Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Vì sao ở Nam cực nhiều băng hơn Bắc cực?

Vì sao ở Nam cực nhiều băng hơn Bắc cực?
Nam cực và Bắc cực đều là hai mỏm tận cùng của Trái đất, ở vĩ độ giống nhau, thời gian chiếu và góc độ chiếu của ánh sáng Mặt trời cũng giống nhau, vậy mà chúng khác nhau đến kỳ lạ.

Nam cực và Bắc cực đều là hai mỏm tận cùng của Trái đất, ở vĩ độ giống nhau, thời gian chiếu và góc độ chiếu của ánh sáng Mặt trời cũng giống nhau, vậy mà chúng khác nhau đến kỳ lạ. Nếu như lớp băng Nam cực dày trung bình khoảng 1.700m, thì ở cực Bắc, lớp vỏ lạnh giá này chỉ dày từ 2m đến 4m mà thôi.

Vì sao ở Nam cực nhiều băng hơn Bắc cực? 1
Nam Cực là một lục địa với những dãy núi và hồ và bao quanh bởi đại dương.

Vốn là vùng Nam cực có một mảng lục địa rất lớn được gọi là "đại lục thứ bảy" của thế giới, có diện tích khoảng 14 triệu km vuông. Năng lực giữ nhiệt của lục địa rất kém, vì thế, nhiệt lượng thu được trong mùa hè bức xạ hết rất nhanh khiến băng tích lại nhiều.

Ngược lại, Bắc Băng Dương ở vùng Bắc cực có diện tích rất lớn khoảng 13,1 triệu km vuông, nhưng chỉ toàn là nước. Nhiệt dung của nước lớn, có thể hấp thụ tương đối nhiều nhiệt lượng rồi từ từ tỏa ra, nên băng ở đây ít hơn ở Nam cực.

Người ta đã tính được rằng diện tích băng che phủ trên toàn Trái đất là khoảng 16 triệu km vuông, trong đó Nam cực chiếm tới 4/5. Tổng thể tích băng ở Nam cực ước khoảng 28 triệu km khối, còn ở Bắc cực chỉ bằng gần 1/10 mà thôi. Nếu toàn bộ băng ở Nam cực tan hết thì mực nước biển trên thế giới sẽ dâng cao khoảng 70m.

Cực Bắc là vùng đại dương bị đóng băng, bao quanh bởi đất. Trong khi đó, ngược lại, Nam Cực là một lục địa với những dãy núi và hồ và bao quanh bởi đại dương. Với diện tích 14.000.000km2, châu Nam Cực được coi là hoang mạc lớn nhất thế giới.

  • Tại sao ngỗng có thể canh nhà thay chó?
  • Thợ săn người ngoài hành tinh công bố tìm thấy người cao 20m ở Nam Cực?
  • Loài cáo đã sống nhờ vào thức ăn của con người từ hàng chục ngàn năm trước

Nguồn tin: khoahoc.tv