Thiên hà trông giống phi thuyền trong phim viễn tưởng

Các nhà thiên văn học NASA phát hiện một thiên hà xa xôi có hình dạng giống chiếc phi thuyền TIE trong bộ phim bom tấn Star Wars.

Thiên hà được đặt tên là TXS 0128 + 554 nằm trong chòm sao Thiên Hậu, cách chúng ta khoảng 500 triệu năm ánh sáng. Nó có một hố đen siêu khối lượng ở trung tâm và đang bắn ra hai luồng năng lượng khổng lồ.

Thiên hà trông giống phi thuyền trong phim viễn tưởng 1
Đồ họa mô phỏng thiên hà TXS 0128 + 554. (Ảnh: NASA).

Phát hiện mới được thực hiện dựa trên các quan sát từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm Kính viễn vọng không gian tia gamma Fermi, Đài quan sát tia X Chandra của NASA và hệ thống kính thiên văn vô tuyến điều khiển từ xa Very Long Baseline Array (VLBA) đặt tại New Mexico, phía tây nam nước Mỹ.

Thiên hà trông giống phi thuyền trong phim viễn tưởng 2
Phi thuyền TIE trong phim Star Wars. (Ảnh: Hyperscale).

TXS 0128 + 554 được phân loại là một thiên hà hoạt động do phần lớn năng lượng của nó không phát ra từ ngôi sao hay chất khí giữa các ngôi sao như những thiên hà thường thấy, mà bắt nguồn từ bức xạ điện từ bao gồm ánh sáng vô tuyến, tia X và tia gamma.

"Các nhà khoa học cho rằng sự phát xạ này phát sinh từ những vùng gần hố đen trung tâm, nơi có một đĩa xoáy khí bụi tích tụ và nóng lên dưới tác động của lực hấp dẫn và ma sát", NASA giải thích.

Vùng nhân của thiên hà hoạt động được biết đến là một trong những nguồn phát bức xạ mạnh mẽ nhất trong vũ trụ, với độ sáng tương đương bức xạ của hàng tỷ ngôi sao phát ra từ một vùng chỉ rộng bằng Hệ Mặt trời.

Thiên hà trông giống phi thuyền trong phim viễn tưởng 3
Thiên hà TXS 0128+554 chụp bởi kính thiên văn vô tuyến VLBA. (Ảnh: NRAO).

Tác giả chính của nghiên cứu Mathew Lister, nhà thiên văn học tại Đại học Purdue của Mỹ, nhấn mạnh TXS 0128 + 554 là một "phát hiện thú vị" và có thể cung cấp những thông tin quan trọng giúp chúng ta hiểu rõ hơn về cách các thiên hà hoạt động thay đổi tần số vô tuyến theo thời gian.

Chi tiết nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Astrophysical Journal hôm 25/8.

• "Bóng ma" từ châu Phi biến Đông Nam Á thành tử địa suốt 1.000 năm