Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Tàu Juno chụp ảnh cụm bão xoáy giống mặt bánh pizza trên sao Mộc

Tàu Juno chụp ảnh cụm bão xoáy giống mặt bánh pizza trên sao Mộc
Những cơn bão nhỏ cuộn tròn xung quanh cơn bão trung tâm ở cực bắc sao Mộc giống một chiếc pizza phủ đầy xúc xích.

Những cơn bão nhỏ cuộn tròn xung quanh cơn bão trung tâm ở cực bắc sao Mộc giống một chiếc pizza phủ đầy xúc xích.

Tàu Juno chụp ảnh cụm bão xoáy giống mặt bánh pizza trên sao Mộc 1
Tàu Juno chụp ảnh cụm bão trên sao Mộc. (Ảnh: IB Times).

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) chia sẻ trên mạng Instagram hôm 9/8 bức ảnh cực bắc của sao Mộc chụp bởi Juno, tàu thăm dò phóng vào năm 2011 để quan sát hành tinh từ quỹ đạo. Bức ảnh hồng ngoại hé lộ những cơn bão giống dung nham xoáy tròn hình thành ở vùng cực của hành tinh. Dưới ánh sáng khả kiến, cực bắc của sao Mộc dường như màu xanh và có nhiều dấu vết của các đám mây bão xoáy tròn trong khí quyển giống như pizza xúc xích.

"Vùng cực có màu xanh hơn những khu vực khác trên hành tinh và có nhiều bão. Không có dấu hiệu của những dải mây nằm ngang quen thuộc, thật khó nhận ra sao Mộc trong bức ảnh này. Chúng tôi nhận thấy các đám mây có bóng, chứng tỏ chúng nằm ở độ cao lớn hơn nhiều đặc trưng khác", Scott Bolton, nhà nghiên cứu chính trong dự án tàu vũ trụ Juno, cho biết.

Cơn bão trung tâm ở cực bắc của sao Mộc được bao quanh bởi 8 cơn bão khác. Chúng có đường kính từ 4.000 tới 4.600km. Phần xoắn ốc của các cơn bão chạm vào nhau trong lúc chuyển động nhưng chúng không sáp nhập, theo dữ liệu hồi tháng 3/2018 của Juno.

Việc quan sát cực của sao Mộc dưới ánh sáng hồng ngoại sẽ cung cấp thông tin mới liên quan tới hoạt động thời tiết trên hành tinh. NASA chụp bức ảnh bằng thiết bị Jovian Infrared Auroral Mapper (JIRAM) do Cơ quan Vũ trụ Italy chế tạo.

  • Độc lạ nhà vệ sinh công cộng trong suốt có thể nhìn xuyên thấu từ bên ngoài
  • Phát hiện loài bọ ngựa mới cực lớn ở vùng núi Trường Sơn, Việt Nam
  • Nghiên cứu gene bất ngờ phát hiện một loài không giống động vật nào trên hành tinh

Nguồn tin: khoahoc.tv