Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Vì sao có những người cực kỳ sợ độ cao?

Vì sao có những người cực kỳ sợ độ cao?
Không ít người ít nhiều đã từng cảm thấy tim đập loạn nhịp khi nhìn xuống từ những nơi rất cao.

Không ít người ít nhiều đã từng cảm thấy tim đập loạn nhịp khi nhìn xuống từ những nơi rất cao. Nhưng đối với một số người, cảm giác lo sợ còn nghiêm trọng hơn nhiều. Chỉ nghĩ đến việc leo lên bậc thang cũng tạo ra sự lo lắng cực độ. Điều gì khiến một số người cảm thấy hết sức căng thẳng như vậy?

Theo trang The Conversation, cứ khoảng 1 trong 3 người nói rằng họ cảm thấy không thoải mái khi tiếp xúc với độ cao. Nhưng không phải ai cũng mắc hội chứng sợ độ cao.

Đối với những người mắc hội chứng sợ độ cao, hệ thống thần kinh giao cảm bị kích thích, như thể chuẩn bị cho điều gì đó khẩn cấp.

Vì sao có những người cực kỳ sợ độ cao? 1
Nỗi sợ độ cao là thứ hoàn toàn có thể khắc phục được.

Các triệu chứng bao gồm chóng mặt, tăng nhịp tim, khó thở, đổ mồ hôi, lo lắng, run rẩy và buồn nôn hoặc đau bụng.

Những phản ứng trên xảy ra ngay cả khi hoàn toàn không có nguy hiểm trước mắt. Ví dụ có người chỉ cần nghĩ đến độ cao thôi cũng cảm thấy căng thẳng.

Theo trang The Conversation, nỗi sợ độ cao đến từ cả kinh nghiệm của con người cũng như yếu tố di truyền.

Theo các nhà hành vi học, những nỗi sợ hãi và ám ảnh xảy ra theo cách gọi là điều kiện cổ điển.

Ví dụ như một người từng trèo lên cây, ngã từ trên cao xuống kèm theo chấn thương, hình thành nỗi sợ về độ cao.

Còn quan điểm của các nhà tâm lý học tiến hóa, nỗi sợ hãi và ám ảnh có yếu tố bẩm sinh. Có nghĩa là, một người có thể cảm thấy sợ độ cao ngay cả khi không có tiếp xúc trực tiếp với độ cao.

Các nhà tâm lý học tiến hóa cho rằng, những người sợ độ cao có thể chưa từng thực sự trải qua mối nguy hiểm với độ cao, nhưng hình thành phản xạ để né tránh nguy hiểm.

Bằng cách này, họ có nhiều khả năng sống sót hơn và truyền lại vào gene cho thế hệ sau. Tránh khỏi các tình huống nguy hiểm tiềm ẩn là yếu tố giúp bảo tồn giống nói.Theo The Conversation, nỗi sợ độ cao là thứ hoàn toàn có thể khắc phục được. Bằng cách tiếp xúc với độ cao theo cách an toàn và có kiểm soát, một người sẽ dần nhận ra rằng không hề có nguy hiểm và cảm giác sợ hãi sẽ biến mất.

  • Tại sao bạn lại muốn tiểu tiện khi nghe thấy tiếng nước chảy?
  • Vì sao bạn nên nghe nhạc trong khi tắm?
  • Khi làm bánh quy socola chip, tại sao socola chip không tan chảy sau khi ra lò?

Nguồn tin: khoahoc.tv