính thức giảm phí, khách có thể hỏi nhiều nhưng sẽ chưa chịu chốt hợp đồng".

Bài toán khó khác đặt ra cho các showroom ô tô là phí trước bạ chưa giảm nhưng hãng đã cắt khuyến mại. Thực tế, một số hãng xe ưu đãi giảm vài chục triệu cho khách mua xe trong tháng 5 nhưng giá sẽ trở về mức bình thường vì hiện nay đã bước sang tháng 6.

"Hôm trước khách hỏi, xe được khuyến mại nên giá tốt nhưng khách không chịu đặt cọc. Mấy hôm nay hãng điều chỉnh chính sách, mình báo giá cao hơn liền bị khách mắng là làm ăn chộp giật, lợi dụng lệ phí giảm để tăng giá xe", anh Hoàng tâm sự. "Họ đâu hiểu đây là chính sách chung và dù giá có cao lên nhưng vẫn rẻ hơn giá công bố".

Để tránh phản ứng tiêu cực từ phía người dùng, một số hãng xe quyết định kéo dài thời gian khuyến mại hoặc tặng thêm các gói quà, phụ kiện để khách vẫn được mua xe với mức giá như trong tháng 5. Ngoài ra, showroom cũng chấp nhận cho khách đặt cọc và nhận xe sau một đến hai tháng nữa.

Đình Nam

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí