Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Xác tàu đắm từ thế kỷ XVIII chứa đầy các chai thuỷ tinh bí ẩn

Xác tàu đắm từ thế kỷ XVIII chứa đầy các chai thuỷ tinh bí ẩn
Một con tàu đắm mới được phát hiện ở Vịnh Phần Lan đang tiết lộ những bí mật chưa từng được khám phá trước đây.

Một con tàu đắm mới được phát hiện ở Vịnh Phần Lan đang tiết lộ những bí mật chưa từng được khám phá trước đây.

Các chuyên gia từ Trung tâm Nghiên cứu Dưới nước của Hiệp hội Địa lý Nga tuyên bố đã đưa ra thành công những hiện vật đầu tiên từ con tàu, được cho là tàu của Hà Lan.

Theo các nhà nghiên cứu, con tàu có khả năng đang trên đường tới thủ đô St.Petersburg của Nga thì bị đắm. Vấn đề đáng quan tâm hơn cả là hàng trăm chai thủy tinh không rõ nguồn gốc được phát hiện trên xác tàu.

Xác tàu đắm từ thế kỷ XVIII chứa đầy các chai thuỷ tinh bí ẩn 1
Hình ảnh những chai thuỷ tinh chứa các chất lỏng chưa được làm rõ.

Được Hải quân Nga phát hiện lần đầu tiên vào năm 2018, tuy nhiên, mới đây các thợ lặn từ Trung tâm Nghiên cứu Dưới nước của Hiệp hội Địa lý Nga mới nghiên cứu xác con tàu này.

Nằm ở độ sâu hơn 50m, con tàu trước khi bị đắm đã vận chuyển hàng trăm chai thủy tinh. Một số chai nhỏ, trong khi những chai khác lại lớn hơn. Các chai cũng là bằng chứng cho thấy sự kết hợp giữa sản xuất tại nhà máy và thủ công.

Trong khi hầu hết các chai thuỷ tinh đều không xác định được nguồn gốc xuất xứ thì một con tem được tìm thấy trên một số chai có thể đưa ra manh mối.

“Trước đây, rượu gin thường được cất giữ trong các bình như vậy”, Trung tâm Nghiên cứu Dưới nước của Hiệp hội Địa lý Nga phỏng đoán.

“Nhiều khả năng con tàu đang đi đến St.Petersburg và mang theo những chai rượu trên tàu”, Roman Prokhorov, một nhà khảo cổ học dưới nước và là nhà phục chế của Trung tâm Nghiên cứu Dưới nước của Hiệp hội Địa lý Nga, cho biết trong tuyên bố. “Nhưng chính xác có những gì trong chai thì rất khó nói. Vài chai có mùi lá thông hoặc mùi bạch đàn”.

Hiện tại, các nhà nghiên cứu vẫn đang tiếp tục khám phá con tàu bí ẩn này.

  • Internet "trên trời phát xuống" của Elon Musk nhanh đến đâu?
  • Vén màn bí mật hồ nước tử thần tại Châu Phi
  • Khám phá bí ẩn lòng đất bên dưới điện Kremlin

Nguồn tin: khoahoc.tv