Phát hiện ba hành tinh mới hình thành trong thiên hà của chúng ta

Ba hành tinh trẻ này quay quanh một ngôi sao tên là HD 163296, nằm cách chúng ta khoảng 330 triệu năm ánh sáng trong chòm sao Nhân Mã.

Việc tìm kiếm các hành tinh trẻ trong thiên hà của chúng ta vẫn là ưu tiên hàng đầu của khoa học. Nhưng với sự trợ giúp của kính thiên văn mặt đất đắt nhất thế giới, hai nhóm các nhà thiên văn học tin rằng họ đã tìm ra không chỉ một, mà là ba hành tinh mới hình thành.

Phát hiện ba hành tinh mới hình thành trong thiên hà của chúng ta 1
Ba hành tinh trẻ này nằm trong chòm sao Nhân Mã.

Đây là lần đầu tiên kính thiên văn Atacama Large Millimeter/submillimeter Array (ALMA) phát hiện ra các hành tinh mới, nhờ một công nghệ đặc biệt giúp săn tìm chúng.

Cả hai nhóm nhà thiên văn đều quan sát những dấu hiệu bất thường trong dòng khí bên trong một đĩa hình thành hành tinh quanh một ngôi sao trẻ.

Họ đã nghiên cứu bề rộng của khí CO bên trong đĩa này, quan sát các bước sóng ánh sáng phát ra từ các phân tử khí tiết lộ cách nó di chuyển. Bất kì sự di chuyển kì lạ nào trong dòng khí cũng là một dấu hiệu cho thấy nó có liên hệ với một vật thể rất lớn.

Richard Teague, một nhà thiên văn đến từ Đại học Michigan và tác giả của một trong hai bài viết về phát hiện này, giải thích trong một bài phát biểu trên mạng: “Chúng tôi đã quan sát sự di chuyển phạm vi nhỏ, được định vị của dòng khí trong đĩa tiền hành tinh của ngôi sao. Cách tiếp cận hoàn toàn mới này có thể phát hiện những hành tinh trẻ nhất trong thiên hà của chúng ta, tất cả là nhờ những hình ảnh có độ phân giải cao từ kính thiên văn ALMA”.

Phát hiện ba hành tinh mới hình thành trong thiên hà của chúng ta 2
Dự đoán vị trí của hành tinh - Ảnh từ ESO, ALMA (ESO/NAOJ/NRAO).

Một nhóm các nhà thiên văn do Teague lãnh đạo đã phát hiện hai hành tinh nằm cách ngôi sao 12 tỉ và 21 tỉ km. Trong khi một nhóm khác, do Christophe Pinte đến từ Đại học Monash của Australia dẫn dắt, xác định được một hành tinh nằm cách ngôi sao 39 tỉ km.

Pinte bổ sung: “Việc đo lường dòng khí trong một đĩa tiền hành tinh giúp ta chắc chắn hơn rằng các hành tinh có mặt quanh một ngôi sao trẻ. Kĩ thuật này đem lại một phương hướng mới đầy hứa hẹn để hiểu biết cách hình thành các hệ hành tinh”.