Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Cách làm phá lấu bao tử heo nóng hổi vừa thổi vừa ăn

Cách làm phá lấu bao tử heo nóng hổi vừa thổi vừa ăn
Phá lấu - món ăn chơi bậc nhất của người dân Sài Thành giờ đây đã lan tỏa và nổi tiếng khắp cả nước. Ai ai cũng muốn được một lần thưởng thức hương vị của món phá lấu này. Chính vì vậy, hãy cùng vào bếp với chúng tôi để học cách làm phá lấu bao tử heo theo công thức gia truyền nhé! Trời lạnh mà có bát phá lấu ăn kèm cơm hoặc bánh mì nóng hổi, chắc chắn ai cũng thích thú.
Nguyên liệu

Phá lấu - tên món ăn đặc biệt này từ bao đời này gắn liền với người dân Sài Gòn. Dù ở bất cứ thời điểm nào trong ngày, dân Sài Gòn có thể thưởng thức ngay món ăn thơm ngon này trong các quán phá lấu gia truyền đầy nhộn nhịp. Nhiều người du lịch đến Sài Gòn không chỉ yêu cảnh, yêu người mà còn yêu luôn món phá lấu thơm ngon, nóng hổi - đặc trưng của ẩm thực Sài Gòn này. Nếu như bạn không có thời gian du lịch đến Sài Gòn thì tại sao không học ngay cách làm phá lấu bao tử heo tại nhà với chúng tôi? Nhất định món phá lấu thơm ngon này sẽ khiến cho gian bếp của bạn thơm nức mũi trong những ngày trời lạnh đấy nhé!

Chuẩn bị nguyên liệu để học cách làm phá lấu bao tử heo thơm ngon này nha!

Mũi heo 500 gr

Tai heo 500 gr

Lưỡi heo 1 cái

Bao tử heo 1/2 cái

Gừng 1 củ

Dừa 1 trái

Bột ngũ vị hương 1/2 muỗng cà phê

Bột cà ri 1/4 muỗng cà phê

Tỏi 4 muỗng cà phê(băm)

Cà ri đỏ 1/2 hộp

Muối

Đường trắng 2 muỗng canh

Bột ngọt 

Hạt nêm

Hoa hồi 2 lát

Dầu mè

Nước mắm

Dầu ăn

 
  • 1

    Để làm món phá lấu bao tử heo, nguyên liệu bạn cần quan trọng nhất chính là một cái bao tử heo (dạ dày heo), cùng các phần khác như mũi, lưỡi, tai heo... Nhớ là mua bao tử heo vào buổi sáng ở các cửa hàng bán thịt uy tín bạn nhé! Khi mua về, bạn cần phải biết cách làm sạch dạ dày và các phần nội tạng heo khác cho thật chuẩn. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hương vị của món phá lấu đấy nha.

    Cách làm phá lấu bao tử heo nóng hổi vừa thổi vừa ăn 1

    Để học cách làm phá lấu bao tử heo được chuẩn nhất, khâu quan trọng bạn chọn được dạ dày heo tươi ngon, và biết cách sơ chế dạ dày cho thật chuẩn.

    Cách làm sạch dạ dày như sau: mua dạ dày về, bạn lộn trái dạ dày heo ra ngoài rồi rửa sạch dưới vòi nước. Sau đó bạn dùng dao cạo hết phần màng nhầy trong mặt trái của dạ dày heo. Sử dụng bột mì, muối và nước cốt chanh nhào vào với nhau rồi xát hỗn hợp đó lên khắp bao tử heo, xát thật kĩ để cho sạch hết chất dầy của bao tử, sau đó bạn rửa sạch lại một lần nữa cùng nước sạch.

    >>> Xem thêm:  Hướng dẫn cách làm sạch dạ dày lợn đơn giản nhất

    Cách làm phá lấu bao tử heo nóng hổi vừa thổi vừa ăn 2

    Sử dụng chanh, bột mì và muối xát thật kĩ xung quanh bao tử heo để loại bỏ chất nhầy.
  • 2

    Bắc nồi sạch lên bếp, bạn đổ vào đó nước sạch, 1 củ gừng đập dập và một muỗng muối để luộc qua bao tử heo cùng tai heo, lưỡi, lỗ mũi, bao tử heo. Để nước sôi là se lại mặt của các phần nội tạng này rồi bạn vớt ra, dùng dao cạo sạch các lớp nhớt. Rửa lại tất cả một lần nữa với muối và nước sạch cho sạch hoàn toàn bạn nhé!

    Cách làm phá lấu bao tử heo nóng hổi vừa thổi vừa ăn 3

    Cho tất cả các phần lòng và bao tử, lưỡi heo vào trụng với nước muối gừng cho sạch.
    Cách làm phá lấu bao tử heo nóng hổi vừa thổi vừa ăn 4
    Rửa sạch tất cả một lần nữa với muối cho sạch hoàn toàn để chuẩn bị nấu món phá lấu bao tử bạn nhé!
  • 3

    Để món phá lấu bao tử heo được đậm đà, nhất định bạn phải ướp bao tử, cùng các nguyên liệu khác với gia vị trước. Bạn ướp tai heo, lưỡi, lỗ mũi, bao tử, lòng... với cà ry dầu, 1/2 tỏi băm, ngũ vị hương, bột cà ri, nêm 3 muỗng cà phê hạt nêm, 2 muỗng cà phê bột ngọt, 4 muỗng cà phê đường, 3 muỗng cà phê muối, tiêu, 1 muỗng cà phê dầu mè, 2 muỗng canh nước mắm. Trộn đều nguyên liệu, ướp trong 30 phút đến 1 giờ cho thấm gia vị nhé!

    Cách làm phá lấu bao tử heo nóng hổi vừa thổi vừa ăn 5

    Ướp các nguyên liệu với gia vị cho ngấm.
  • 4

    Sau thời gian ướp, bạn bắt đầu nấu món phá lấu nhé! Cho dầu ăn vào chảo, phi thơm tỏi rồi cho toàn bộ phần lưỡi heo, tai heo, mũi heo, bao tử vào áp chảo cho thơm, săn lại. Sau đó bạn tắt bếp, cho toàn bộ bao tử, lưỡi... ra xắt thành miếng vừa ăn. 

    Sau đó bạn đổ toàn bộ gia vị ướp nguyên liệu phá lấu đổ vào nồi, cho lưỡi heo, tai heo, mũi heo, bao tử vừa xắt vào.

    Cách làm phá lấu bao tử heo nóng hổi vừa thổi vừa ăn 6

    Đổ tất cả các nguyên liệu và gia vị vào nồi để đun trở lại.

    Đổ thêm nước của 1 quả dừa vào hầm kĩ, đun cho tất cả các nguyên liệu thật mềm, nước sốt sánh đặc lại. Trước khi ăn khoảng 30 phút, bạn cho hoa hồi nướng sơ vào nước nấu thêm 30 phút cho thơm. Sau đó thì nêm nếm lại gia vị là có thể thưởng thức được rồi. Món phá lấu nên nấu còn nước sốt để ăn chấm với bánh mì bạn nha.

    Cách làm phá lấu bao tử heo nóng hổi vừa thổi vừa ăn 7

    Đổ nước dừa vào đun sẽ giúp món phá lấu cho hương vị béo ngậy hơn.
    Cách làm phá lấu bao tử heo nóng hổi vừa thổi vừa ăn 8
    Đến khi nguyên liệu được hầm kĩ, mềm thơm và nước sốt sánh đặc lại là bạn có thể thưởng thức được rồi.
Thành phẩm

Phá lấu khi nấu xong cần đảm bảo toàn bộ phần bao tử heo, lưỡi, tai heo... được chín mềm, nhưng khi ăn thì phải giòn giòn, sần sật. Nước sốt sánh đặc, có màu vàng cam hấp dẫn của bột cà ri và ngũ vị hương, thơm nức mũi. Ăn phá lấu ngon nhất khi còn nóng, khi đó mùi hương của món ăn tỏa ra khiến ai cũng phải thèm thuồng muốn ăn ngay.

Cách làm phá lấu bao tử heo nóng hổi vừa thổi vừa ăn 9

Nồi phá lấu thơm ngon khiến bất cứ ai cũng bị lôi cuốn.

Thời tiết trở lạnh, được nhâm nhi bát phá lấu nóng hổi cùng cơm, bún hoặc bánh mì và cảm nhận vị béo ngậy thơm ngon của món phá lấu nấu nước dừa thì tuyệt vời biết bao. Khi ăn bạn nhớ ăn phá lấu cùng rau răm, chấm muối tiêu chanh nhé! Cách làm phá lấu bao tử heo đơn giản như thế, còn chần chừ gì nữa mà không nấu cho gia đình thưởng thức món ngon này, bạn nhỉ? Nhất định gia đình bạn sẽ rất hào hứng cho xem.

Cách làm phá lấu bao tử heo nóng hổi vừa thổi vừa ăn 10

Phá lấu nấu vừa chín tới, khi nhai cứ giòn giòn, sần sật mà đậm đà hương thơm của gia vị. 
Cách làm phá lấu bao tử heo nóng hổi vừa thổi vừa ăn 11
Bạn nhớ ăn phá lấu với bánh mì, rau răm và chấm những miếng phá lấu thơm ngon với muối tiêu chanh nhé!

Tham khảo thêm nhiều món ngon khác cho ngày trời lạnh nữa nha:

***  Cách làm lẩu bao tử phá lấu tuyệt ngon ngày nắng

***  Cách nấu bò kho ngon nhất không ăn thử là phí cả đời

***  Dạ dày heo xào sả ớt đổi vị bữa cơm cuối tuần

Chúc các bạn thực hiện thành công cách làm phá lấu bao tử heo nổi tiếng Sài Gòn này nhé

Nguồn tin: lamsao