Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Giảm phí trước bạ: Những xe nào được hưởng lợi?

Giảm phí trước bạ: Những xe nào được hưởng lợi?
Dân trí Nếu Chính phủ thông qua Nghị quyết ưu đãi 50% phí trước bạ, mẫu Mercedes-Benz S450 Luxury có giá bán 4,869 tỷ đồng sẽ được hưởng mức ưu đãi cao nhất, từ 243,4 - 292,1 triệu đồng.
Giảm phí trước bạ: Những xe nào được hưởng lợi? 1

Đại dịch Covid-19 khiến hàng loạt nhà máy ôtô tại Việt Nam phải đóng cửa, trong đó có Ford, Honda, Toyota, Hyundai...

Chính phủ đã đồng ý về mặt chủ trương đối với dự thảo Nghị quyết giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước, mở ra những hy vọng mới cho thị trường ô tô.

Công văn hoả tốc của Văn phòng Chính phủ truyền đạt kết luận của Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư soạn thảo Nghị quyết trình Chính phủ các nội dung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Theo đó, Chính phủ đồng ý về chủ trương giảm 50% phí trước bạ đối với ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước cho tới hết năm 2020.

Hiện tại, dự thảo Nghị quyết mới được trình Chính phủ và chưa được chính thức thông qua. Tuy nhiên, thông tin này cũng mang tới những sự hy vọng mới cho thị trường ôtô lắp ráp trong nước.

Trong khi chưa chốt thời gian thực hiện, chủng loại xe được hưởng ưu đãi…, cả doanh nghiệp và người tiêu dùng trong nước có lẽ sẽ "nín thở" chờ đợi, và vì thế thị trường ôtô có thể sẽ "lắng" lại.

Giảm phí trước bạ: Những xe nào được hưởng lợi? 2

Toàn bộ phân khúc xe bán tải và SUV 7 chỗ bình dân (ngoài trừ một vài phiên bản của Toyota Fortuner) đều không được hưởng lợi nếu Chính phủ thông qua gói ưu đãi cho các dòng xe lắp ráp trong nước.

Hiện tại, phí trước bạ đối với xe mới phổ biến ở mức 10% và 12% giá trị xe, tính theo giá bán công bố.

Phân khúc siêu xe và siêu xe thể thao, bao gồm các thương hiệu Lamborghini, Rolls-Royce, Bentley, Ferrari, McLaren hay Land Rover, Jaguar, Porsche và Maserati sẽ không được hưởng ưu đãi này.

Ở phân khúc xe sang, chỉ có duy nhất Mercedes-Benz, với một số dòng xe lắp ráp trong nước, được hưởng ưu đãi này. Các thương hiệu không được hưởng ưu đãi bao gồm: Audi, BMW, Lexus, Infiniti, Volvo và cả MINI…

Các mẫu xe mà Mercedes-Benz lắp ráp trong nước bao gồm: S-class (cao cấp nhất là S450 4Matic), E-class, C-class và GLC (cao cấp nhất là GLC 300 4Matic). Các mẫu Mercedes-Maybach, GLC Coupé, GLE/GLE Coupé, GLS đều nhập khẩu nguyên chiếc nên không được hưởng ưu đãi nếu Chính phủ thông qua Nghị quyết ưu đãi 50% phí trước bạ.

Như vậy, đối với các xe Mercedes-Benz lắp ráp trong nước, mẫu S450 Luxury có giá bán 4,869 tỷ đồng sẽ được hưởng mức ưu đãi cao nhất, từ 243,4 - 292,1 triệu đồng.

Giảm phí trước bạ: Những xe nào được hưởng lợi? 3

Không chỉ được hưởng lợi nhờ là hãng xe sang duy nhất lắp ráp trong nước, giờ đây Mercedes-Benz lại có thêm lợi thế nếu gói hỗ trợ 50% phí trước bạ được thông qua.

Ở phân khúc xe hạng trung cao cấp, chỉ duy nhất Peugeot (hiện đang có hai mẫu crossover 3008 và 5008 cùng mẫu MPV Traveller lắp ráp trong nước nên được hưởng ưu đãi này). Trong khi đó, Volkswagen và Subaru không có mẫu xe nào thuộc diện ưu đãi.

Ở phân khúc xe bình dân, một số thương hiệu xe hiện lắp ráp toàn bộ xe du lịch trong nước sẽ được hưởng trọn ưu đãi này nếu được thông qua, gồm: Hyundai, Mazda (ngoại trừ mẫu bán tải BT-50), KIA và cả VinFast (với Lux A/SA, Fadil).

Giảm phí trước bạ: Những xe nào được hưởng lợi? 4

Bảng giá xe tháng 5/2020

Đối với các thương hiệu khác, chỉ có một số dòng xe nhất định được hưởng ưu đãi nếu Chính phủ chính thức thông qua Nghị quyết “giải cứu” doanh nghiệp trong giai đoạn bị ảnh hưởng vì đại dịch Covid-19. Cụ thể, Ford với Ecosport và Tourneo, Honda với City, Mitsubishi có Outlander, Nissan với Sunny, Toyota với Vios/Altis/Innova (riêng mẫu Fortuner vừa lắp ráp, vừa nhập khẩu).

Với Suzuki, hiện hãng chỉ lắp các mẫu xe tải nhẹ còn lại nhập khẩu toàn bộ từ Thái Lan và Indonesia. Tương tự, Isuzu nhập khẩu toàn bộ các mẫu bán tải và SUV.

Dưới đây là mức ưu đãi của một số dòng xe lắp ráp trong nước nếu được Chính phủ thông qua, với căn cứ là giá bán công bố (để tính phí trước bạ) cùng với mức thu hiện tại là 10% và 12%:

Giảm phí trước bạ: Những xe nào được hưởng lợi? 5

 Việt Hưng

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí