Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Vào dây ông lớn ngoại: Doanh nghiệp Việt xếp sau Hàn Quốc, Trung Quốc

Vào dây ông lớn ngoại: Doanh nghiệp Việt xếp sau Hàn Quốc, Trung Quốc
Từ những thứ đơn giản như thùng xốp, khay, gá, băng dính,... các DN Hàn Quốc, thậm chí Trung Quốc, đã nhảy vào để làm vệ tinh cho các tập đoàn lớn nước ngoài ở Việt Nam. Các DN trong nước muốn chen chân phải cạnh tranh khốc liệt và thường phải xếp hàng đứng sau.

Doanh nghiệp Việt:Chúng tôi có thể làm được

Với mức đầu tư14 tỷ USD để lập cứ điểm sản xuất ở Việt Nam. SamSung là mục tiêu hướng đến chonhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam với mong muốn trở thành vệ tinh cung cấp linh kiện và dịch vụ.Tuy nhiên, điều đó không dễ dàng.

Ông Vũ Việt Cường,Giám đốc công ty Việt Chuẩn (Hoài Đức, Hà Nội) kể: "Samsung đến khảo sátcông ty của tôi. Họ luôn nói, mình thiếu cái này, cái kia. Nhưng thiếu thìchúng tôi có thể đầu tư".

"Đây là câuchuyện con gà và quả trứng. Quan trọng hơn, Samsung phải thực sự cởi mở, chodoanh nghiệp Việt cơ hội", ông Cường nói.

"Những nhàcung cấp cấp 1 có sẵn quan hệ từ bên Hàn Quốc rồi nên họ đầu tư thì họ sẽ có đầura. Còn doanh nghiệp Việt không thể làm vậy được. Nhiều công ty đầu tư rồi máymóc để không", ông Cường giải thích.

 
Vào dây ông lớn ngoại: Doanh nghiệp Việt xếp sau Hàn Quốc, Trung Quốc 1
Cuộn băng dínhnày cũng là một linh kiện mà Samsung muốn mua (ảnh: Phạm Huyền)

Ông Cường khẳngđịnh: "Chúng tôi đang cung cấp các loại linh kiện khuôn nhựa choPanasonic, Canon, Honda, Yamaha... Những linh kiện khuôn nhựa vỏ điện thoạiSamsung có mức độ khó hơn nhưng chúng tôi hoàn toàn có thể đáp ứng được".

Ông Trần TiênPhong, Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ và xây lắp Sao Việt (quận Thanh Xuân, HàNội) cũng khẳng định: "Chúng tôi đang cũng cấp các loại kệ, đồ gá cho dâychuyền sản xuất tới nhiều nhà máy của Nhật Bản nên đáp ứng cho DN Hàn Quốc làhoàn toàn có thể làm được”.

"Tuy nhiên,con đường để các công ty Việt vào được hệ thống của Tập đoàn Hàn Quốc vẫn rấtkhó. Đó không phải là chuyện chỉ có 2 DN với nhau, mà còn liên quan đến vai tròcủa Hiệp hội các doanh nghiệp Hàn Quốc với tính bảo trợ cao", ông Nguyễn HồngSơn, Trưởng phòng mua bán Công ty Bokwang Hi-tech Vina (khu công nghiệp Quế Võ)cho biết.

Ông Sơn nói:"Từ những chi tiết đơn giản nhất, như thùng, tấm xốp, các công ty Hàn Quốccũng đều vào Việt Nam để làm. Và tất nhiên các tập đoàn lớn sẽ cân cân đối việcký hợp đồng giữa DN Việt hay Hàn Quốc, nếu có cùng mẫu sản phẩm ngang nhau vềchất lượng".

Trưởng phòng Muahàng của công ty Seowon ông Thế Mạnh cho biết thêm: "Đối với một số linhkiện quan trọng, nguyên liệu chính, Samsung chỉ định tới nhà cung cấp cấp 2 vànhà cung cấp cấp 1 buộc phải mua theo, không thể làm khác".

Đó là lý do màvào Việt Nam 5 năm, các nhà cung cấp cấp 2 cho Seowon, Bokwang Hi-tech Vina,...đa phần đều là doanh nghiệp Hàn, hoặc Trung Quốc.

Đừng nản chí

Từ câu chuyện củaSamSung có thể thấy, vẫn còn một khoảng trống lớn về cách tiếp cận của cácdoanh nghiệp Việt đối với hệ thống linh kiện của các tập đoàn lớn quốc tế.

Ông Thế Mạnh chohay: "Seowon rất muốn tìm công ty Việt cung cấp các cuộn đồng để sản xuấtcác tape wifi trong điện thoại hay tape tản nhiệt, nhưng không tìm được. Hiệnnay, thuế nhập khẩu khá cao, 12% và chúng tôi nếu nội địa hoá được thì sẽ giảmđược giá thành".

Vào dây ông lớn ngoại: Doanh nghiệp Việt xếp sau Hàn Quốc, Trung Quốc 2
Nhiều doanh nghiệpViệt tìm kiếm cơ hội từ Samsung (ảnh: Phạm Huyền)

Theo phân tích củaông, nhiều doanh nghiệp Việt đến hỏi thăm, chủ yếu lại chào hàng là đồ gá,khay, khuôn nhựa... là những dòng mẫu linh kiện vốn đã có sẵn các doanh nghiệpHàn Quốc thống lĩnh rồi. Trong khi đó, những linh kiện mà các nhà cung cấp cấp1 muốn bắt tay với doanh nghiệp Việt để giảm giá thành thì lại ít công ty Việttới chào hàng.

Tương tự như vậy,ông Đinh Việt Hưng, Trưởng phòng kỹ thuật sản xuất của công ty Nano Tech nhấn mạnh:"Chúng tôi rất cần tìm kiếm đối tác Việt cung cấp các cuộn băng dính phụcvụ trong quá trình làm main điện thoại, nhưng không một doanh nghiệp Việt Nam hỏithăm".

"Nhiềudoanh nghiệp Việt thấy lạ lẫm, không nghĩ những cuộn băng dính này cũng chínhlà linh kiện điện tử cho điện thoại thông minh", ông Hưng nói.

Ông Jang HoYoung, Giám đốc Công ty mua hàng của Samsung tiết lộ, tổng giá trị mua hàng đốivới các nhà cung cấp cấp 1 và 2 của Tập đoàn lên tới 34 triệu đô năm 2014 vànăm nay tăng 15% lên khoảng 45 triệu đô. Đó là một cơ hội hấp dẫn cho các doanhnghiệp Việt tham gia.

Tuy nhiên, đếnnay, mới chỉ có 32 doanh nghiệp Việt đã "lọt" được vào hệ thống củaSamsung và trong đó, chỉ có 4 doanh nghiệp là nhà cung cấp lớp 1. Mới đây, cóthêm 46 doanh nghiệp tiềm năng lọt vào DN lựa chọn để có thể hợp tác.

Trước ý kiến chorằng, Samsung còn ưu tiên các doanh nghiệp xứ Hàn hơn, ông Han Myoung Sup, TổngGiám đốc Tổ hợp Samsung điện tử tại Việt Nam nói: "Tuy khởi đầu có chútkhó khăn, nhưng tôi mong rằng các doanh nghiệp Việt Nam giữ vững ý chí. Chỉ cầnđảm bảo những điều này, việc các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào dây chuyềnsản xuất của chúng tôi không phải là một việc quá khó khăn", ông Han nói.

 Theo Phạm Huyền
VEF


Vào dây ông lớn ngoại: Doanh nghiệp Việt xếp sau Hàn Quốc, Trung Quốc 3

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí