Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Phát hiện mới ở Peru tiết lộ khả năng phẫu thuật sọ của người Inca

Phát hiện mới ở Peru tiết lộ khả năng phẫu thuật sọ của người Inca
Hàng nghìn năm trước khi kỹ thuật gây mê và các dụng cụ y tế chính xác ra đời, con người đã thực hiện các ca phẫu thuật phức tạp.

Hơn 800 chiếc hộp so được tìm thấy tại Peru cho thấy các dấu hiệu khoan xương với một số lỗ. Các nhà nghiên cứu cho rằng các bác sỹ phẫu thuật của Inca đã cải tiến kỹ thuật của họ qua 2000 năm.

Hàng nghìn năm trước khi kỹ thuật gây mê và các dụng cụ y tế chính xác ra đời, con người đã thực hiện các ca phẫu thuật phức tạp. Trong đó, khủng khiếp nhất là khoan sọ - một số bộ phận của hộp sọ sẽ được cạo, cắt hoặc khoan bỏ để điều trị mọi vấn đề từ đau đầu, hay các thương tích bị cho có liên quan đến ma quỷ.

Hàng trăm hộp sọ thời tiền sử có các lỗi khoan đã được tìm thấy ở Peru, có niên đại từ năm 400 TCN. Mặc dù các phương pháp từ thời tiền sử còn thô sơ nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng các nhà giải phẫu cổ đại là các chuyên gia trong giải phẫu hộp sọ. Trong thời đại Đế Chế Inca, tỷ lệ sống sót khi thực hiện giải phẫu sọ người cao gấp đôi so với thời Nội Chiến Mỹ!

Phát hiện mới ở Peru tiết lộ khả năng phẫu thuật sọ của người Inca 1
Trong thời đại Đế Chế Inca, tỷ lệ sống sót khi thực hiện giải phẫu sọ người rất cao.

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí World Neurosurgery, hơn 800 hộp sọ đã được tìm thấy tại cao nguyên Andes của Peru đã chỉ ra các dấu hiệu của việc khoan sọ khi có đến một hoặc vài lỗ được cắt theo dạng phẫu thuật trên đầu họ.

Trong khi các ca phẩu thuật sọ đã được trên khắp thế giới trước kia nhưng các chuyên gia cho biết không nơi nào có được kỹ thuật khoan sọ như ở Peru. Trong quá trinh khai quật vào cuối những năm 1800 và đầu 1900, hàng trăm hộp sọ được tìm thấy chủ yếu trong các hang chôn cất, nhiều hơn tổng số hộp sọ khoan trên toàn thế giới cộng lại.

Theo các nhà nghiên cứu, vấn đề vệ sinh chắc chắn đã đóng một vai trò quan trọng trong sự thành công của các ca phẫu thuật sọ. Và qua gần 2000 năm, các nhà giải phẫu cổ xưa này đã cải tiến kỹ thuật của họ để chỉ gây ít thương tích nhất có thể.

Trái ngược với điều đó, các bác sỹ giải phẫu trong Nội Chiến Mỹ đã thường xuyên sử dụng các dụng cụ không được khử trùng và khám các vết thương hở bằng tay không.

Phát hiện mới ở Peru tiết lộ khả năng phẫu thuật sọ của người Inca 2
Các dụng cụ phẫu thuật thời xưa đã được chú trọng vệ sinh.

Các nhà nghiên cứu đã có thể đánh giá khả năng sống sót của bệnh nhân dựa trên bằng chứng của quá trình hồi phục; trong trường hợp không có dấu hiệu lành bệnh, họ cho rằng bệnh nhân đã chết trong hoặc ngay sau cuộc phẫu thuật.

Theo các nhà nghiên cứu, người Peru cổ đại đã rút ra kinh nghiệm không cắt màng bảo vệ não. Trong những năm đầu tiên, tỷ lệ sống sõng khi phẫu thuật não không cao - từ khoảng năm 400 đến 200 TCN, tỷ lệ còn thấp hơn so với trong Nội Chiến Mỹ.

Nhưng mọi thứ đã thay đổi nhanh chóng sau vài thế kỷ. Từ năm 1000 đến 1400 SCN, tỷ lệ sống sót thậm chí còn tăng lên 91%. Trong suốt Đế Chế Inca , tỷ lệ sống sót trung bình là từ 75 đến 83%.

  • Ca phẫu thuật khoan xuyên hộp sọ cách đây 3.000 năm
  • Chi tiết về kỹ thuật "đập thủng hộp sọ" để chữa bệnh

Nguồn tin: khoahoc.tv