Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Trạm ISS đông người nhất trong hơn một thập kỷ

Trạm ISS đông người nhất trong hơn một thập kỷ
Tổng số phi hành gia đang sống và làm việc trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) hiện là 11 người, gần gấp đôi mức thông thường.

Tổng số phi hành gia đang sống và làm việc trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) hiện là 11 người, gần gấp đôi mức thông thường.

Tàu Crew Dragon của SpaceX khởi hành từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở Florida, Mỹ, mang theo 4 phi hành gia của nhiệm vụ Crew-2. Con tàu ghép nối tự động với trạm ISS hôm 24/4 ở độ cao hơn 420km phía trên Ấn Độ Dương. Sự kiện này nâng tổng số thành viên của phi hành đoàn trên trạm ISS lên thành 11 người.

Trạm ISS đông người nhất trong hơn một thập kỷ 1
11 phi hành gia tạm thời làm việc trên trạm ISS. (Ảnh: NASA TV).

Các phi hành gia đang sắp xếp lại chỗ ngủ vì trạm ISS lúc này rất đông đúc. Phi hành đoàn hiện tại gồm 6 người Mỹ, hai người Nga, hai người Nhật Bản và một người Pháp. 8 trong số đó bay lên trạm bằng tàu Crew Dragon của SpaceX. Nhóm 4 người đầu tiên bay lên vào tháng 11 năm ngoái và dự kiến trở về Trái đất ngày 28/4 tới, hạ cánh xuống Vịnh Mexico. Do đó, tình trạng chật chội sẽ chỉ kéo dài vài ngày.

Trên trạm ISS thường chỉ có 6 phi hành gia sống và làm việc. Kỷ lục phi hành đoàn đông nhất là 13 người, lần gần nhất xảy ra vào tháng 3/2009, thời điểm tàu con thoi của NASA vẫn đang hoạt động.

Khoang tàu Mỹ của trạm ISS có 4 giường cho phi hành gia, nhưng hiện khoang này có tới 9 người. Mike Hopkins và Shane Kimbrough, chỉ huy nhiệm vụ Crew-1 và Crew-2, sẽ ngủ trong tàu vũ trụ Crew Dragon. 3 phi hành gia còn lại gồm Soichi Noguchi (Cơ quan Thám hiểm Vũ trụ Nhật Bản), Shannon Walker và Victor Glover (NASA) phải lắp đặt "giường tạm" để nghỉ ngơi.

  • Phần tua rua đỏ ở ngọn giáo dùng để làm gì? Đâm vào kẻ địch mới phát huy tác dụng kinh ngạc!
  • Vì sao người châu Á lại ăn bằng đũa?
  • Sốc với những lệnh cấm kỳ lạ trên thế giới

Nguồn tin: khoahoc.tv