Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Sự sụp đổ của sông băng ở nơi tận cùng Trái đất

Sự sụp đổ của sông băng ở nơi tận cùng Trái đất
Sông băng Perito Moreno được xem là một trong những điểm đến nổi tiếng, thu hút du khách ở vườn quốc gia Glacier thuộc Patagonia, vùng đất tận cùng thế giới.

Sông băng Perito Moreno được xem là một trong những điểm đến nổi tiếng, thu hút du khách ở vườn quốc gia Glacier thuộc Patagonia, vùng đất tận cùng thế giới.

Sự sụp đổ của sông băng ở nơi tận cùng Trái đất 1
Perito Moreno
là một trong 48 sông băng thuộc hệ thống dãy núi dài nhất thế giới Andes, lấy nguồn băng chủ yếu từ Patagonia. Vùng đất được xem như nơi tận cùng Trái Đất bởi chỉ cách Nam Cực khoảng 1.000km. Như các sông băng khác, Perito Moreno được hình thành hoàn toàn từ tuyết. Nơi đây là nguồn cung cấp nước ngọt lớn thứ 3 thế giới.

Sự sụp đổ của sông băng ở nơi tận cùng Trái đất 2
Tọa lạc tại công viên quốc gia Los Glaciares, Argentina, sông băng Perito Moreno trải dài trên diện tích 250km2 với chiều dài 30km, chiều rộng 5km, độ dày 170m. Được phát hiện bởi nhà thám hiểm Francisco Moreno vào thế kỷ 10, dòng sông này ước tính có niên đại khoảng 15.000 năm. Nơi đây được đánh giá là sông băng đẹp và lâu đời nhất ở Argentina.

Sự sụp đổ của sông băng ở nơi tận cùng Trái đất 3
Khối băng mới vẫn hình thành, diện tích dòng sông liên tục mở rộng. Do đó, Perito Moreno biến đổi thường xuyên về hình dạng, kích thước. Mỗi lần đến đây, du khách lại được chiêm ngưỡng một khung cảnh tráng lệ với những sắc thái khác nhau của dòng sông.

Sự sụp đổ của sông băng ở nơi tận cùng Trái đất 4
Màu sắc mặt hồ thay đổi theo thời tiết. Khi có ánh nắng mặt trời, toàn bộ không gian phủ màu trắng sáng, phản chiếu sắc xanh lấp lánh của băng. Khi mưa xuống, mây đen bên trên phủ kín bầu trời còn những khối băng trôi trắng xóa mặt sông phía dưới. Không khí thoang thoảng mùi băng tan cùng tiếng mưa lách tách.

Sự sụp đổ của sông băng ở nơi tận cùng Trái đất 5
Du khách may mắn sẽ được chứng kiến cảnh tượng thiên nhiên kỳ vĩ khi "bức tường băng" vỡ ra và đổ sập xuống lòng sông. Hiện tượng này được gọi là băng lở, thường xảy ra theo chu kỳ 10-11 năm. Lượng nước dâng lên cao gây áp lực khổng lồ lên các khối băng, khiến chúng bị nứt, vỡ và tạo ra các trận sạt lở.

Sự sụp đổ của sông băng ở nơi tận cùng Trái đất 6
Ngày nay, hiện tượng sụp đổ băng xảy ra nhiều hơn với tần suất lớn. Trong khoảng 3 tiếng, bạn có thể thót tim vì liên tục chứng kiến ít nhất 5 lần băng vỡ. Sau khi mua vé vào cổng, du khách thoải mái khám phá công viên cũng như khu vực xung quanh sông băng.

Sự sụp đổ của sông băng ở nơi tận cùng Trái đất 7
Khách tham quan không chỉ được ngắm nhìn từ xa mà còn có cơ hội trải nghiệm đi bộ trên băng. Nếu thích mạo hiểm, bạn có thể chèo thuyền kayak trên mặt sông, dọc theo các vách đá, vừa tận hưởng cảnh quan thiên nhiên.

  • Đã xác định được độ tuổi bất hạnh nhất của con người?
  • Chuyện gì xảy ra nếu siêu hố đen J2157 "nuốt" Mặt trời?
  • Rau sam: Loại rau quý nhiều công dụng người Việt vẫn còn bỏ phí

Nguồn tin: khoahoc.tv