Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Sự thật đau lòng đằng sau hình ảnh dòng sông Bắc Cực nhuộm đỏ như máu

Sự thật đau lòng đằng sau hình ảnh dòng sông Bắc Cực nhuộm đỏ như máu
Dòng sông nhuộm máu này thực chất là một vụ tai nạn cực kỳ nghiêm trọng đối với môi trường.

Bắc Cực - cái tên chỉ nghe thôi cũng tưởng tượng đến màu trắng. Một thế giới trắng xóa, với những vùng biển băng và các vùng đất gần như quanh năm lạnh giá.

Tất nhiên, trắng không phải là màu sắc duy nhất ở đây. Bắc Cực có cây cỏ, có các loài động vật không phải màu trắng, và đôi khi còn xuất hiện màu đỏ vì những trận chiến sinh tồn của chúng. Tuy nhiên, nếu một dòng sông đột nhiên biến thành màu đỏ thì lại là một câu chuyện khác, và đó là câu chuyện đang xảy ra.

Cụ thể, một con sông tại Vành đai Bắc Cực bỗng nhiên chuyển sang màu đỏ như máu, và đó là hệ quả của 20.000 tấn dầu diesel tràn ra do sự cố từ một nhà máy sản xuất Nikel gần thành phố Norilsk tại Siberia. Theo nhà chức trách Liên bang Nga, số dầu ấy đã tràn vào con sông Ambarnaya, nhuộm đỏ vùng nước dài 12km xung quanh nhà máy. Ngoài ra, có 800 tấn dầu tràn ra, ngấm vào đất.

Sự thật đau lòng đằng sau hình ảnh dòng sông Bắc Cực nhuộm đỏ như máu 1
Con sông nhuộm đỏ máu tại Siberia

Sự việc đã khiến tổng thống Vladimir Putin phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, trong khi bộ trưởng tình huống khẩn cấp Yevgeny Zinichev phải bay đến hiện trường để chỉ đạo làm sạch gấp rút. Nhà chức trách khẳng định việc làm sạch được tiến hành nhanh chóng, và đã ngăn không cho dầu tràn ra đến biển (dù cần các xét nghiệm để xác nhận lại thông tin này). Tuy nhiên dù thế nào, hệ quả của vụ tràn dầu này sẽ còn khiến các vùng nước và đất xung quanh con sông sẽ bị ô nhiễm trong ít nhất nhiều thập kỷ nữa.

Ngày 3/6, nhà chức trách đã loại bỏ thành công khoảng 800 mét khối đất nhiễm bẩn cùng 262 tấn diesel bơm ra khỏi nước. "Độ ô nhiễm trong nước vượt mức cho phép tối đa tới cả vạn lần", trích lời Svetlana Radionova, giám đốc tổ chức giám sát môi trường Rosprirodnadzor.

Sự thật đau lòng đằng sau hình ảnh dòng sông Bắc Cực nhuộm đỏ như máu 2
Sự cố tràn dầu này sẽ gây ảnh hướng đến các loài động vật - như cá, chim, thú - sinh sống quanh khu vực.

Các nhà bảo tồn thiên nhiên đang tỏ ra lo ngại rằng sự việc sẽ gây ảnh hưởng xấu đến môi trường tự nhiên và tính mạng của các loài động vật - như cá, chim, thú - sinh sống quanh khu vực.

"Dầu diesel còn độc hơn dầu thô, và tình huống này đang có ảnh hưởng rất rộng," - Alexey Knizhnikov từ Quỹ bảo tồn thiên nhiên quốc tế (WWF) Nga cho biết.

Tổng thống Nga Putin cũng không mấy vui vẻ vì tình huống này. Nhà chức trách chỉ biết đến sự việc sau 2 ngày, khi các bức ảnh được lan tỏa trên mạng xã hội. Trong cuộc họp báo, ông Putin đã lớn tiếng công khai chỉ trích nhà chức trách địa phương, vì đã xử lý quá muộn.

"Tại sao chính quyền địa phương chỉ biết chuyện sau 2 ngày? Chẳng lẽ chúng ta phải phát hiện những tình huống khẩn cấp bằng mạng xã hội?" - trích câu hỏi của ông Putin.

  • Điều ít ai biết về hầm ngầm trú ẩn của tổng thống Mỹ
  • Hãi hùng cảnh cả khu đất ở Na Uy đang yên lành bị "lôi" ra biển và chìm nghỉm
  • Món kiến mông to - đặc sản ngon khó cưỡng của Colombia

Nguồn tin: khoahoc.tv