Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Vì sao tỷ phú giàu nhất thế giới chế tạo "siêu đồng hồ" 10.000 năm tuổi?

Vì sao tỷ phú giàu nhất thế giới chế tạo "siêu đồng hồ" 10.000 năm tuổi?
Tỷ phú Jeff Bezos quyết định chi 42 triệu USD để chế tạo chiếc đồng hồ có tuổi thọ lên tới 10.000 năm bên trong một ngọn núi ở Texas.

Tỷ phú Jeff Bezos quyết định chi 42 triệu USD để chế tạo chiếc đồng hồ có tuổi thọ lên tới 10.000 năm bên trong một ngọn núi ở Texas.

Tỷ phú giàu nhất thế giới tiết lộ trên Twitter rằng việc lắp đặt “siêu đồng hồ” đã bắt đầu vào đầu năm nay. Theo tấm hình Bezos đăng tải, chiếc đồng hồ 42 triệu USD này được xây dựng bên trong một ngọn núi thuộc dãy Sierra Diablo ở Texas (Mỹ). Đây là loại đồng hồ cơ, chạy bằng chu kỳ nhiệt ngày và đêm, có đường kính lên tới 150m.

Ông chủ Amazon cho biết ý tưởng này dựa trên một thiết kế của các nhà khoa học máy tính và giáo sư Danny Hillis đến từ MIT công bố vào năm 1986. Theo đó, họ đã lên ý tưởng từ năm 2005 và bắt đầu chế tạo vào năm 2018. Hiện chưa có thông tin ngày dự kiến hoàn thành dự án này.

Vì sao tỷ phú giàu nhất thế giới chế tạo "siêu đồng hồ" 10.000 năm tuổi? 1
Bên trong động cơ đồng hồ 10.000 năm tuổi của Jeff Bezos. (Ảnh: Global News).

Điều đặc biệt ở chiếc đồng hồ “có một không hai” này là các giai điệu sẽ được phát duy nhất một lần vào các khoảng thời gian ngẫu nhiên trong suốt 10.000 năm. Cụ thể, kim giây chuyển động một lần mỗi năm và cứ 100 năm kim chỉ phút mới đổi vị trí, chuông báo sẽ cất lên khi hết một thế kỷ.

Theo một số nguồn tin, CEO của Amazon cho rằng việc xây dựng chiếc đồng hồ 10.000 năm như một cách để nhắc nhở mọi người rằng tương lai xa xôi luôn chờ đợi và con cháu chúng ta sẽ là người trải nghiệm. Đồng thời, ông cũng hy vọng thế hệ hiện tại nên biết trân trọng từng giây từng phút và có trách nhiệm với tương lai.

"Tới những năm 4000, con cháu chúng ta sẽ tham quan chiếc đồng hồ và thắc mắc tại sao tổ tiên của mình lại xây dựng công trình này. Cũng giống như hiện tại con người luôn tò mò về bí ẩn của Kim tự tháp Ai Cập vậy", Jeff Bezos chia sẻ.

Vì sao tỷ phú giàu nhất thế giới chế tạo "siêu đồng hồ" 10.000 năm tuổi? 2
Chiếc đồng hồ được xây dựng bên trong một ngọn núi thuộc dãy núi Sierra Diablo ở Texas (Mỹ). (Ảnh: Metro).

Vì sao tỷ phú giàu nhất thế giới chế tạo "siêu đồng hồ" 10.000 năm tuổi? 3

Vì sao tỷ phú giàu nhất thế giới chế tạo "siêu đồng hồ" 10.000 năm tuổi? 4

Vì sao tỷ phú giàu nhất thế giới chế tạo "siêu đồng hồ" 10.000 năm tuổi? 5

Vì sao tỷ phú giàu nhất thế giới chế tạo "siêu đồng hồ" 10.000 năm tuổi? 6

Theo thông tin từ trang web chính thức của chiếc đồng hồ (10000yearclock.net), du khách có thể đến tham quan khi đồng hồ kết thúc chu trình quay.

Tuy nhiên, Jeff Bezos cũng cảnh báo chuyến thăm này sẽ không hề dễ dàng. Theo đó, sân bay gần nhất cách vị trí đồng hồ vài tiếng đi xe hơi. Ngoài ra, du khách phải leo lên độ cao 600 m so với thung lũng để đến được vị trí đồng hồ.

  • Bí ẩn chưa sáng tỏ về Thành Cát Tư Hãn: "Chiến thần" Mông Cổ thực tế là người "tóc đỏ, mắt xanh"?
  • Hiện tượng kỳ lạ: Hàng trăm con cừu đứng bất động như bị thôi miên
  • Phim ảnh khiến khán giả hiểu sai về vũ trụ như thế nào?

Nguồn tin: khoahoc.tv