Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Thành Long phải kiêng nể "bố già" của dòng phim võ thuật này

Thành Long phải kiêng nể "bố già" của dòng phim võ thuật này
“Ở Hong Kong, nếu không biết đến gia tộc họ Viên thì coi như không biết đến điện ảnh đỉnh cao”, Thành Long nói.

Điều khiến Thành Long bị đánh giá thua xa Lý Liên Kiệt

"Con trai" Lý Liên Kiệt sau 23 năm thành danh giờ ra sao?

Thì ra, Lý Liên Kiệt còn có một "sư phụ" lợi hại thế này

Tại làng giải trí Hong Kong, có một gia tộc mà chỉ cần nhắc đến, ai ai cũng có thể điểm mặt đặt tên. Đó chính là Gia tộc họ Viên – đế chế thống trị dòng phim võ thuật Hong Kong trong suốt nhiều thập niên gần đây. Họ, với những con người đầy tài năng và nhiệt huyết đã gây dựng nên một thế hệ võ thuật mà không phải làng giải trí nào cũng làm được.

Thành Long phải kiêng nể "bố già" của dòng phim võ thuật này 1

Các thành viên trong gia tộc họ Viên hiển hách khắp Hong Kong và Trung Quốc

Chính gia tộc họ Viên với những đạo diễn, chỉ đạo võ thuật xuất sắc đã góp phần không nhỏ vào thành công của những ngôi sao võ thuật đình đám hiện nay như Lý Liên Kiệt, Thành Long , Chân Tử Đan, Dương Tử Quỳnh... Nhận sự chỉ giáo trực tiếp của người đứng đầu gia tộc họ Viên - Viên Tiểu Điển trong nhiều bộ phim, nổi bật là series Túy Quyền, Thành Long vô cùng khâm phục tài võ thuật cùng óc sáng tạo khi thiết kế từng màn võ thuật của cao thủ được mệnh danh "bố già" của dòng phim võ thuật Hong Kong này. Thành Long từng nhận xét rằng: “Ở Hong Kong, nếu không biết đến gia tộc họ Viên thì coi như không biết đến điện ảnh đỉnh cao”.

Thành Long phải kiêng nể "bố già" của dòng phim võ thuật này 2

Viên Tiểu Điền (đứng giữa) - người đứng đầu gia tộc họ Viên

Viên Tiểu Điển, nhà chỉ đạo võ thuật đầu tiên trong lịch sử điện ảnh Hong Kong, đồng thời là ngôi sao võ thuật nổi tiếng thập niên 50 của thế kỷ trước. 7 người con của ông, trong đó có Viên Hòa Bình, Viên Tường Nhân, Viên Tín Nghĩa, Viên Nhật Sơ, Viên Chấn Uy, Viên Long Câu đều là những đạo diễn, chỉ đạo võ thuật và diễn viên võ thuật nổi tiếng của Hong Kong và thậm chí trên cả thế giới.

Thành Long phải kiêng nể "bố già" của dòng phim võ thuật này 3

Viên Tiểu Điền nổi tiếng với môn võ Túy quyền

Vương Tiểu Điền sinh năm 1912 tại Bắc Kinh, luyện võ từ hồi còn nhỏ và sở trường về võ thuật Bắc phái. Năm 1937, ông đến Hong Kong để phát triển sự nghiệp, ban đầu chỉ với vai trò thế thân và diễn viên phụ. Năm 1949, Vương Tiểu Điền tham gia series phim Hoàng Phi Hồng với các ngôi sao võ thuật lúc bấy giờ như Quan Đức Hưng, Thạch Kiên, Tào Đạt Hoa. Tuy nhiên, đến năm 1960, ông bước sang con đường chỉ đạo võ thuật và trở thành thế hệ chỉ đạo võ thuật đầu tiên của dòng phim võ thuật Hong Kong.

Thành Long phải kiêng nể "bố già" của dòng phim võ thuật này 4

Ông là thế hệ chỉ đạo võ thuật đầu tiên của Hong Kong

Tên tuổi Viên Tiểu Điền không chỉ vang danh ở Hong Kong, Trung Quốc mà thậm chí còn vươn ra tầm quốc tế. Ông đã góp công không nhỏ giúp giới thiệu võ thuật truyền thống Trung Hoa đến cả thế giới.

Năm 1970, Viên Tiểu Điền dần rút lui khỏi làng điện ảnh và dành nhiều thời gian để truyền lại võ thuật cho những người kế nhiệm và cũng chính là những người con của mình như: Viên Hòa Bình, Viên Tường Nhân, Viên Tín Nghĩa, Viên Nhật Sơ, Viên Chấn Uy, Viên Long Câu. Các thành viên của gia tộc họ Viên đều được học võ từ nhở và dưới sự hướng dẫn, chỉ dạy vô cùng nghiêm khắc của Viên Tiểu Điền. Có lẽ, chính vì thế mà làng giải trí Hoa ngữ sau này mới có được những cái tên xuất sắc như: Viên Hòa Bình, Viên Tường Nhân...

Thành Long phải kiêng nể "bố già" của dòng phim võ thuật này 5

Viên Hòa Bình - Con trai và là người kế nhiệm xuất sắc Viên Tiểu Điền

Năm 1977, người con trai xuất sắc nhất của Viên Tiểu Điền là Viên Hòa Bình làm đạo diễn và chỉ đạo võ thuật 2 bộ phim đầu tiên trong sự nghiệp là Xà hình điêu thủ và Túy quyền. Để ủng hộ con trai, Viên Tiểu Điền đã tham gia diễn xuất trong cả 2 bộ phim.

Thành Long phải kiêng nể "bố già" của dòng phim võ thuật này 6

Viên Tiểu Điền xuất hiện trong phim Túy quyền do con trai ông là Viên Hòa Bình làm đạo diễn

Với võ công thâm hậu, xuất quỷ nhập thần cùng những màn tung hứng và kết hợp ăn ý với Thành Long, hình ảnh của Viên Tiểu Điền đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lòng khán giả yêu thích dòng phim võ thuật. Đồng thời, hai bộ phim này cũng góp công rất lớn, và được coi là bệ phóng để đưa Thành Long đến được đỉnh cao sự nghiệp như ngày hôm nay.

Thành Long phải kiêng nể "bố già" của dòng phim võ thuật này 7
Thành Long phải kiêng nể "bố già" của dòng phim võ thuật này 8

Túy Quyền cũng là bộ phim đưa tên tuổi Thành Long lên một tầm cao mới

Năm 1980, Viên Tiểu Điền qua đời vì một cơn đau tim. Sự nghiệp đồ sộ và những cống hiến to lớn của ông cho nền điện ảnh Hong Kong và cho võ thuật truyền thống Trung Quốc khiến cái tên Viên Tiểu Điền luôn được nhắc đến với lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc.

Video: Viên Tiểu Điền phô diễn các chiêu thức túy quyền cùng "học trò" Thành Long trong phim Túy quyền năm 1977

Gia tộc họ Viên đã thống trị dòng phim hành động Hong Kong trong suốt nhiều thế kỷ. Nhiều ngôi sao hành động nổi tiếng sau này đều là do các thành viên trong gia tộc họ Viên phát hiện và nâng đỡ như Thành Long, Lý Liên Kiệt, Chân Tử Đan, Dương Tử Quỳnh...

Ngoài người đứng đầu xuất sắc là võ sư, diễn viên và chỉ đạo võ thuật nổi tiếng Viên Tiểu Điền, gia tộc họ Viên còn tự hào vì những thành viên tài ba khác, trong đó, nổi bật nhất phải kể đến người anh cả Viên Hòa Bình và người em Viên Tường Nhân.

Mời độc giả đón xem kỳ 2: Hai "cỗ máy" sản xuất ra những bộ phim võ thuật kinh điển Hong Kong vào 0h 30 sáng mai Thứ Tư ngày 11/10 tại mục Giải trí - Phim!

Thành Long phải kiêng nể "bố già" của dòng phim võ thuật này 9
3 cao thủ đứng sau thành công của Lý Liên Kiệt, Thành Long, Chân Tử Đan

Đó chính là những chỉ đạo võ thuật đại tài của làng điện ảnh như Viên Hòa Bình, Trình Tiểu Đông hay Nguyên Khuê...

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h