Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Thiết kế thành phố chống đại dịch đầu tiên trên thế giới

Thiết kế thành phố chống đại dịch đầu tiên trên thế giới
Thành phố thông minh sẽ giải quyết mọi vấn đề mà đại dịch gây ra – đặc biệt là đảm bảo an ninh lương thực thực phẩm, năng lượng nếu thành phố phải áp dụng lệnh phong tỏa.

Thành phố thông minh sẽ giải quyết mọi vấn đề mà đại dịch gây ra – đặc biệt là đảm bảo an ninh lương thực thực phẩm, năng lượng nếu thành phố phải áp dụng lệnh phong tỏa.

Công ty thiết kế Guallart Architects của Tây Ban Nha mới đây đã giành chiến thắng trong một cuộc thi thiết kế thành phố tại khu đô thị mới Xiong'an thuộc Bảo Định, tỉnh Hồ Bắc phía Đông Bắc Trung Quốc. 

Thiết kế thành phố chống đại dịch đầu tiên trên thế giới 1
Thiết kế đặc biệt sẽ giúp đáp ứng nhu cầu của một thành phố nếu như bị phong tỏa trong đại dịch. (Ảnh: Vicente Guallart).

Theo hãng tin Reuters, thành phố này sẽ giải quyết mọi vấn đề mà đại dịch gây ra – đặc biệt là đảm bảo an ninh lương thực thực phẩm và năng lượng nếu thành phố phải áp dụng lệnh phong tỏa. Thành phố được quảng bá như một “tiêu chuẩn mới trong thời kỳ hậu Covid-19”.

Thiết kế thành phố mới bao gồm xây dựng các sân thượng thích hợp cho thiết bị bay không người lái giao hàng để đảm bảo giãn cách xã hội, không gian nhà ở rộng rãi phù hợp cho mục tiêu làm việc từ xa, trang trại trên tầng mái để đảm bảo tính bền vững trong thời gian phong tỏa và ban công lớn để dễ dàng tiếp cận không gian ngoài trời.

"Phương án đề xuất của chúng tôi xuất phát từ nhu cầu cung cấp giải pháp cho các cuộc khủng hoảng khác nhau đang diễn ra nhằm tạo ra một cuộc sống đô thị mới dựa trên nền kinh tế sinh học xoay vòng", người sáng lập công ty ông Vicente Guallart - cựu kiến trúc sư trưởng thành phố Barcelona – giải thích.

Kết hợp hệ thống khu đô thị truyền thống của châu Âu với các tòa nhà cao tầng hiện đại của Trung Quốc cũng như các phương án canh tác đô thị, thiết kế Xiong'an được cho là cung cấp mọi tiện nghi "ngay cả trong khoảng thời gian bị phong tỏa”.

Thiết kế thành phố chống đại dịch đầu tiên trên thế giới 2
Xung quanh các khu nhà ở là hệ thống nhà kính tiện nghi cho việc trồng cây lương thực, hoa màu. (Ảnh: Vicente Guallart).

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hoành hành, các ý tưởng nhằm cải thiện tính bền vững, tính di động và đảm bảo an ninh lương thực tại các đô thị đã được thực hiện ở các thành phố lớn từ Amsterdam đến Sydney.

Tuy nhiên, thiết kế của Guallart dành cho khu Xiong'an là mô hình đầu tiên được xây dựng đặc biệt dựa trên nhu cầu sau đại dịch Covid-19.

“Chúng tôi muốn đưa ra một tuyên ngôn về những điều mà chúng tôi nghĩ là quan trọng trong thời gian phong tỏa và trong tương lai”, kiến trúc sư Guallart nhấn mạnh thiết kế của khu định cư khắc phục nhiều bất cập đô thị trong thời kỳ đại dịch bùng phát.

Thiết kế thành phố chống đại dịch đầu tiên trên thế giới 3
Thiết kế kết hợp nhà ở với không gian mở để làm việc từ xa. (Ảnh: Vincente Guallart).

Tất cả các tòa nhà của dự án sẽ được bao quanh bởi các nhà kính để sản xuất thực phẩm ngay trong địa phương. Dưới tầng trệt sẽ đặt các nhà máy kỹ thuật số nhỏ có máy in 3D và máy tạo mẫu nhanh để có thể sản xuất các đồ vật sử dụng hàng ngày.

Bốn khu nhà trong thành phố sẽ được thiết kế đa tính năng, bao gồm cả căn hộ cho gia đình, văn phòng, hồ bơi, cửa hàng, chợ thực phẩm, nhà trẻ và trung tâm hành chính. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ hạn chế nhu cầu đi lại.

Khu đô thị về cơ bản sẽ chứa một hệ thống trao đổi chất bên trong tích hợp sản xuất năng lượng, nước tái chế, sản xuất thực phẩm và tái sử dụng vật liệu, làm cho tính tự bền vững cao.

“Nếu không gian nhà ở cho phép làm việc và giáo dục từ xa, có sân thượng rộng lớn để trồng cây lương thực, hoa màu hoặc tự in 3D các vật dụng cần thiết, chúng ta sẽ chuẩn bị tốt hơn cho các cuộc khủng hoảng trong tương lai”, kiến trúc sư Guallart nhấn mạnh.

Với những lo ngại xung quanh đại dịch Covid-19 xen lẫn các vấn đề xung quanh cuộc khủng hoảng khí hậu, ông Guallart tin rằng mô hình sáng tạo này là một cơ hội để thúc đẩy các định dạng đô thị mới tập trung vào sinh thái.

  • Sự thật đằng sau căn bệnh "hàm bạnh" ám ảnh Hoàng tộc châu Âu suốt 4 thế kỷ
  • Liên Xô từng suýt phát minh ra mạng Internet như thế nào?
  • Người phụ nữ tay không bẻ cong chảo chống dính lập kỷ lục Guiness thế giới

Nguồn tin: khoahoc.tv