Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Vì sao một đôi giày xịn vẫn có thể làm chân bị đau?

Vì sao một đôi giày xịn vẫn có thể làm chân bị đau?
Một nghiên cứu được thực hiện và công bố trên Science Reports cho biết, hầu hết các mẫu giày dép hiện nay đều bỏ qua một yếu tố quan trọng trong việc hỗ trợ chuyển động của bàn chân.

Bạn có từng nghĩ đến việc những đôi giày tưởng chừng sẽ “nâng niu từng bước chân”, kể cả những đôi giày được tích hợp công nghệ mới nhất hòng tạo sự thoải mái và bảo vệ đôi chân tối đa khi hoạt động, thực chất lại là nguyên nhân gây ra một số tổn thương cho bàn chân?

Một nghiên cứu được thực hiện và công bố trên Science Reports cho biết, hầu hết các mẫu giày dép hiện nay đều bỏ qua một yếu tố quan trọng trong việc hỗ trợ chuyển động của bàn chân: Những ngón chân. Toe springs - độ cong của mũi giày, hẳn không phải là một công nghệ quá mới mẻ, và cũng là yếu tố khiến đôi giày bạn mang có thể hỗ trợ hoạt động bước đi của bàn chân, giúp giảm thiểu các tác nhân gây hiện tượng nhức mỏi, hạn chế mức độ thương tật nếu có tai nạn xảy ra.

Vì sao một đôi giày xịn vẫn có thể làm chân bị đau? 1
Mỗi khi đi mua giày, ngoài việc test độ êm của đế, hãy chú ý cả phần mũi giày nữa nhé.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, trong khi bộ phận đế giày trên các mẫu giày hiện nay luôn được đặc biệt chú trọng, phần mũi giày lại hầu như không có bất cứ sự cải tiến nào. Những công nghệ được sử dụng để thiết kế phần đế giày đều được nghiên cứu rất kỹ lưỡng. Ngược lại, một bộ phận khác góp phần quan trọng không kém để bàn chân hoạt động dễ dàng hơn, lại hầu như chưa hề được “ngó ngàng” - cách hoạt động của các khớp ngón chân, hay chính xác hơn là độ cong của phần mũi giày.

Dù chúng ta để chân trần hay mang giày, thì khi di chuyển, các khớp ngón chân đều được đặt trong những độ cong thích hợp với hoạt động đang xảy ra. Đó là lý do tại sao sau một thời gian sử dụng, mũi giày hầu hết luôn sẽ cong lên mặc dù lúc mới mua thì nó hoàn toàn bằng phẳng. Các loại giày chuyên dành cho vận động viên hiện nay đã được thiết kế tích hợp thêm tính năng gập-cong mũi giày thích hợp để hỗ trợ cho sự chuyển động của bàn chân được tối ưu nhất. Thế nhưng, các nhà nghiên cứu cho rằng, tính năng này nên được đưa vào thiết kế của toàn bộ các loại giày dép hiện hành chứ không chỉ nên sử dụng cho một đối tượng nhất định.

Việc những đôi giày chuyên dụng của vận động viên được trau chuốt hơn ở phần mũi giày đã nói lên được tầm quan trọng của bộ phận này. Vậy nên, nếu lần sau có mua giày mới, bên cạnh “test” độ êm của đế giày, có lẽ chúng ta cũng nên xem xét thêm liệu phần mũi giày có đáp ứng được nhu cầu sử dụng của chúng ta hay không nhé.

  • Hành tinh giống Trái đất quay quanh sao chủ trong 3,14 ngày
  • Chip chuyển đổi lượng tử tốc độ ánh sáng đầu tiên thế giới
  • Hé lộ 5 điều đặc biệt về Peter Đại đế - Nhân vật kiệt xuất trong lịch sử Nga

Nguồn tin: khoahoc.tv