Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Tín hiệu vô tuyến ngoài Trái đất liên tục được gửi từ "vật thể ma"

Tín hiệu vô tuyến ngoài Trái đất liên tục được gửi từ "vật thể ma"
Nguồn chớp sóng vô tuyến SGR 1935 + 2154 tiếp tục phát đến Trái Đất 3 tín hiệu bí ẩn và mạnh mẽ, để lộ rõ bản chất của một ngôi sao ma đã chết, cùng thiên hà với chúng ta.

Nguồn chớp sóng vô tuyến SGR 1935 + 2154 tiếp tục phát đến Trái đất 3 tín hiệu bí ẩn và mạnh mẽ, để lộ rõ bản chất của một ngôi sao ma đã chết, cùng thiên hà với chúng ta.

Theo tiến sĩ Deborah Good, nhà thiên văn học từ Đại học Ohio, đây là một cơ hội tuyệt vời để giải mã "chớp sóng vô tuyến", một trong những bí ẩn lớn nhất mà giới thiên văn đeo đuổi. Chớp sóng vô tuyến mới mà "ngôi sao ma" gửi đến là tín hiệu thứ 2, 3, 4 cùng một nguồn, giúp phơi bày mối quan hệ tiềm ẩn giữa các trừ trường mạnh mẽ và chớp sóng vô tuyến.

Tín hiệu vô tuyến ngoài Trái đất liên tục được gửi từ "vật thể ma" 1
Sao lùn trắng - (Ảnh đồ họa từ NASA).

Chớp sóng vô tuyến có thể hiểu như một nguồn phát xạ radio nhanh, mạnh mẽ, ngắn ngủi và bí ẩn mà thỉnh thoảng người Trái đất vẫn nhận được. Có rất nhiều giả thuyết về nguồn gốc của nó: từ các sao neutron siêu năng lượng, một vụ va chạm sao neutron, một siêu tân tinh hay là tín hiệu từ một nền văn minh ngoài Trái đất.

Lần đầu tiên SGR 1935 + 2154 bắn tín hiệu đến Trái đất là tháng 4 năm nay. Nghiên cứu sơ bộ cho thấy nó cách chúng ta tận 30.000 năm ánh sáng nhưng vẫn thuộc Milky Way - thiên hà chứa Trái đất. Sự phát triển của công nghệ đã cho phép chúng ta nhận diện được tín hiệu vô tuyến ngoài Trái đất từ năm 2007, nhưng mọi chớp sóng vô tuyến trước đó đều từ ngoài thiên hà.

Chân dung "ngôi sao ma" được xác định là một sao lùn trắng, tức dạng sao giống Mặt trời của chúng ta nhưng đã chết, đã bùng nổ rồi co cụm thành một "xác sống" trắng, bé nhỏ nhưng cực kỳ giàu năng lượng. Nó quay siêu nhanh, chỉ mất 3,24 giây cho mỗi vòng.

Lần phát tín hiệu này, nó bất ngờ đẩy ra các chớp sóng cách nhau chỉ 1-2 giây, khiến các nhà khoa học bối rối. Liệu có bàn tay của một nền văn minh ngoài hành tinh không hay đó chỉ là sức mạnh đầy biến động của vật thể từ tính, là những gì các nhà khoa học đang cố gắng giải đáp.

  • Cá mú trầm cảm sau khi ăn thịt hết bạn cùng bể
  • Bí ẩn những “dấu chân” kỳ lạ trên Mặt trăng
  • Kim Tự Tháp - Công trình kiến trúc bí ẩn nhất của loài người

Nguồn tin: khoahoc.tv