Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Phát hiện rùa vàng cực hiếm, thế giới mới gặp 5 con

Phát hiện rùa vàng cực hiếm, thế giới mới gặp 5 con
Người dân Nepal đang vô cùng hoan hỉ trước sự xuất hiện của một chú rùa đột biến mắc hội chứng suy giảm sắc tố khiến toàn thân trở thành màu vàng bắt mắt. Họ coi đó là hiện thân của vị thần Vishnu tối cao.

Người dân Nepal đang vô cùng hoan hỉ trước sự xuất hiện của một chú rùa đột biến mắc hội chứng suy giảm sắc tố khiến toàn thân trở thành màu vàng bắt mắt. Họ coi đó là hiện thân của vị thần Vishnu tối cao.

Con rùa thuộc loài Lissemysunctata andersoni được Kamal Devkota - một chuyên gia về bò sát phát hiện tại thành phố Dhanushadham (Dhanusha, Nepal) cách đây ít ngày.

Phát hiện rùa vàng cực hiếm, thế giới mới gặp 5 con 1
Con rùa có màu vàng cả thân và mai khiến nó trở nên độc đáo - (Ảnh: PEN NEWS/DEV NARAYAN MANDAL).

Đây được cho là lần thứ năm rùa vàng thuộc loài Lissemysunctata andersoni được phát hiện trên toàn thế giới và là lần đầu tiên thấy ở Nepal.

Thông tin này được truyền thông đăng tải đã thu hút sự chú ý rất lớn của người dân nước này.

Rùa vàng có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong văn hóa tôn giáo của người Nepal khi được coi là hiện thân của vị thần Vishnu tối cao.

Trong thần thoại Hindu nói chung, thần Vishnu mang hình dạng của một con rùa để cứu vũ trụ khỏi sự hủy diệt, mai trên của rùa biểu thị bầu trời và mai dưới biểu thị đất.

Phát hiện rùa vàng cực hiếm, thế giới mới gặp 5 con 2
Hình ảnh rùa vàng, được gọi là Kurma, ngày nay được thờ trong một số ngôi đền ở Ấn Độ, Nepal và được người dân hết sức tôn kính - (Ảnh: PEN NEWS/DEV NARAYAN MANDAL)

Dưới góc độ khoa học thì màu sắc độc đáo của con rùa này là do một đột biến gen cực hiếm làm thay đổi sắc tố của nó.

Hội chứng suy giảm sắc tố thường dẫn đến da trắng, nhợt nhạt hoặc loang lổ, nhưng trong trường hợp này các tế bào có nhiều sắc tố vàng xanthophores lại trở nên chiếm ưu thế hơn.

Hội chứng suy giảm sắc tố cũng diễn ra đồng đều trên khắp cả thân và mai lưng của con rùa, khiến nó trở nên đặc biệt hơn.

Hiện tại con rùa vàng này đã được thả về tự nhiên, mặc dù nó sẽ phải đối diện với các nguy hiểm sinh tồn do màu sắc nổi bật của mình.

"Ở điều kiện bình thường, màu sắc chàm, xanh lục giúp rùa dễ dàng ẩn nấp trong tự nhiên. Nhưng với con rùa này, màu vàng lại quá nổi bật với môi trường xung quanh. Chưa kể đến việc nó sẽ bị con người săn tìm vì niềm tin tôn giáo", Kamal Devkota nói.

  • Tộc người đầu tiên tiến hóa để lặn sâu 70 mét
  • Lũ lớn kỷ lục đổ về đập Tam Hiệp
  • Cô gái đang lâm bồn thì qua đời, thi thể 6 năm vẫn nguyên vẹn và bí ẩn rùng mình

Nguồn tin: khoahoc.tv