Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Bắt kẻ tình nghi 19 tuổi livestream "Cô Ba Sài Gòn", ước tính thiệt hại hơn 300 triệu đồng

Bắt kẻ tình nghi 19 tuổi livestream "Cô Ba Sài Gòn", ước tính thiệt hại hơn 300 triệu đồng
Sau khi bản livestream xuất hiện trên một fanpage về phim hút hàng nghìn lượt xem, phía ê-kíp Cô Ba Sài Gòn và quản lý rạp đã vào cuộc điều tra ra người tình nghi, giao cho cơ quan chức năng xử lý.

Ngô Thanh Vân chạm trán nảy lửa "mẹ chồng" Thanh Hằng mùa phim áp Tết

Ngô Thanh Vân hóa "Cô ba Sài Gòn" quá đỗi kiêu kỳ

"Cô Ba" Ngô Thanh Vân một mình đối đầu Wonder Woman và "Liên minh công lý"

Nhà sản xuất Ngô Thanh Vân vừa cho ra mắt bộ phim Cô Ba Sài Gòn vào ngày 10/11 với nội dung khai thác chủ đề Sài Gòn xưa và tôn vinh trang phục áo dài truyền thống Việt Nam. Với ý nghĩa nhân văn, tác phẩm này nhanh chóng được khán giả đón nhận. Tuy nhiên, ngày 13/11, trên một fanpage về phim bất ngờ phát livestream (trực tiếp) bộ phim này ngay trong rạp thu hút gần 6.000 người xem. 

Bắt kẻ tình nghi 19 tuổi livestream "Cô Ba Sài Gòn", ước tính thiệt hại hơn 300 triệu đồng 1

Toàn bộ "Cô Ba Sài Gòn" bị phát livestream trên một fanpage, việc này gây tổn thất khá lớn cho nhà sản xuất.

Ảnh hưởng tâm lý, thiệt hại doanh thu

Ê-kíp Cô Ba Sài Gòn cho biết vụ việc xảy ra tại một rạp phim ở Bà Rịa - Vũng Tàu. Ngay sau đó, phía quản lý cùng cơ quan công an đã vào cuộc điều tra và tìm ra người tình nghi là N.V.Tr (sinh năm 1998, ngụ tại Vũng Tàu). Trong bản tường trình sự việc, Tr. thừa nhận đã thực hiện hành vi quay lén bộ phim và phát tán lên mạng, khi bị bắt Tr. đã xoá nội dung này. Bên cạnh đó, Tr. cũng cam đoan sẽ chịu mọi hình thức xử lý theo quy định của pháp luật.

Bắt kẻ tình nghi 19 tuổi livestream "Cô Ba Sài Gòn", ước tính thiệt hại hơn 300 triệu đồng 2

Biên bản giải trình sự việc của Tr.

Đại diện bộ phim Cô Ba Sài Gòn cho biết, vụ việc này không chỉ làm ảnh hưởng lớn đến tâm lý toàn bộ ê-kíp mà còn gây thất thoát lớn về doanh thu. Theo đó, với 60 phút quay lén, số người xem đỉnh điểm gần 6.000 người, cộng với 200.000 lượt xem trước đó, khi giá vé hiện tại của các rạp trung bình khoảng 60.000 đồng thì thì thiệt hại của phim hơn 340 triệu đồng. Chưa kể các lượt tải về, share trước đó của dân mạng.

Ngô Thanh Vân cảm thấy bất lực trước ý thức của những người trẻ xem phim: "Tôi đang khóc cho thành quả lao động của toàn bộ ê-kíp. Tôi thật sự nản các bạn ạ. Nó như cái tát vào mặt để tôi tĩnh lại".

Đả nữ màn ảnh Việt cũng khiến khán giả bất ngờ khi tuyên bố có lẽ Cô Ba Sài Gòn là bộ phim cuối cùng cô sản xuất. Điều này càng khiến dư luận tranh cãi gay gắt về vấn đề ý thức xem phim của khán giả nay và yêu cầu cần có hình thức xử lý để mang tính răn đe, tránh trường hợp tương tự tái diễn. 

"Tôi quá thất vọng. Làm phim đã khó, thị trường phim thì gian nan. Đến với khán giả còn phải đối mặt với những người vô ý thức livestream như vậy" - Ngô Thanh Vân bức xúc. 

Nhà sản xuất Cô Ba Sài Gòn nêu quan điểm, giá vé hiện tại ở các rạp dao động khoảng 45.000 đồng nên khán giả không nên tiếc tiền mà hãy đến rạp ủng hộ phim Việt vì sự phát triển của nền điện ảnh nước nhà.

Bắt kẻ tình nghi 19 tuổi livestream "Cô Ba Sài Gòn", ước tính thiệt hại hơn 300 triệu đồng 3

Ngô Thanh Vân bức xúc vì tác phẩm của mình bị livestream một cách vô ý thức, gây thất thu lớn.

Cần răn đe để làm gương

Trước đây, không ít bộ phim Việt chiếu rạp khác cũng từng khóc ròng vì vấn nạn quay lén rồi lan toả rộng rãi trên mạng như Em chưa 18, Vòng eo 56, Gái già lắm chiêu, Tấm Cám: Chuyện chưa kể... Sau vụ việc, các trường hợp vi phạm đa số chỉ bị cảnh cáo, nhắc nhở và ký cam kết "không được tái phạm". Nhiều khán giả đặt ra câu hỏi: "Có phải vì chưa có sự xử lý nghiêm khắc nên nhiều trường hợp cứ tiếp tục tái diễn?"

Anh Bá Lục, người làm truyền thông cho biết: "Nhiều bạn trẻ ảo tưởng sức mạnh lắm, muốn mình nổi tiếng, quyền lực nên bất chấp làm những thứ vi phạm pháp luật một cách cố tình, như trường hợp cậu này, khi bị cơ quan công an bắt thì khai rằng livestream để nổi tiếng, ai cũng cần mình.

Trong khi bạn ấy livestream thì chính Ngô Thanh Vân đã vào bình luận đề nghị dừng, Vân nói rất nhẹ nhàng, thậm chí giống "van xin" thay vì hoàn toàn có quyền yêu cầu bắt dừng. Bạn Vân đã lịch sự và nhún nhường như thế, vậy mà cậu ấy vẫn bất chấp".

Bạn Trung Tín (TP HCM) - một khán giả đam mê điện ảnh nhận định việc một bộ phim ra mắt tốn rất nhiều công sức, tiền bạc và cả tâm huyết của hàng trăm con người. Anh cho biết, việc livestream như vậy là hành động cần răn đe mạnh để có tính lan truyền. "Bao giờ những vụ việc xấu hổ này mới thật sự không tồn tại? Chúng ta cần lên án, đưa ra mức phạt với những hành vi kém ý thức này để lên tiếng bảo vệ quyền lợi của khán giả yêu điện ảnh thật sự và cả nhà sản xuất" - anh nhấn mạnh.

Vũ Ngọc Đãng, đạo diễn Vòng eo 56 cũng từng là nạn nhân bị khán giả xem phim quay lén toàn bộ phim đăng tải lên Facebook gây thất thoát lớn. Khi nghe thông tin về việc tương tự của bộ phim Ngô Thanh Vân, anh tỏ ra giận dữ: "Cá nhân tôi nghĩ các cơ quan chức năng nên đưa ra mức phạt tù và phạt tiền ở khung cao nhất của mức vi phạm để răn đe. Vì lần nào bắt được cũng cảnh cáo rồi tha nên nhiều người vẫn không sợ".

Trong vụ việc lần này, đạo diễn Vòng eo 56 khuyên Ngô Thanh Vân nên làm đến cùng, tránh sự nhúng nhường.

Đoàn Ngọc Minh - đạo diễn trẻ với nhiều clip hút triệu view trên YouTube cho hay đa số các bạn vi phạm đều còn khá trẻ nên chưa ý thức được hậu quả nghiêm trọng của hành động bộc phát. Theo anh, để hạn chế thấp nhất trường hợp tương tự xảy ra phía quản lý rạp cần có những biện phát gắt gao hơn trong quy định của mình.

"Trước tiên là ý thức, các bạn phải được nâng cao kiến thức về việc tôn trọng bản quyền. Điều này trên thế giới đã rất nghiêm khắc và thước đo của giá trị nghệ thuật. Tôi nghĩ trong trường hợp của Tr., quản lý rạp đã khá lỏng lẻo trong khâu kiểm tra, hoặc tuyên truyền các quy định trước khi phim được chiếu" - Ngọc Minh nói.

Nội dung chi tiết của Điều 225 Bộ luật hình sự số 100/2015/QH13 ngày 27.11.2015:

1. Người nào không được phép của chủ thể quyền tác giả, quyền liên quan mà cố ý thực hiện một trong các hành vi sau đây, xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan đang được bảo hộ tại Việt Nam, thu lợi bất chính từ 50.000.000 đồng đến dưới 300.000.000 đồng hoặc gây thiệt hại cho chủ thể quyền tác giả, quyền liên quan từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng hoặc hàng hóa vi phạm trị giá từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm:

a) Sao chép tác phẩm, bản ghi âm, bản ghi hình;

b) Phân phối đến công chúng bản sao tác phẩm, bản sao bản ghi âm, bản sao bản ghi hình.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 300.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Có tổ chức;

b) Phạm tội 02 lần trở lên;

c) Thu lợi bất chính 300.000.000 đồng trở lên;

d) Gây thiệt hại cho chủ thể quyền tác giả, quyền liên quan 500.000.000 đồng trở lên;

đ) Hàng hóa vi phạm trị giá 500.000.000 đồng trở lên.

Bắt kẻ tình nghi 19 tuổi livestream "Cô Ba Sài Gòn", ước tính thiệt hại hơn 300 triệu đồng 4
”Người phụ nữ bí ẩn” làm lu mờ Vân Ngô, Lan Ngọc trong ”Cô Ba Sài Gòn”

Và cũng chính người này đã góp phần lớn che đi những hạt sạn của “Cô Ba Sài Gòn“.

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h