Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Kinh nghiệm "vàng" lái xe trong thời tiết mưa bão

Kinh nghiệm "vàng" lái xe trong thời tiết mưa bão
Khi trời mưa bão, điều kiện quan sát đường bị hạn chế rất nhiều, vì vậy lái xe cần cẩn trọng trong việc kiểm tra xe trước khi xuất phát cũng như chú ý tập trung hơn khi cầm vô lăng.

Tesla Model X P100D giá 8 tỷ đồng tại TP.HCM

Thiết kế và nội thất tuyệt đẹp của Audi A8 2018

Hyundai Creta giảm giá bán khi áp dụng thuế GST mới

Vào mùa mưa bão, lái xe cần chú ý thường xuyên theo dõi qua báo đài, ti vi, dự báo thời tiết để nắm chắc khi nào thì có mưa, đoạn đường nào thường xuyên ngập lụt, từ đó lên lịch trình cụ thể cho mình trong trường hợp bất đắc dĩ phải ra ngoài đường.

Kinh nghiệm "vàng" lái xe trong thời tiết mưa bão 1

Để bảo vệ bản thân và xế yêu, lái xe hãy nắm vững những nguyên tắc khi lái xe trong điều kiện mưa bão.

1. Chuẩn bị:

Để cẩn thận hơn, chủ xe nên kiểm tra hệ thống phanh, đèn và cần gạt nước có hoạt động tốt hay không, lốp có bị mòn quá mức cho phép không. Việc kiểm tra này không nên chỉ khi có mưa mới tiến hành mà nên kiểm tra thường xuyên vì không mất nhiều thời gian, lại tăng cường sự an toàn cho bản thân và chiếc xe của bạn.

Riêng về phần lốp, chủ xe nên lưu ý thay lốp mới sau 40-50 nghìn km. Kiểm tra áp suất lốp phải đủ tiêu chuẩn kỹ thuật vì các gai trên bề mặt lốp được thiết kế để thoát nước và đảm bảo độ bám giữa lốp và mặt đường. Khi lốp mòn hoặc áp suất lốp thấp sẽ làm tăng khả năng xuất hiện hiện tượng Hydroplaning (lốp bị nâng khỏi mặt đường), dẫn đến xe dễ bị trượt và mất lái khi đường trơn trượt.

Bạn cũng nên thay miếng gạt nước hoặc cần gạt nước ít nhất 1 lần/năm.

2. Khi lái xe:

Bạn nên đi chậm hơn so với tốc độ bình thường và tăng khoảng cách với xe phía trước, chú ý quan sát và để xe chạy đều. Không nên tăng tốc hay điều khiển xe cơ động đột ngột vì đường trơn trượt có thẻ làm trượt bánh mất lái.

Bật đèn pha để quan sát tốt hơn và để các xe khác cũng dễ dàng nhận ra xe bạn hơn, tránh va chạm không đáng có khi tầm nhìn bị hạn chế.

Tránh đi sát xe tải hoặc xe bus để tránh tạt nước vào kính chắn gió.

Đi giữa phần đường của mình để đề phòng rủi ro khi va chạm với xe khác, xe của bạn bị quăng ngang vì phanh gấp. Đây cũng là cách để tránh cho xe của bạn khỏi bị ngập nước vì mặt đường ở giữa thường được thiết kế cao hơn so với hai bên. Nếu ở những đoạn đường có vũng nước lớn, hãy quan sát những phương tiện phía trước làm chuẩn để bám, nhưng nhớ luôn giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe tốt nhất có thể.

Chú ý khi xe đi ngược chiều gần tới, tránh phanh gấp. Khi cần thiết hãy giảm ga hoặc rà nhẹ chân phanh để giảm tốc độ. Luôn nhớ phanh sớm hơn và nhẹ hơn so với bình thường vì độ nhạy của phanh khi đường ướt sẽ kém hơn từ 2 đến 3 lần so với đường khô.

Không dùng phanh tay khi xe bị trượt. Thay vào đó, hãy từ từ nhả chân ga và điều khiển xe đi thẳng cho tới khi xe lấy lại được ổn định, dùng phanh chân đạp nhẹ cho đến khi xe trở lại trạng thái cân bằng.

Nếu thấy ổ gà, vũng nước lớn, hãy cân nhắc nhanh, không đánh bánh lái, ga hay phanh mà giữ vững bánh lái để xe di chuyển thẳng qua. Giữ vô lăng thật chặt để xe nhẹ nhàng di chuyển qua. Tránh tối đa phải đi vào những chỗ đường ngập nước sâu, nước chảy siết.

3. Xử lý sau khi đi đường ngập nước:

Nên rà thắng, nhồi thắng vài lần để cho nước thoát ra và khô và cứ thử sau khi thấy thắng có cảm giác thì tăng tốc.

Sử dụng điều hòa để cân bằng nhiệt độ, giúp tránh tụ nước

Bảo dưỡng xe thường xuyên theo định kỳ.

Trong điều kiện có thể, việc hạn chế di chuyển khi đi ngoài trời mưa bão là tốt nhất. Nếu cảm thấy mưa quá to, điều kiện an toàn trên đường không đảm bảo, lái xe nên tìm một địa điểm nào đó để tránh mưa, đợi ngớt rồi hãy đi tiếp.

Bạn cũng đừng quên, luôn chuẩn bị trong cốp xe những thứ đồ "bất ly thân" cần thiết như kích mini, cờ lê, tuốc nơ vít, kìm cường lực, tay đòn nối để mở ốc la-zăng,... Khi cần, chính lái xe cũng có thể xử lý một số trường hợp trong khả năng như thay lốp dự phòng, kiểm tra và châm nước mát, dầu nhớt hay kích nổ xe khi xe hết ắc quy bằng ắc quy xe khác.

Nguồn tin: 24h