Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Marc Marquez vẫn không có đối thủ tại COTA

Marc Marquez vẫn không có đối thủ tại COTA
Dân trí Bất chấp việc nhận một án phạt trong ngày đua phân hạng chặng 3 MotoGP 2018 tại đường đua COTA, tay đua Marc Marquez của Repsol Honda Team đã lần thứ 6 liên tiếp có được chiến thắng chặng tại đường đua nước Mỹ, giữ vững danh hiệu “ông vua COTA”.
Marc Marquez vẫn không có đối thủ tại COTA 1

Trong ngày đua phận hạng Chặng 3 Red Bull Grand Prix of The Americas tại đường đua Circuit of The Americas (COTA), mặc dù xuất sắc có được pole (thời gian hoàn thành vòng đua nhanh nhất), nhưng với việc “cản trở” Maverick Vinales (Movistar Yamaha MotoGP) trên đường đua, Marquez đã nhận một án phạt và tụt 3 hạng trên vạch xuất phát. Và vì vậy, tay đua này mất đi vị trí xuất phát đầu tiên trong ngày đua chính thức. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ khi đường đua COTA tổ chức đua MotoGP, Marquez không có được vị trí pole.

Tuy nhiên, không phải vì thế mà Marc Marquez mất đi danh xưng “Ông vua COTA”. Bất chấp việc phải xuất phát ở vị trí thứ tư trong ngày đua chính thức chặng 3 MotoGP 2018, ngay khi đèn đỏ vụt tắt và chặng đua chính thức bắt đầu, số 93 của Repsol Honda Team đã nhanh chóng tăng tốc và lao như một mũi tên. Và chỉ sau đúng góc cua đầu tiên tại COTA, từ vị trí thứ 4, Marquez đã có được vị trí thứ 2 toàn đoàn, ngay sau Andrea Iannone (Team Suzuki Ecstar).

Marc Marquez vẫn không có đối thủ tại COTA 2

Và sau đúng một vòng đua tại COTA, Marc Marquez đã thể hiện rõ sức mạnh khủng khiếp của mình khi dễ dàng đánh bại Andrea Iannone để leo lên vị trí dẫn đầu. Thế nhưng, khác với các chặng đua khác tại COTA vài năm gần đây, trong ngày đua chính thức chặng 3 MotoGP, thắng lợi dành cho Marquez đã được định đoạt rất sớm.

Kể từ thời điểm vượt qua Iannone ở vòng đua đầu tiên, Marquez liên tục có thời gian hoàn thành vòng đua nhanh nhất (Fastest Lap). Qua từng vòng đua, khoảng cách mà Marquez tạo ra với nhóm phía sau, gồm Iannone (Team Suzuki Ecstar), Maverick Vinales - Valentino Rossi (Movistar Yamaha MotoGP), Cal Crutchlow (LCR Honda Castrol) ngày càng gia tăng một cách đáng kể. Qua từng vòng đua, cơ hội tiếp cận và đánh bại Marquez ngày càng “xa tầm với”.Số 93 đã thể hiện được sức mạnh vượt trội tại COTA. Một chiến thắng dễ dàng và có đôi chút tẻ nhạt dành cho Marc Marquez!

Marc Marquez vẫn không có đối thủ tại COTA 3

Kết thúc 20 vòng đua tại COTA, Marquez xuất sắc có được vị trí cao nhất trên bục podium với thành tích 41 phút 52 giây 002. Vị trí thứ hai thuộc về Maverick Vinales (Movistar Yamaha MotoGP) với 3 giây 560 nhiều hơn. Và vị trí còn lại trên bục podium thuộc về Andrea Iannone (Team Suzuki Ecstar) với 6 giây 704 nhiều hơn.

Với việc cán đích đầu tiên tại đường đua COTA, Marc Marquez đã có lần thứ 6 liên tiếp chiến thắng tại đường đua nước Mỹ. Bất chấp những “căng thẳng” diễn ra ở chặng 2 MotoGP 2018, cũng như trong ngày đua phân hạng chặng 3 MotoGP 2018, số 93 vẫn thể hiện được sức mạnh khủng khiếp tại đường đua COTA.

Marc Marquez vẫn không có đối thủ tại COTA 4
Marc Marquez vẫn không có đối thủ tại COTA 5

Cũng phải nói thêm rằng, với thiết kế đường đua hẹp cùng nhiều góc cua rất gắt. Khả năng xử lý chính xác trong từng tình huống ôm cua của Marquez đã giúp số 93 dần gia tăng khoảng cách với nhóm phía sau. Trong khi đó, việc đường đua không có quá nhiều đoạn thẳng để bứt tốc khiến thế mạnh của những chiếc xe Ducati GP17 gần như không có đất để tỏa sáng. Tuy nhiên, với việc có được vị trí thứ 5 chung cuộc cùng 11 điểm, Andrea Dovizioso (Ducati Team) cũng có được ngôi đầu trên bảng tổng sắp các tay đua toàn mùa giải - 46 điểm, hơn tay đua xếp thứ hai là Marc Marquez đúng 1 điểm.

Khi mà chiến thắng chặng dành cho Marquez là điều không thể bàn cãi, thì trong ngày đua chính thức chặng 3 MotoGP 2018 tại đường COTA, kịch tính phần nào đó diễn ra trong cuộc đua tranh tới hai vị trí còn lại trên bục podium. Bộ ba tay đua Andrea Iannone (Team Suzuki Ecstar), Maverick Vinales và Valentino Rossi (Movistar Yamaha MotoGP) đã giúp cho ngày đua chính thức bớt nhàm chán.

Mặc dù luôn chiếm được lợi thế so với bộ đôi của Movistar Yamah MotoGP, nhưng chỉ với một vài pha xử lý thiếu chính xác khi vào cua, Andrea Iannone đã dần để Maverick Vinales thu hẹp khoảng cách. Đến vòng đua thứ 7, số 25 của Movistar Yamaha MotoGP đã chính thức vượt qua Iannone để có được vị trí thứ hai toàn đoàn. Mặc dù ở các vòng đua tiếp theo, có những thời điểm Iannone bám sát và thực hiện những pha tấn công với Vinales, nhưng tốc độ và sức ép đến từ số 29 của Team Suzuki Ecstar chưa đủ để đánh bại Vinales.

Marc Marquez vẫn không có đối thủ tại COTA 6
Marc Marquez vẫn không có đối thủ tại COTA 7
Marc Marquez vẫn không có đối thủ tại COTA 1
Marc Marquez vẫn không có đối thủ tại COTA 9
Marc Marquez vẫn không có đối thủ tại COTA 10
Marc Marquez vẫn không có đối thủ tại COTA 11

Bảng xếp hạng chặng 3 MotoGP 2018:

Marc Marquez vẫn không có đối thủ tại COTA 12

Bảng xếp hạng tay đua tính đến hết chặng 3:

Marc Marquez vẫn không có đối thủ tại COTA 13

Đón xem chặng 4 Gran Premio Red Bull de Espana 2018 từ ngày 4 đến 6 tháng 5 tới đây tại đường đua Circuito de Jerez.

Đức Phúc

Marc Marquez vẫn không có đối thủ tại COTA 14

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí