Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Tìm thấy cá tầm dài 2m trên tàu đắm từ thế kỷ 15

Tìm thấy cá tầm dài 2m trên tàu đắm từ thế kỷ 15
Con cá tầm dài 2m, loài vật ngày nay gần như tuyệt chủng, được tìm thấy trong phòng đựng thức ăn của con tàu thuộc về hoàng gia Đan Mạch, bị đắm năm 1495 ở biển Baltic.

Con cá tầm dài 2m, loài vật ngày nay gần như tuyệt chủng, được tìm thấy trong phòng đựng thức ăn của con tàu thuộc về hoàng gia Đan Mạch, bị đắm năm 1495 ở biển Baltic.

"Trong cuộc khai quật năm 2019, thùng gỗ bên trong con tàu đắm tiết lộ phần còn lại gần như hoàn chỉnh và được bảo quản tốt của một con cá tầm", các nhà khảo cổ học từ Đại học Lund của Thụy Điển viết trong bài báo gần đây trên tạp chí khoa học Archeological Science.

Phát hiện này được các nhà nghiên cứu coi là "độc nhất vô nhị". Con cá tầm được bảo quản tốt như vậy là nhờ vào những đặc tính độc đáo của biển Baltic - vùng biển nửa kín với lượng oxy trong nước ở mức thấp, theo AFP.

"Xác tàu đắm ở trong tình trạng tốt như vậy là do môi trường đặc biệt của biển Baltic. Độ mặn thấp ở đây không thích hợp cho giun tàu - loài vật ăn gỗ trên các đại dương của thế giới. Đáy biển là lớp đất sét mịn, lý tưởng để bảo quản các vật chất hữu cơ, và mức oxy hòa tan thấp góp phần bảo vệ các chất hữu cơ hơn nữa", ông Brendan Foley từ Đại học Lund, người giám sát cuộc khai quật, chia sẻ.

Tìm thấy cá tầm dài 2m trên tàu đắm từ thế kỷ 15 1
Con cá tầm dài 2m được tìm thấy trong xác tàu Gribshunden. (Ảnh: Đại học Lund).

Vua Hans của Đan Mạch định đến Thụy Điển vào năm 1495 trên Gribshunden - tàu chiến uy lực nhất của vùng. Mục đích của chuyến đi là để khôi phục liên minh gồm 3 nước Scandinavia (Kalmar Union) đặt dưới sự trị vì của ông.

"Chúng tôi cho rằng con cá tầm không phải là món quà mà là một màn trình diễn thị uy", ông Foley nhận định.

Tuy nhiên, con tàu bị chìm cùng với hàng hóa quý giá và một phần thủy thủ đoàn của nó ở ngoài khơi bờ biển Ronneby, thị trấn ngày nay thuộc Thụy Điển nhưng khi đó là lãnh thổ Đan Mạch. Vua Hans không có trên boong vào thời điểm đó.

"Việc mất con tàu giáng đòn nặng nề vào uy tín của Hans và cũng là tổn thất lớn về vật chất", ông Foley cho biết.

Liên minh 3 nước gồm Đan Mạch, Thụy Điển và Na Uy (cùng những lãnh thổ thuộc về Na Uy lúc đó là Greenland, Iceland và quần đảo Faroe) được khôi phục vài năm sau đó, nhưng cuối cùng nó bị giải thế khi Thụy Điển ly khai vào năm 1523.

  • Phát hiện "thần dược" diệt ung thư trong 1 giờ từ… ong mật
  • Đài phát thanh "ma" ở Nga phát âm thanh bí ẩn gần 50 năm qua
  • Tinh trùng đạt chất lượng hoàn hảo nhất trong ngày là vào lúc nào?

Nguồn tin: khoahoc.tv