Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Trẻ em làng Tả Phìn vui đón “Mặt trời” mới

Trẻ em làng Tả Phìn vui đón “Mặt trời” mới
Khu làng bản bé nhỏ với hơn 300 hộ dân tại làng Tả Phìn, Lào Cai vừa có thêm một người bạn mới mang tên Mobiya - loại bóng đèn tiện dụng sử dụng năng lượng ánh sáng mặt trời, giúp các sinh hoạt của trẻ em và người dân vào chiều tối được dễ dàng hơn.
Đây chính là dự án ý nghĩa được Schneider Electric Việt Nam khởi xướng, với tên gọi “Mang ánh sáng đến làng Tả Phìn”, nhằm biến ước mơ kết nối với điện và ánh sáng của người dân nơi đây thành hiện thực.

Những ước mơ mang tên ánh sáng

Với cộng đồng dân tộc thiểu số như H’mông, Dao Đỏ và Giáy đang sinh sống tại làng thổ cẩm Tả Phìn, huyện SaPa, tỉnh Lào Cai, ánh sáng vẫn thường là một ước mơ xa tầm với. Dù là một điểm đến du lịch được yêu thích của các du khách trong và ngoài nước, hầu hết các hộ gia đình đều sống trong điều kiện khó khăn và chưa được kết nối với điện lưới quốc gia. Trẻ em trong làng thường phải đi một quãng đường rất xa sang làng bên cạnh để đến trường học, khi trở về nhà thì đã chập tối nên không thể tiếp tục học và làm bài vì không có đủ ánh sáng. Cũng vậy, phụ nữ trong làng, vốn làm các sản phẩm thêu may thổ cẩm để mưu sinh, thường phải “chạy đua” với mặt trời và kết thúc công việc của mình khi chập tối.

Hiểu được tầm quan trọng cũng như ý nghĩa của việc mang ánh sáng đến với ngôi làng này, công ty Schneider Electric Việt Nam đã không ngần ngại bắt tay thực hiện chương trình cộng đồng “Mang ánh áng đến làng Tả Phìn”, biến ước mơ kết nối với ánh sáng của người dân nơi đây thành hiện thực.

Trẻ em làng Tả Phìn vui đón “Mặt trời” mới 1
 Trẻ em Tả Phìn vui mừng mang “mặt trời” Mobiya về nhà

Nối dài ánh sáng mặt trời

Bắt đầu từ việc hợp tác cùng Hiệp Hội Đối Tác Trẻ Thơ Việt Nam tại Pháp (Enfance Partenariat Vietnam), Schneider Electric Việt Nam đã trao tặng 330 bộ bóng đèn Mobiya do chính tập đoàn Schneider Electric thiết kế và sản xuất. Đội ngũ nhân viên của công ty và Hiệp hội, tình nguyện viên của Hội Chữ Thập Đỏ và đại diện chính quyền địa phương đã cùng phối hợp để trao tận tay các bộ bóng đèn đến 300 hộ gia đình tại làng Tà Phìn vào hai ngày 6 và 7/6/2015.

Trẻ em làng Tả Phìn vui đón “Mặt trời” mới 2
330 bộ bóng đèn cho chương trình được quyên góp theo hình thức đóng góp của công ty và quyên góp trực tiếp từ đội ngũ nhân viên công ty, các khách hàng cũng như đối tác.

Anh Trần Quan, đại diện một trong những hộ gia đình nhận được quà tặng từ dự án chia sẻ “Thường đến 7 giờ tối việc sinh hoạt của gia đình trở nên rất hạn chế và khó khăn, nay nhận được bộ bóng đèn sử dụng năng lượng mặt trời này thì quả là rất tiện lợi và cả gia đình đều rất vui thích.”

Với Mobiya, Schneider Electric còn thể hiện tầm nhìn của một chuyên gia toàn cầu về quản lý năng lượng bằng việc tận dụng tối đa nguồn năng lượng ánh sáng mặt trời dồi dào hiện hữu tại khu vực núi cao của làng Tả Phìn. Sự tiện dụng, linh hoạt và đặc biệt là thân thiện với môi trường của Mobiya còn đảm bảo nguồn ánh sáng xanh, an toàn và tin cậy cho các hộ gia đình.

Trẻ em làng Tả Phìn vui đón “Mặt trời” mới 3
Với đặc tính chống thấm nước, nhỏ gọn và bền chắc, Schneider Electric Mobiya thích hợp cho nhu cầu sử dụng ánh sáng của gia đình cùng nhiều các hoạt động đa dạng khác như học tập, làm việc, cắm trại, câu cá, bơi lội ngoài trời..

Phát biểu về ý nghĩa của chương trình, ông Xavier Denoly, Tổng Giám đốc Schneider Electric Việt Nam cho biết: “Bên cạnh những hoạt động kinh doanh, Schneider Electric Việt Nam còn thường xuyên tổ chức các hoạt động vì cộng đồng dưới nhiều hình thức như hành động nhằm gìn giữ, bảo vệ môi trường, kết nối điện cho các khu vực vùng sâu vùng xa, trang bị kiến thức cơ bản và đào tạo nghề trong lĩnh vực điện cũng như hỗ trợ khởi nghiệp sau tốt nghiệp cho các bạn trẻ có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng phòng thí nghiệm về quản lý điện và tự động hóa tại các trường đại học. Thông qua chương trình “Schneider Electric mang ánh sáng đến làng Tả Phìn”, chúng tôi hy vọng những đóng góp nhỏ của mình sẽ mang lại một cuộc sống ấm áp, thuận lợi hơn cho người dân, đặc biệt là trẻ em và phụ nữ ở làng Tả Phìn.”

Quân Dũng

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí